Cách Luyện Viết Tiếng Anh Mà Không Cần Phải Quan Tâm Ngữ Pháp!

Đối với tôi cũng như nhiều người thì viết Tiếng anh được xem là kỹ năng khó nhất trong bộ 4 kỹ năng gồm: Nghe – Nói – Đọc và Viết. Nhưng không lẽ giờ nó khó mà bỏ qua. Không được! Vì đối với một số lĩnh vực đôi khi dùng văn Viết là chủ yếu. Trong các hợp đồng, bài luận, các biên bản hay hướng dẫn công việc mà cần đến Tiếng anh.

Vậy, làm sao để học được nó đây? Lại còn như tiêu đề tôi đã nêu, không cần quan tâm đến ngữ pháp nữa? Ca này khó à! Tôi sẽ nêu chính xác cách mà tôi thực hiện, hy vọng bạn cũng có thể ứng dụng cách này. Phải thẳng thắng ngay từ đầu rằng, muốn viết tốt, bạn phải đọc CỰC KỲ NHIỀU.

Khi đọc nhiều, bạn sẽ biết được cách viết trong từng tình huống cụ thể. Bạn sẽ nhận ra được chỗ này mình viết nó sai sai thế nào đó rồi. Phải viết theo kiểu khác mới đúng. Bạn có thấy không, đa số khi viết Tiếng Việt, chúng ta có để ý gì đến ngữ pháp đâu. Chúng ta có cần để ý đến là bổ ngữ phải đứng sau tính từ đâu!

Chúng ta có cần để ý đến việc phải dùng chủ ngữ chỗ này, vị ngữ chỗ nọ đâu! Chúng ta viết đa phần theo cảm xúc, hoặc theo các ý chạy trong đầu và viết nên nó. Vì vậy, nếu bạn quá để tâm đến ngữ pháp thì cách viết của bạn nó không còn tự nhiên và trông sẽ rất cứng nhắc.

Đồng ý rằng, nếu bạn có ngữ pháp Tiếng anh tốt thì còn gì bằng. Nhưng viết mà cứ phải quan tâm chỗ này dùng thì gì, chỗ kia phải dùng mệnh đề kìa thì việc viết của bạn sẽ cực kỳ vất vả. Đối với Tiếng anh, bạn chỉ cần quan tâm một vài thì căn bản là bạn đã có thể sử dụng chúng trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống rồi.

Các thì đó bao gồm: Hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, tương lai đơn và thì hiện tại hoàn thành. Nếu bạn biết cách sử dụng thành thạo những thì này thì coi như bạn đã có thể giao tiếp thành thạo rồi. Còn viêt thì sao? Nãy giờ đang nói tới cách viết không quan tâm ngữ pháp mà, đúng không?

Lý do là vậy? Trong các bài chia sẻ về cách học từ vựng trước, tôi có nêu lên cách học bộ 3000 từ vựng thông dụng và cách để luyện nói trôi chảy. Sau khi bạn làm thành thục 2 kỹ năng này rồi, bước tiếp theo để chuẩn bị cho việc luyện viết là luyện nói ở các thì khác nhau.

Nói hơi khó hiểu, tôi ví dụ nhé (Cách bên dưới tôi có dựa theo thầy AJ Hoge hướng dẫn trong Effortless English và áp dụng thấy hiệu quả) Bạn nói một câu chuyện ở thì hiện tại đơn. Rồi cũng câu chuyện đó, bạn nói ở thì hiện tại tiếp diễn. Thì tương lai đơn.

Và cuối cùng, là thì hiện tại hoàn thành. Bạn cứ luân phiên như vậy, đến khi bạn có thể nói liên tục giữa các thì này là bạn đã tiến được một bước rất xa trong việc viết rồi đấy. Song song với việc luyện nói ở các thì khác nhau, điều bạn cần làm là đọc ở nhiều chủ đề khác nhau.

Chủ đề gì? Đó có thể là các chủ đề mà bạn yêu thích như là: Thương mại, báo chí, kinh doanh hay thậm chí truyện đọc cũng được. Nhưng không biết từ vựng thì làm sao mà đọc? Tôi có nói trước đây về cách luyện 3000 từ vựng thông dụng. Chỉ cần bạn có được bộ 3000 từ này, bạn sẽ có thể hiểu được 80% ở trong các tình huống giao tiếp và đọc bình thường.

Nghĩa là, bạn hoàn toàn có thể đọc báo và các văn bản tương đối đơn giản khác rồi. Ở một chủ đề nào đó, nó luôn có những từ ngữ chuyên ngành. Việc của bạn là, khi gặp những từ ngữ chuyên ngành thì bạn dùng từ điển Anh-Anh để dịch nó ra và để hiểu nghĩa của nó. Và bạn sẽ có thể hiểu hoàn toàn bài đọc.

Vì sao phải là từ điển Anh-Anh? Thứ nhất, có một số từ vựng nếu bạn dùng từ điển Anh-Việt thì bạn không thể hiểu trọn vẹn nghĩa của nó. Thứ hai, bạn đã có 3000 từ vựng thông dụng thì việc bạn đọc hiểu từ điển Anh-Anh là rất dễ. Bởi tôi mới nói các bạn phải đi theo từng bước.

Phải học bộ 3000 từ vựng thông dụng làm gốc, sau này khi bạn học các kỹ năng khác nó sẽ rất nhanh. Quay lại vấn đề lúc nãy, khi bạn đọc xong một văn bản nào đó rồi, hãy tìm cách diễn đạt nó lại theo các thì khác nhau. Diễn đạt theo cách mà bạn hiểu được.

Dần dần, khi kỹ năng diễn đạt của bạn ngày càng tốt thì việc viết nó cũng dần dần sẽ tốt lên. Bước cuối cùng là tập viết. Bạn không thể viết tốt nếu không tập viết. Viết về chủ đề gì? Đó là những chủ đề bạn đã đọc rồi. Bởi vì, khi đó, bạn đã có từ vựng và hoàn toàn có thể viết được về nó.

Đôi khi văn bản còn lủng củng. Đôi khi, lỗi sai vẫn còn nhiều. Tiếng Việt bạn còn viết sai lên sai xuống huống hồ gì Tiếng anh. Vì vậy, tương đối thôi. Nhưng không sao, bạn sẽ tiến bộ lên rất nhanh khi tập viết liên tục như vậy. Kết hợp với việc đọc liên tục thì qua thời gian, bạn viết một bài nào đó mà một người có chuyên môn sẽ ngỡ ngàng đấy.

Cách này cũng hiệu quả nếu bạn muốn thi Toeic hay Ielts. Vì, bạn biết không, trong các bài viết của Ielts người ta cũng khá chán với cách viết kiểu na ná như nhau rồi. Việc bạn viết theo một cách khác thì nó sẽ tạo một điểm mới trong bài của bạn. Đồng ý là, nếu bạn muốn thi những môn này, bạn cũng phải học để nắm luật của nó.

Nếu có được cả hai, thì ai chơi với bạn cho lại bây giờ.

Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...