Mục lục
Xin chào anh/chị, em mới vào nhóm được một thời gian. Em làm marketing chuyên mảng SEO Web, vào nhóm rất mong học hỏi thêm những kiến thức về Business, quản trị.
Bài viết này em chia sẻ cho nhóm mình một trong những hướng đi mà giúp cho bên em ứng biến với mùa dịch một cách phù hợp. Bên e đã sử dụng nó liên tục trong mùa dịch covid 2020 và cả 2021. Đó là Inbound Marketing.
Dĩ nhiên nó chỉ là 1 hướng đi trong cả bộ phương án mùa dịch, vì để ứng biến tốt cho mùa này, doanh nghiệp sẽ phải cần có những hướng đi khác nữa.
Vì sao inbound marketing là phương án phù hợp trong mùa dịch
Nghe tên có vẻ khó hiểu nhưng đây là phương pháp Marketing mà thực tế chúng ta vẫn gặp hàng ngày bởi những doanh nghiệp khác. Inbound là chiến lược để doanh nghiệp tạo ra giá trị cho khách hàng, từ đấy thu thú và chăm sóc khách hàng tiềm năng.
Mùa dịch này gần như doanh nghiệp nào cũng sẽ gặp phải những khó khăn như này:
- Hệ thống Marketing, quảng cáo bị đông cứng
- Nhiều phòng ban không thể tạo ra hiệu quả kinh doanh: Nhân sự quảng cáo, nhân sự kinh doanh,….
- Năm 2020 và 2021, một vài team bên em đều gặp 2 tình trạng này, tình hình doanh nghiệp gần như đóng băng, nếu không làm gì thì cơ bản là doanh nghiệp tạm thời không hoạt động. Lúc đấy phương án đối phó đầu tiên, là dồn nhân sự nào đang không thể tạo ra doanh thu làm Inbound Marketing.
Vậy thì sao Inbound Marketing phù hợp với doanh nghiệp mùa dịch:
- Thời gian nhân sự mùa dịch rảnh hơn, tạo doanh thu trực tiếp là điều không thể. Vì thế hãy để nhân sự linh hoạt bằng cách làm những công việc Inbound
- Thu hút và chăm sóc tệp khách hàng tiềm năng, đến khi hết dịch sẽ điều hướng khách hàng tiềm năng sử dụng sản phẩm
- Chi phí khởi tạo thấp. Số chi phí để thực hiện Inbound Marketing là không đáng kể trong mùa dịch nếu so với quảng cáo hay offline
- Mùa dịch nhu cầu mua hàng giảm mạnh, dẫn tới nhu cầu học hỏi, tích trữ cho sau dịch tăng lên.
- Các hình thức Marketing khác gần như khó hiệu quả (Quảng cáo).
Nghe thì nó rất hay nhưng có khá nhiều rào cản khiến doanh nghiệp khó và không thể thực thi được:
- Hiệu quả tới lâu. Đây là phương pháp mà trước khi bán hàng, chúng ta phải trao đi giá trị cho khách hàng. Mà doanh nghiệp ở Việt Nam có xu hướng đi theo phương pháp bán hàng được nhanh, chứ không có sự đợi chờ đủ lâu
- Kiến thức mới: Sẽ có một số kiến thức mới trong quá trình thực thi khiến nhân sự gặp khó khăn như SEO, Email,…….
Về Inbound Marketing, có rất nhiều phương thức triển khai, anh/chị có thể triển khai bằng facebook, tiktok hay youtube tuy nhiên bài viết này em sẽ đưa ra hướng mà bên em vẫn thường xuyên làm là inbound marketing thông qua website, vì bên em mạnh nhất phần này.
Cách thức làm inbound marketing
Inbound có 3 giai đoạn sau:
- Thu hút
- Nuôi dưỡng
- Chăm sóc
Dưới đây em chia sẻ chi tiết hơn về cách thu hút và nuôi dưỡng, là 2 điểm mạnh nhất mà bên em đã từng thực thi. Và e nghĩ là trong mùa dịch này nếu tìm được phương án thu hút và nuôi dưỡng tốt, là đã có một sự thành công nhất định rồi
Thu hút
Mục tiêu: Có nhiều người ghé thăm website của mình
Vậy thì hoạt động lớn nhất ở đây là tạo những nội dung thật sự giá trị cho người dùng. Và những nội dung này cần phải nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn.
Đây là quá trình em vẫn thường thực thi để thu hút khách hàng tiềm năng:
Bước 1: Phân tích hành trình mua hàng của người dùng, và hãy tìm hiểu xem ở mỗi giai đoạn, người dùng có những sự quan tâm về gì?
Ví dụ trong ngành kiến trúc, trước khi chọn đơn vị thiết kế phù hợp, gia chủ sẽ nghiên cứu rất sâu về mẫu phù hợp, bản vẽ, phong thủy, đường xá gần nhà,……………
Bước 2: Với những sự quan tâm và khó khăn đó, người dùng tìm kiếm những từ khóa gì trên những công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc)
Như những vấn đề trên, gia chủ sẽ search trên Google những từ khóa như mẫu nhà 100m2 đẹp, bản vẽ nhà 100m2, mẫu nhà 3 phòng ngủ, 1 phòng khách,……………………..
