Nhìn Mọi Thứ Qua Lăng Kính Giá Trị

Nhìn mọi thứ qua lăng kính giá trị? Là sao nhỉ? Nó là lăng kính gì mà lại đem đi nhìn mọi thứ?

Xin hỏi nè

Ở đây có bạn nào cảm thấy hơi chùn khi nhìn bảng giá của một món đồ nào đó? Rồi có thể trong đầu bạn sẽ kết luận ngay lập tức rằng…

ĐẮT!! Nhiều tiền quá!!

Có bạn nào cảm thấy bức bối khi làm việc tại một công ty cũng lâu lâu rồi mà không được tăng lương? Mỗi dịp tăng lương là tên bạn không có trong danh sách.

Lúc đó bạn sẽ nghĩ tới gì?

À lão sếp hồ đồ, keo kiệt chẳng tăng lương cho mình. Bo xì bo xì!!

À lương của thằng bồ tèo bên công ty X cao hơn mình, còn mình ở đây thì.

À đi du lịch hả? Một chuyến đi sao tốn kém quá vậy? Thôi để sau này rồi đi… mà thôi lại vướng bận con cái rồi. Dẹp nha!

À làm việc vì thứ mình thích hả? Nhưng mà tiền đâu mà sống? Nghỉ rồi lỡ đói teo mỏ thì sao? Ước mơ là cái viển vông gì mà theo đuổi chi cho mệt?

À đừng làm việc vì tiền hả? Vậy thì làm việc vì gì?

Hi bạn có thấy những ví dụ trên quen không?

Điểm chung của các vấn đề trên có phải đều nghĩ tới chữ TIỀN đầu tiên?

Rồi… bế tắc!

Và sẽ mãi bế tắc khi tiền không đáp ứng đủ mong muốn của bạn.

Thôi tạm dừng đừng nghĩ tới chữ tiền nữa, bỏ cái kính $ ra để nhìn góc nhìn khác này.

Ở lăng kính giá trị tôi không chỉ nhìn thấy tiền bạc.

Một điều tôi nhận ra trong quá trình đi làm là chúng ta thường nhìn vào số lương, nhìn vào mặt bằng thu nhập để so sánh lương công ty X với công ty A, đôi khi là cả so sánh bản thân với bạn B ở công ty C…

Nhưng bạn có biết chủ doanh nghiệp họ nhìn vào giá trị bạn tạo ra để trả lương cho bạn?

Đừng vội nghĩ họ khó tính hay kẹt xỉ. Thử đặt vị trí là bạn? Liệu bạn có muốn trả nhiều tiền hơn để sở hữu một thứ mà bạn biết nó không nhiều giá trị?

Hãy trả lời thật lòng nhé. Biết đâu sau này khi bạn là ông bà chủ, bạn lại dùng lăng kính này nhiều đấy ^^

Ở lăng kính này tôi biết sao bạn B lại được lương cao hơn so với các đồng nghiệp khác, tôi sẽ nhìn vào khối lượng công việc B đảm nhận, giá trị B mang lại cho công ty chứ không dại dột đi so sánh mức lương rồi lại tự ti bản thân.

Ngốc lắm!

Hồi tôi mới đi làm, trong giờ đồng nghiệp hay ca thán về công ty rồi so sánh A B C, lúc đó tôi chỉ muốn hét vào mặt họ rằng qua công ty đó làm đi… nhưng gan tôi lúc đó thỏ đế, tôi đâu dám ^^

Ở lăng kính này tôi không nghĩ đi du lịch tốn kém như mọi người tưởng tượng, lập chút kế hoạch rồi xác định chi phí cho chuyến đi.

Thứ tôi nhận lại sau đó là những giá trị tinh thần mà tiền bạc không đong đếm được.

Đồ ăn ngon lạ, thảnh thơi giữa đất trời cây cỏ, cảm nhận những thứ bình yên và đẹp đẽ, tạm bỏ quên những vướng bận cuộc sống… lúc này sống trong mơ hình như có thật ^^

Vậy là tôi có những chuyến đi đầy ý nghĩa mà chẳng phải lấy lý do A, B, C rồi chờ đợi tới sau này mới làm một chuyến thật sang thì có vẻ lãng phí nhỉ?

Ở lăng kính này tôi biết thời gian làm việc của tôi không chỉ quanh quẩn 8 ~ 12 tiếng một ngày… mà sẽ kéo dài nhiều ngày, nhiều tháng nhiều năm về sau nữa.

Tôi sẽ không nhìn vào thu nhập để định nghĩa công việc, sự nghiệp.

Tất nhiên ai cũng cần tiền để sống nhưng ngoài tiền bạc thì còn có những thứ khác không kém phần quan trọng như niềm vui, hứng thú sáng tạo, sự nghiêm túc học hỏi kiến thức. những thứ tác động không nhỏ tới sự phát triển trong công việc.

Nếu chỉ nghĩ đến tiền, tôi sẽ không thể nhìn thấy những điều trên.

Ở lăng kính giá trị tôi biết thứ gì đáng còn thứ gì là không.

Khi nhìn mọi thứ qua 2 chữ giá trị.

Tôi biết chọn lọc đâu là nội dung hay, chứa đựng nhiều kiến thức, đôi khi trong đó còn có cả trái tim và tình cảm của tác giả. Và biết đâu là những cái phễu lùa gà nhằm lấy thông tin để trục lợi, lấy chuyển đổi mà né.

Cho tôi biết việc share, copy nội dung của người khác thì chỉ cần vài thao tác nhưng để tự viết, tự tạo ra một nội dung được nhiều người đón nhận thì lại cần nhiều thời gian động não và động chữ.

