Học Tiếng Anh Mà Mất Động Lực Thì Phải Làm Sao?

Mất động lực, mất hứng hay nhác đều là những “căn bệnh” mà tôi nghĩ ai cũng phải trải qua trong con đường học Tiếng anh. Đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu.

Nghe ai đó chia sẻ phương pháp học Tiếng anh hiệu quả là lao vào học học, ôn ôn được vài bữa rồi bỏ.

Mỗi lần đi chơi gặp Tây nó hỏi mà không biết trả lời, thấy nhục quá nên về cũng lao vào học nhưng vài bữa là mọi chuyện đâu lại vào đó.

Ủa? Vì sao vậy nhỉ?

Rõ ràng là lúc bắt đầu mình quyết tâm lắm mà ta? Mình quyết tâm nói Tiếng anh được cho bạn bè nó lé mắt mà sao được có vài ngày là bỏ rồi?

Tôi nói mấy chuyện trên không phải để chỉ ai cả mà đang kể về tôi trong những ngày đầu tiên học Tiếng anh. Cũng mất hứng, cũng mất động lực và cũng bỏ dang dở không biết bao nhiêu lần.

Nhưng tôi đã vượt qua nó như thế nào?

Tôi sẽ kể chính xác, step by step cách mà tôi đã thực hiện.

Đầu tiên là xác định nguyên nhân vì sao mình hay bỏ. Sau nhiều lần bỏ cuộc giữa chừng thì tôi để ý thấy thế này.

Bản thân mình nền tảng ban đầu rất kém, có thể nói là mất gốc nhưng khi bắt đầu mình lại chọn một tài liệu học khá nặng và thời gian học rất dài nên mình thường đuối sức sau vài ngày. Thế là bỏ.

Mình kỷ luật bản thân chưa đủ, đang học nhưng thấy ai inbox là bay vào chém gió ngay. Một lát là lại quên mất việc mình đang học.

Học vài bữa nhưng không thấy có kết quả gì nên chán và thế là bỏ.

Không chỉ riêng tôi đâu mà tôi để ý những người bạn và anh em của mình cũng hay mắc phải những lỗi y chang thế này. Và tôi nghĩ chắc cái này giống như bệnh nang y của mấy đứa mới bắt đầu rồi chứ hem phải chỉ mỗi mình mình.

Xác định được nguyên nhân là coi như giải quyết được 50% vấn đề rồi.

Và cách tôi loại bỏ nó đây, bà con đọc đến đây rồi ráng đọc tiếp nha. Phần hay nhất đây rồi, hehe.

Thứ nhất mình mất gốc nhưng lại chọn tài liệu học khá nặng. À hình như có cái gì đó sai sai. Kiểu như không liệu sức mình vậy. Mình chơi ngu rồi.

Nếu người ta có thể học 1 ngày 2h thì tôi cũng muốn vậy lắm. Nhưng tôi biết sức của mình rồi. Tôi học một lát là không ngồi yên được. Tôi bận đủ thứ việc như giặt đồ, chăm con nên tôi học mỗi ngày 30 phút thôi.

Nhưng 30 phút này thì tôi cũng nên chia ra. Buổi sáng, tôi tranh thủ nghe Tiếng anh 10 phút. Buổi trưa tôi sẽ bớt đi 10 phút lướt Facebook dạo để học tiếp. Và buổi tối chuẩn bị đi ngủ thì tôi ráng thức thêm 10 phút nữa để học. Vậy là 30 phút sẽ trông khả thi ngay.

Thậm chí nếu 30 phút mà vẫn thấy còn nặng, thì tôi chấp nhận học 1 ngày chỉ 15 phút thôi cũng được.

Sẽ có nhiều bạn nói, học 15 phút rồi biết bao giờ mới nói được Tiếng anh? Vì giai đoạn này tôi giải quyết việc học bỏ giữa chừng chứ tôi chưa quan trọng lắm về khối lượng học.