Bước 3: Viết những nội dung này lên những kênh truyền thông (đặc biệt là website). Cái này tùy doanh nghiệp, có những doanh nghiệp thích hợp với kênh Youtube thì có thể chia sẻ bằng Youtube
Bước 4: Đối với những bài viết trên website, anh/chị hãy cho nhân sự tối ưu theo những checklist tối ưu SEO cho Google để bài viết có thể lên TOP Google dễ dàng, khi lên được TOP sẽ giúp bài viết dễ dàng thu hút khách hàng tiềm năng. Em đang có Ebook chia sẻ về SEO và viết content SEO, anh/chị quan tâm có thể vào tường cá nhân của em để đăng ký nhận.
Bước 5: Truyền thông, chia sẻ những nội dung đó để thu hút khách hàng. Bước này sẽ rất nhẹ nhàng nếu bước 4 anh/chị làm tốt, bài viết sẽ tự động lên được TOP Google.
Một ví dụ cụ thể là một team bên em mới thành lập hồi tháng 6 đã phải dừng toàn bộ hoạt động vì không thể kinh doanh. Lúc đó cả team quy về xây dựng Inbound Marketing từ những bước đầu tiên là viết bài, sau 1 tháng cả team cùng nhau viết và chia sẻ facebook, đến nay website đã có gần 200 khách hàng truy cập từ Google Search.
Kết quả của giai đoạn này là khách hàng tiềm năng sẽ có ấn tượng tốt với thương hiệu chúng ta. Tuy nhiên anh/chị hãy luôn nhớ là nội dung chia sẻ phải thực sự chất lượng và mang lại giá trị cho khách hàng. Nếu nội dung không tốt, khách hàng sẽ không có ấn tượng tốt
Tóm lại đây là giai đoạn khá dễ thực hiện, khi chỉ có một số kỹ năng được sử dụng là nghiên cứu khách hàng, viết bài. Và rõ ràng là mùa dịch này nhiều doanh nghiệp sẽ có nhiều nhân sự rảnh rỗi, đặc biệt bộ phận kinh doanh, marketing, chúng ta có thể để cho nhân sự kinh doanh trực tiếp viết bài.
Nuôi Dưỡng
Mục tiêu: Tạo ra tương tác với khách hàng, tăng sự yêu thích của khách hàng với thương hiệu
Khi chúng ta thu hút khách hàng tiềm năng, nếu chúng ta không làm gì thêm, rõ ràng khách hàng tiềm năng sẽ không thể nhớ được thương hiệu và sẽ lãng quên chúng ta dần. Vì thế đây là bước chúng ta sẽ tạo sự tương tác để duy trì mối quan hệ với khách hàng tiềm năng
Giai đoạn này anh/chị cứ hiểu như thế này, chúng ta có nhiều nội dung chất lượng (A. B, C, D,…), khi khách hàng đọc nội dung A, nếu chúng ta không lưu giữ thông tin của họ thì không thể giúp họ đọc nội dung B, C, D được. Vì thế ở bước nuôi dưỡng, chúng ta sẽ giúp khách hàng đọc những nội dung khác, và ngày càng tạo thiện cảm với họ
Các bước thực thi trong giai đoạn này là:
Bước 1: Chèn CTA (Call To Action) vào trong những nội dung thu hút khách hàng, để điều hướng khách hàng điền thông tin (SDT, Email,…)
Ví dụ đang trong bài mẫu nhà 100m2, chúng ta sẽ có CTA như sau: Hãy để lại tên và Email, chúng tôi sẽ gửi thêm cho bạn những nội dung có giá trị khác về kiến trúc nhà 100m2
Bước 2: Sau khi đã có Data, hãy thiết lập sự tương tác với khách hàng. Hãy lên kịch bản để bạn có thể dễ dàng gửi nội dung giá trị khác cho khách hàng. Và hãy nhớ là không nên gửi liên tục, nó phải có thời gian giãn ra, tùy thuộc vào hành trình mua hàng trong ngành anh/chị.
Cái này chúng ta có thể sử dụng Email, cả phương thức gửi Email thủ công và Email được dựng thời gian tự động hóa (Cần mua công cụ Email Marketing)
Chăm sóc
Mục tiêu: Chuyển hóa khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế
Bước này khá tương tự bước 2, hãy truyền thông đến cho khách hàng của mình chương trình ưu đãi, khuyến mại hay sản phẩm/dịch vụ chất lượng của doanh nghiệp
Lưu ý: Cần gửi những thông điệp đấy phù hợp với hành trình mua hàng của khách hàng, tức là ít nhất là nên giữa và cuối bước 2.2
Đây là 3 quá trình mà bên em đã thực hiện từ đợt dịch 2020 – 2021, mùa dịch chủ yếu thực hiện các công việc thu hút khách hàng tiềm năng, hết dịch sẽ bắt đầu chăm sóc là thời điểm hợp lý
Chia sẻ của Doãn Kiên