Nghiên Cứu Sản Phẩm Dựa Vào Công Cụ Thống Kê Từ Khóa: Sai Lầm Ngớ Ngẩn Được Ca Tụng Bấy Lâu Nay

Lướt một số hội nhóm về Shopee, bao gồm cả Group Lập nghiệp, mình thấy người ta khuyên nhau việc sử dụng các công cụ thống kê từ khóa để nghiên cứu lựa chọn sản phẩm hoặc lựa chọn từ khóa.

Theo mình đây là một sai lầm rất nghiêm trọng và ngay bây giờ mình sẽ chứng minh điều đó

Trước hết, công cụ thống kê từ khóa là gì vậy?

Trên thế giới có rất nhiều bên cung cấp công cụ thống kê nhằm mục đích khảo sát và đánh giá thị trường. Phổ biến nhất ở Việt Nam các bạn thường sử dụng 2 công cụ là Google Keyword Planner hoặc KeywordTool.io. Cũng có nhiều bên ở Việt Nam ( ví dụ FFF) cũng phát triển các công cụ này.

Tất cả chúng đều có chung 1 tác dụng: thống kê lượt tìm kiếm (search volume) của một từ khóa (keywords) và các từ khóa liên quan. Hầu hết các công cụ này đều dựa trên thống kê của Google – cỗ máy tìm kiếm tỷ đô lớn nhất thế giới

Quan điểm sai lầm

Một số bạn cho rằng, do người tìm kiếm trên Google là người Việt Nam, người tìm kiếm trên Shopee cũng là người Việt Nam.

Nên ta có thể quy chiếu từ Google sang Shopee, tức là nếu một từ khóa được tìm kiếm nhiều trên Google, nó sẽ được tìm kiếm nhiều trên Shopee, và ngược lại

Từ quan điểm đó, một số bạn chia sẻ rằng, trong việc nghiên cứu sản phẩm, dựa vào các công cụ thống kê kể trên, từ khóa sản phẩm nào được tìm nhiều thì tức là sản phẩm đó tiềm năng, và ngược lại

Còn trong việc nghiên cứu bảng từ khóa, một số bạn chơi theo cách, dùng các công cụ thống kê để đưa ra một bảng từ khóa kèm lượt tìm kiếm, sau đó sắp xếp lượt tìm kiếm theo thứ tự từ cao xuống thấp, rồi chọn những từ khóa có lượt tìm kiếm cao nhất cho vào chạy đấu thầu.

Chứng minh đó là sai lầm

Mấu chốt của sai lầm trên nằm ở tư duy cho rằng tỷ lệ tìm kiếm trên Google sẽ tỷ lệ thuận với tỷ lệ tìm kiếm trên Shopee, do Google “to” hơn Shopee. Tuy nhiên, các bạn quên xét để yếu tố “người dùng tìm để làm gì”.

Ở Google, cỗ máy tìm kiếm giá trị nhất thế giới, người ta tìm kiếm để TÌM HIỂU THÔNG TIN (tức là khi phát sinh nhu cầu tìm hiểu).

Ở Shopee, một ứng dụng mua sắm, người ta tìm kiếm để TÌM MUA SẢN PHẨM ( tức là khi phát sinh nhu cầu mua sắm). Nghĩa là, một từ khóa hoàn toàn có thể được tìm rất nhiều trên Google, lại có lượt tìm kiếm rất hạn chế trên Shopee, và ngược lại

Cùng xem xét 2 ví dụ sau đây (các bạn tự kiểm chứng bằng công cụ thống kê và công cụ shopee nhé)

Ví dụ 1: từ khóa “shop quần áo đẹp” có lượt tìm kiếm trên Google là 1000 nhưng có lượt tìm kiếm trên Shopee là 18. Cái này mình nghĩ ai cũng dễ hiểu thôi, chẳng ai lên Shopee để tìm một từ khóa ngớ ngẩn như vậy cả

Ví dụ 2: từ khóa “quần lót giá rẻ” có lượt tìm kiếm trên Google là 390, có lượt tìm kiếm trên Shopee là 28.295 ( tại thời điểm mình ngồi gõ bài viết này).

Chà chà, những bạn bán quần lót đâu rồi, các bạn có ngờ được rằng khách hàng của các bạn sẽ mở app Shopee lên và tìm từ khóa “quần lót giá rẻ” không???

Vậy là, nếu theo tư duy sai lầm mà mình nói ở mục 2, khi công cụ thống kê xuất ra cho bạn một bản báo cáo, bạn sẽ dễ dàng bị đánh lừa bởi theo công cụ thống kê thì từ khóa “shop quần áo đẹp” được tìm nhiều hơn từ khóa “quần lót giá rẻ”. Tuy nhiên, với Shopee, câu chuyện hoàn toàn xảy ra theo hướng ngược lại

Mình viết bài này trong 20p sau khi đọc được một bài viết chia sẻ trên Lập nghiệp, không nhằm mục đích chứng minh điều gì to tát hay hạ thấp ai, chỉ khuyên các bạn khi làm Shopee hãy cố gắng tìm hiểu và tư duy đến tận bản chất vấn đề, và tỉnh táo với những lời chia sẻ ( kể cả là của mình). Vì rất có thể, nó cũng chưa đúng lắm đâu. Chúc vui.

Chia sẻ của Huân Phạm

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...