Tất nhiên, chỉ cần các mẹ học được liên tục trong vòng 21 ngày thôi thì tin tôi đi, các mẹ hoàn toàn có thể nâng khối lượng kiến thức trong mỗi buổi học lên.

Thứ 2 là về khối lượng bài học. Ban đầu tôi chỉ học những bài rất đơn giản và tôi có thể hiểu một cách dễ dàng trước. Chứ các mẹ nghĩ thử xem, ban đầu mà lao vào học một nuồi kiến thức và chỗ nào cũng không hiểu thì sao không chán cho được. Phải hem?

Giải quyết nguyên nhân thứ hai trong việc bỏ học giữa chừng là đang học lại có đứa nhắn tin “gạ gẫm” đưa bạn ra khỏi việc tập trung.

Nghĩ xem, giải quyết nó như thế nào đây?

Tôi thì khi tôi đang học thì sẽ tắt hết 3G, wifi, tắt thông báo điện thoại để khỏi bị quấy nhiễu.

Nhưng lỡ tôi tắt điện thoại rồi ai có việc gì cần gấp thì sao?

Haha, nói thiệt chứ bạn lo xa quá rồi. Bởi, bạn không quan trọng như là bạn nghĩ đâu.

Nếu bạn đang chờ ai đó gọi cho một việc quan trọng thì đừng học lúc đó, thế thôi. Chứ học thì nên tập trung mới mong có kết quả được.

Còn học vài bữa thì thấy hem có chút tiến bộ nào, thế là bỏ.

Trước hết bạn cần hiểu thế này, không có chuyện bạn sẽ tiến bộ trong ngày 1 ngày 2 được. Cho dù bạn có học 10h mỗi ngày đi chăng nữa. Bạn cần cho não bộ mình nó quen trước đã, sau đó nó sẽ tiếp thu nhanh hơn.

Nhưng tôi vẫn có giải pháp cho việc học mà hem thấy tiến bộ. Đó là bạn hãy chọn những việc mà mình nhắm có thể hoàn thành dễ dàng trước. Như là việc hiểu 1 bài nghe dài 30 phút thì tôi chưa làm được nhưng hiểu 1 bài có 3 phút thì hoàn toàn khả thi mà.

Để khi nhìn thấy những kết quả, dù là nhỏ thôi nhưng nó sẽ tạo cho bạn động lực để cố gắng tiếp tục.

Một điều nữa mà bạn nên làm là tìm kiếm cho mình một người bạn để học cùng mình. Đó có thể là người bạn học, người yêu hay vợ chồng của mình.

Và hai người nên trao đổi kết quả học với nhau để có động lực cố gắng. Ví dụ như mỗi ngày, nhắn tin kết quả cho bạn mình, nói hôm nay tao đã học xong bài này nè. Mày chưa học xong hả, lêu lêu.

Những giải pháp tôi đưa ra ở trên, nếu bạn áp dụng tất cả thì bạn đã loại bỏ được gần như 90% các kẻ đã ngán đường bạn rồi.

Vậy còn 10% kia là gì? Vâng, đó chính là sự kỉ luật của chính bản thân bạn.

Khi tất cả các giải pháp đề không thể giữ chân bạn thì một thứ cuối cùng giữ bạn ở lại đó chính là sự kỷ luật bản thân.

Tôi sẽ không đi xem phim nếu chưa học xong bài Tiếng anh này. Tôi sẽ không trả lời tin nhắn của crush nếu chưa học đủ 15 phút theo quy định.

Và tất nhiên, khi bạn đã hoàn thành thì cũng nên thưởng cho mình một phần quà nhỏ về “Thành tựu” của mình. Điều này sẽ làm cho mình có động lực để tiếp tục cố gắng.

Tất cả những giải pháp mà tôi đã hướng dẫn bạn chỉ cần áp dụng trong vòng khoảng 3 tuần thôi. Vì sau đó, học Tiếng anh sẽ trở thành một thói quen của bạn. Có khi ngày nào không học bạn sẽ thấy bức rức khó chịu đó chứ.

Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...