Phần 1 – Phương Pháp Học Tiếng Anh “Không Cần Nỗ Lực” Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

Tôi thấy nhiều anh chị đã chia sẻ rất nhiều về kinh doanh rồi, nên hôm nay tôi sẽ chia sẻ về cách học tiếng anh hiệu quả (Ít nhất là đối với tôi nó hiệu quả thật chứ hem có chém gió. Học theo phương châm của thầy, chỉ chia sẻ những gì mình làm được, mình đã làm chuột bạch).

Các bạn ạ, background của tôi là kỹ thuật, hiện tại vẫn đang là một kỹ sư. tôi tin bạn nào học bên kỹ thuật sẽ đồng tình với tôi điều này: đa số mấy anh kỹ thuật thực sự không giỏi tiếng anh bằng các trường khác (Tôi nói là đa số nha)

Bản thân tôi thì nghĩ rằng có thể đó là do chúng ta học lệch từ ngày cấp ba. Lên đại học chúng ta càng lo học để ra trường nên gần như tiếng anh bỏ bê hẳn.

Ngày tôi thi tiếng anh đầu ra tôi mới giật mình các bạn ạ. tôi chẵng nghe được chữ tiếng anh nào từ cái băng cát sét của môn listening cả.

Và đúng như dự đoán, tôi fail thật. Và tính tới thời điểm tôi ra trường, tôi đã thi tổng cộng 5 lần mới vừa đủ điểm để qua được môn tiếng anh đầu ra (Một cách may mắn). 5 lần? Vâng. Quả là một con số khủng khiếp.

Tôi kể dài dòng không phải để kể lể với các bạn. tôi chỉ muốn các bạn biết, tôi có một xuất phát điểm rất thấp. Có thể nói là tệ hơn nhiều người. Để cho các bạn có động lực mà học. Hehe.

Một ngày trong cơn túng quẩn, tôi tình cờ biêt được một phương pháp “thần thánh” giúp tôi thay đổi hoàn toàn khả năng tiếng anh của mình. tôi gọi từ “thần thánh” vì thực sự tôi tin nó hiệu quả thực sự.

Một người chỉ biết được vài câu “how are you I am fine thank you and you” như tôi mà hiện tại tôi có thể viết được tiếng anh được (viết báo cáo, hợp đồng, biên bản và các hướng dãn công việc bằng tiếng anh), có thể giao tiếp được với đối tác, nhà cung cấp của công ty. Có thể đó không là gì đối với nhiều bạn, nhưng đối với một con gà mờ như tôi thì nó thần thánh thật.

Tôi sẽ kể chính xác cách tôi đã làm như thế nào, hy vọng nó có thể hữu ích với bạn.

Có thể nhiều bạn ở đây đã từng nghe qua thầy AJ Hoge rồi. Rất nỗi tiếng phải hem?

Đúng vậy, tôi đã áp dụng phương pháp của thầy một cách triệt để.

Đó là muốn học giỏi tiếng anh, chúng ta hãy dành thời gian từ 3-6 tháng để nghe tiếng anh. Và chỉ nghe thôi, không học gì cả. Vì sao? Vì để cho bộ não chúng ta nó quen dần với những ngữ điệu, cách người bản ngữ người ta nói tiếng anh nó như thế nào.

Nếu các bạn để ý thì những đứa trẻ mới sinh ra, nó cũng đâu có biết gì. Nó cũng dành mấy năm liền nghe người lớn chúng ta nói rồi dần dần chúng tập nói theo đó chứ. Ít ra giờ chúng ta còn biết “hello”, nhưng đứa trẻ muốn nói được chữ “ba” hay “má” cũng phải mất rất lâu.

Nhưng khi chúng đã nói được thì chúng sẽ học những cái khác như đọc, viết… rất nhanh.

Vì một nguyên tắc cơ bản các bạn ạ, Có input mới có output. Lâu nay chúng ta chỉ tập trung vào output trong khi input chúng ta lại chưa có gì. Vậy thì làm sao chúng ta có thể nói được?

Bản thân tôi biết mình kém, nên tôi dành tầm 4 tháng chỉ để nghe tiếng anh. Và chỉ nghe thôi. Nghe bất kì nơi đâu, hễ có thời gian là tôi đều nghe tiếng anh. Đi học, đi làm, nấu ăn, đi ngủ, thậm chí là đi vệ sinh nữa

Tôi cho tai mình nghe tiếng anh thường xuyên nhất có thể.

Nhưng mà nghe cái gì. Theo tôi là bất kì thứ gì bằng tiếng anh mà bạn thích. Đó cũng có thể là nhạc, các chương trình nước ngoài, phim, vân vân và mây mây các thể loại.

Việc này đảm bảo bạn không phải nỗ lực quá nhiều. Vì ban đầu bạn đã dở tiếng anh rồi mà nghe những thứ khó quá bạn sẽ mau chán và rất có thể sẽ bỏ dở giữa chừng.

Nhưng thành thật thì tôi khuyên bạn nên nghe những tài liệu nào mà 10 từ tiếng anh bạn có thể nghe được khoảng 7 từ. 7 từ? Một số bạn sẽ cho là quá nhiều. Nhưng không đâu bạn ạ. Nếu bạn nghe mà không hiểu gì thì cũng mau chán đúng không?

Có một số tài liệu người ta thiết kế theo từng cấp độ cho người học có thể hiểu được một cách dễ dàng nhất. tôi thì được một người anh giới thiệu bộ bookworm của các tiến sĩ Oxord. Bạn cũng nên đầu tư một chút để học. Bạn có thể search trên mạng để tìm hiểu mà mua học. Hình như có bán trên Amazon thì phải. tôi không nói nhiều về nó, không lại nói tôi pr cho ai nữa thì khổ lắm. tôi đâu có bán đâu. Huhu.

Bộ Oxford bookworm này gồm các câu chuyện khá dễ hiểu. Bạn vừa được nghe người ta kể chuyện nên việc học sẽ thú vị hơn rất nhiều. Có những lần tôi nghe người ta đọc truyện ma bằng tiếng anh mà cảm thấy sợ ma như nghe tiếng Việt vậy. haha

Và sau 4 tháng, tôi bắt đầu học đọc, viết, giao tiếp và nhiều thứ khác. tôi cảm thấy học những thứ này trở nên nhanh hơn và dễ dàng hơn rất nhiều các bạn ạ. Bạn có thể thử, sau tầm vài tháng, nếu bạn học một cách liên tục, bạn sẽ cảm thấy một sự khác biệt rất rõ bên trong mình. Mình sự tiến bộ mà bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được. Cảm giác này rất sung sướng các bạn ạ.

Giờ đây, sau 2 năm tôi không còn nghe bộ Oxford bookworm nữa. Giờ rãnh thì tôi có thể xem các chương trình như Shark tank, VOA, BBC và đăc biệt là xem film không cần phụ đề nữa rồi. Cũng không tồi đúng không?

Tôi thực sự hy vọng bạn cũng có thể áp dụng được và tin tôi đi, tôi là chuột bạch nè.

Nó hiệu quả mà bạn lại không cần phải nỗ lực quá nhiều nữa.

Bài cũng dài rồi, viết nhiều quá các bạn lại đọc không nỗi nữa

Tôi hy vọng trong lần kế tiếp, tôi sẽ chia sẻ các bạn về cách mà tôi học kỹ năng đọc, viết, giao tiếp bằng tiếng anh mà không cần nỗ lực…. quá nhiều (Em xin copy thầy đoạn này nha)

Chúc các bạn sẽ thành công trong con đường chính phục mục tiêu tiếng anh của mình.

Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...