Cũng như việc viết một thông điệp vu vơ trên facebook để bạn bè vào like, tim, haha… la la la thì dễ nhưng viết ra những dòng kiếm ra tiền thì lại cần nhiều kiến thức.

Bạn có muốn thử không? Trong hiệu sách có nhiều lắm, hãy thử viết để chữ của bạn được bày ở đó cho người khác đọc. Cùng là viết nhưng đẳng cấp lại khác quá nhỉ?

Hoặc tìm đến những cuộc thi viết slogan/tagline cho các nhãn hàng, những chữ đó sẽ xuất hiện trên bao bì sản phẩm, xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo, xem mà mê.

Cuối năm rồi nhiều cuộc thi như vậy lắm, giải thưởng cũng không nhỏ nha.

Cho tôi biết làm việc một cách có giá trị tốt hơn là làm việc một cách bán mạng, bán thời gian để cày tiền.

Trong thời gian được làm việc và sống cùng những đồng nghiệp người Hàn, tôi thấy họ làm việc rất chăm chỉ. Có những tuần phải làm 16 ~ 18 tiếng mỗi ngày, tối về uống rượu để nhanh chìm vào giấc ngủ, sáng dậy cắn vội ít sâm để mau chóng tỉnh táo. Thời gian ngủ chỉ 3 ~ 4 tiếng nên mắt lúc nào cũng đỏ ngầu, 10 phút trên xe lúc đi làm cũng là giấc ngủ quý giá với họ.

Cùng là làm việc cật lực như vậy, cùng là lao động kiếm tiền nhưng chẳng thấy lúc nào họ thực sự vui vẻ.

Đến giờ tôi vẫn không hiểu sao họ trụ được với cường độ như vậy. Có những lúc ở trong môi trường đó rồi vô tình bị cuốn theo bầu không khí đó, tôi bị stress lúc nào không hay.

Qua lăng kính này tôi học được rằng việc gì khó thì lâu nhưng không có nghĩa là không làm được (câu này nằm trong những câu học lỏm từ W5N mà tôi tâm đắc kk)

Hi đó là những ngày tôi được làm việc tại một công ty quảng cáo cũng xịn xịn, có cuộc thi viết quotes.

Sau những giờ suy nghĩ, những lúc đổ mồ hôi ở phòng tập thì 4 chữ của tôi được treo trên tường công ty và trở thành thông điệp trong các hoạt động truyền thông nội bộ ở đó.

Lúc này tôi biết chỉ cần chịu khó tìm tòi học hỏi và đổ chút mồ hôi thì cái đầu của tôi vẫn sử dụng được dù lĩnh vực đó có lạ lẫm, có khó đến mấy.

Hehe ý tưởng vụt sáng lúc nâng tạ còn đồng nghiệp thì không hiểu sao nghĩ ra được kkk vui lắm.

Ở lăng kính giá trị có lẽ mọi chuyện sẽ được thông suốt hơn.

Ở lăng kính này, tôi không bị ảo tưởng nữa.

Đó là hồi tôi ước ao giàu có, hào nhoáng như tỷ phú X, tỷ phú Y.

Nhưng khi nhìn vào data, nhìn vào những dòng mã lệnh tạo nên sản phẩm của tỷ phú X.

Nhìn vào những quy trình, những công nghệ đảm bảo thiết kế đó không xảy ra lỗi, sản phẩm đó giải quyết được các vướng mắc cho từng này bộ phận con người.

Tôi đã hiểu sao người ta lại giàu có.

Và sau này khi xem bất kỳ món đồ nào, tôi không vội đánh giá đắt hay rẻ mà sẽ nhìn vào những giá trị làm nên sản phẩm đó. Bao bì, câu chữ, thiết kế, tính năng, lợi ích, giá trị.

Khi tôi muốn nghỉ việc để chuyển qua một công việc mới?

Nhờ lăng kính này tôi nhận ra những thứ tôi đang làm không nhiều giá trị, bản thân tôi cũng không thực sự yêu thích công việc này, chẳng có niềm vui hay hạnh phúc nào cả… Mấy năm đi làm rồi cũng suy nghĩ lắm chứ, buồn lắm khi biết những thứ mình làm cùi bắp thấy bà.

Từ đó tôi không còn bám vào vấn đề tiền bạc hay 2 chữ ổn định để né tránh vấn đề.

Nói vậy không có nghĩa 2 chữ ổn định là tồi tệ nha.

Được làm việc mình thích, tạo ra giá trị mình muốn và kiếm được tiền từ đó thì ai cũng sẽ mong nó sẽ ổn định rồi phát triển phải không nhỉ?

Thu thập ổn định, doanh thu ổn định, sức khỏe ổn định, hạnh phúc bền lâu… có ai không mong muốn những điều đó?

Lăng kính giá trị đã giúp tôi nhìn nhận vấn đề một cách tốt hơn. Định nghĩa sự ổn định bây giờ đã bao gồm nhiều giá trị khác chứ không chỉ có tiền bạc.

Khi chọn một thứ gì đó để làm… tôi sẽ hỏi giá trị tạo ra ở đây là gì? Tôi sẽ làm ra được gì và nhận lại thứ gì khác ngoài tiền bạc không? Có đáng không? Nếu đáng thì làm hi.

Tất nhiên ban đầu sẽ gặp nhiều khó khăn, gặp nhiều vất vả nhưng về lâu về dài tôi sẽ có cả tiền bạc lẫn hạnh phúc.

Hiểu được 2 chữ giá trị này, cuộc đời nó vui ơi là vui á!!!

Những dòng này là chút ít hiểu biết cá nhân tôi nhặt được sau khi đọc được những nội dung từ người luôn nói 2 chữ này: GIÁ TRỊ

Chân thành cảm ơn anh nhiều lắm.

Chia sẻ của Phạm Huy

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...