Cách Nhớ “Dai Như Đỉa” 3000 Từ Vựng Thông Dụng Trong Tiếng Anh!

Trong Tiếng anh, để có thể giao tiếp một cách trôi chảy, bạn buộc phải có vốn từ. Nhưng vốn từ không phải là hàng triệu từ của Tiếng anh đâu. Thực ra, tôi cũng không nhớ chính xác nó là bao nhiêu cả. Nhưng nói chung là rất nhiều. Việc bạn nhớ được hàng triệu từ này là không thể.

Nhưng với 3000 từ thì nó lại hoàn toàn khả thi. Bởi vì, bạn dùng nó thường xuyên. Và bạn đi đâu cũng gặp nó nên bạn sẽ có thể nhớ nó khá dễ dàng. Chỉ cần có được 3000 từ vựng thông dụng, bạn hoàn toàn có thể hiểu được 80% nội dung trong các tình huống giao tiếp.

Vậy 20% còn lại ở đâu? Đó là các từng vựng chuyên ngành hoặc các lĩnh vực riêng biệt. Tôi ví dụ. Nếu bạn muốn dùng Tiếng anh trong lĩnh vực ẩm thực, bạn chỉ cần học thêm từ vựng lĩnh vực ẩm thực. Nếu bạn muốn dùng Tiếng anh trong lĩnh vực thương mại, bạn chỉ cần học thêm từ vựng lĩnh vực thương mại.

Và những từ vựng chuyên ngành này thì thường không nhiều. Và khi bạn đã có được 3000 từ vựng thông dụng, việc bạn học nó cũng sẽ rất nhanh thôi. Tôi luôn đề cập đến 3000 từ vựng thông dụng, bởi lẽ nó là cái gốc để bạn học mọi thứ trong lĩnh vực Tiếng anh.

Từ giao tiếp, đọc, nghe, nói và sau này là viết nữa. Và đây là cách mà tôi học được 3000 từ vựng thông dụng này. Nó sẽ không giống với cách nào mà bạn đã từng biết trước đây đâu. Vì vậy, cố gắng đọc tiếp nhé. Bước đầu tiên, bạn tải cho tôi bộ 3000 từ vựng thông dụng và in ra giấy nhé.

Nó không nhiều đâu, chỉ vài tờ thôi ấy mà. Trên mạng đầy và việc này thì tôi tin ai cũng hoàn toàn có thể làm được. Bước tiếp theo là, ở mỗi từ vựng thông dụng, bạn hãy dùng từ điển Anh-Anh để tra nghĩa của nó. Vì sao phải là từ điển Anh-Anh?

Bởi lẽ, có một số từ trong Tiếng anh mà nếu bạn dùng từ điển Tiếng việt thì bạn không thể hiểu chính xác nghĩa của nó được. Từ điển Anh-Anh, bạn có thể dùng Longman Dictionary hoặc Oxford dictionary đều được. Sau khi tra xong, việc của bạn là lấy một cuốn sổ từ vựng ghi lại phiên âm của nó và nghĩa Tiếng anh của nó vào trong cuốn sổ.

Đây là một bước RẤT QUAN TRỌNG. Vì sao? Khi viết, bạn sẽ nhớ được từ đó lâu hơn và hiểu được cách mà người ta diễn đạt nghĩa của một từ khó hiểu thành một từ dễ hiểu. Đồng thời, việc viết ra phiên âm của nó sẽ giúp bạn đọc nó chính xác hơn. Hơn nữa, viết ra sẽ làm giúp bạn rất nhiều trong kỹ năng viết sau này (bài sau tôi sẽ chia sẻ về cách viết mà không dùng ngữ pháp, bạn đón đọc nhé).

Tôi ví dụ:

Từ check-in. Lâu nay tôi cũng hay dùng từ check-in, nhưng thực sự nghĩa của nó Tiếng Việt chính xác là từ gì thì thật sự là tôi không biết. Nhưng trong Tiếng anh, người ta dịch là.

Check in: to go to a desk in a hotel, an airport, etc. and tell an official there that you have arrived.

Có nghĩa là, bạn đến một khách sạn hoặc sân bay và xác nhận với chính quyền rằng bạn đã đến đây. Hay một cách dịch khác là: “Tề thiên đại thánh đã đến đây dạo chơ”

Đây là một công việc tốn nhiều thời gian. Vì vậy, bạn chỉ cần cố gắng mỗi ngày chép 20 từ cho tôi là được. Nó cần năm dài tháng rộng để bạn hiểu nên bạn phải cố gắng. Khi bạn viết theo nghĩa Anh-Anh, việc của bạn là phải ghi nhớ những từ này. Nhưng làm sao để ghi nhớ?

Tôi ví dụ nhé. Cuốn sách “The Godfather – Bố già” nó có hơn 600 trang, nhưng khi đọc xong, bạn hỏi ở bất kỳ một chi tiết nào thì tôi hoàn toàn có thể kể lại được. Nhưng với cuốn sách, “The lean startup” chỉ hơn 300 trang nhưng để mà nhớ được hết trong này thì tôi chịu thua? Vì sao?

Bởi vì, não của chúng ta nó như những “Bà tám” vậy. Nó thích các câu chuyện ly kỳ. Nó thích các tình huống. Nên câu chuyện càng cuốn hút, càng ly kỳ thì khả năng chúng ta nhớ nó càng dễ dàng hơn. Học Tiếng anh cũng vậy, để nhớ được 3000 từ vựng thông dụng, nếu bạn cứ cố gắng chép theo kiểu cột A là tiếng anh, cột B là nghĩa Tiếng Việt của nó thì tin tôi đi, bạn sẽ nhanh chóng quên nó trong vòng chưa đến một ngày.

Mặc dù, bạn cố gắng học thuộc nó bao nhiêu đi nữa thì tỷ lệ bạn quên cũng sẽ rất cao. Tôi có chia sẻ trong một bài trước đây, về cách học 3000 từ vựng thông dụng rồi. Bạn nào chưa đọc có thể đọc lại nhé (Tôi cũng sẽ để nó trong phần cuối bài viết)

Sau khi bạn học từ vựng theo cách học bằng câu chuyện này rồi, việc cuối cùng là bạn hãy cố gắng diễn đạt lại câu chuyện theo ý của mình. Bạn nhớ được gì, hãy diễn đạt nấy. Tất nhiên là bằng Tiếng anh rồi. Chỉ cần, bạn làm đúng 4 bước như tôi đã nêu, nếu bạn không thể nhớ được 3000 từ vựng này tôi đi bằng đầu luôn.

Thề. Nhưng mà, bạn phải cho mình thời gian bạn nhé. Thành quả nhanh nhất cũng phải đến trong vài tháng nếu bạn cố gắng duy trì luyện nó HẰNG NGÀY. Bạn đã bỏ bao nhiêu năm ra để học Tiếng anh rồi mà có tiến bộ được đâu.

Cũng chỉ biết một “Hâu a diu ăm phây thanh kiều èn diu” thôi mà. Vậy thì việc bạn cố gắng trong vòng vài tháng với một lời tin chắc là bạn sẽ tiến bộ thì sao bạn lại không cho mình để thử cơ chứ. Thiệt lòng, tôi cũng như các bạn trước đây và cũng chính nó đã giúp ích cho tôi rất nhiều trong quá trình học Tiếng anh.

Vì bạn chỉ cần tiến bộ và nói với tôi là nhờ cách của mày mà tao có thể nói được là tôi vui rồi. Chứ cần gì nhiều.

Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...