Mục lục
Mình thấy gần đây các bạn rơi vào tình trạng bán hàng mà không có đơn, nói cách khác sản phẩm và shop của bạn đã không xuất hiện trước mắt người mua nên mình nhân tiện review shop theo hướng này.
Mình review shop sau:
- Shop mới tham gia được 4 năm.
- Shop lựa chọn ngành hàng “Chăm sóc thú cưng” đây là 1 ngành ngách trên Shopee.
- Shop có 143 đánh giá quá ít so với thời gian tồn tại 4 năm. Có thể nick này chuyên dùng mua hàng, gần đây mới chuyển sang bán hàng.
- Shop đã đăng 198 sản phẩm có 25 sản phẩm hết hàng cũng tạm chấp nhận được.
- Giá sản phẩm của shop khá đa dạng từ 19k cho đến hơn 1000k. Nếu theo mô hình sản phẩm có đầu phễu, giữa phễu và cuối phễu thì đã chuẩn bài. Tuy nhiên đầu phễu chẳng có ai mua do không đúng nhu cầu của khách. Ví dụ như : lưới sắt, súp, xúc xích cho chó mèo làm sản phẩm phễu rất tốt.
Hãy lựa chọn sản phẩm phễu theo các tiêu chí sau:
- Có nhu cầu mua hàng cao.
- Có mức giá phù hợp, khách sẵn sàng bỏ tiền.
- Kích thước nhỏ gọn, dễ đóng gói, dễ bán số lượng.
- Có cùng tệp khách hàng với sản phẩm giữa phễu, cuối phễu.
- Chất lượng sản phẩm chấp nhận được.
Đánh giá sản phẩm tốt 5 sao từ sản phẩm phễu giúp shop bạn có uy tín hơn, dễ chốt đơn. Sau này có thể quảng cáo cho tệp khách hàng này bằng tin nhắn quảng bá để tăng số lần khách hàng quay lại
Ngoài ra, tỉ lệ chát hơi thấp (89%), cần tăng tỉ lệ phản hồi bằng 2 cách:
- Nhờ các nhóm bạn bè chát cho mình.
- Hoặc livestream nhờ khách hàng chát để mình reply.
Và để có thể tăng ĐỘ HIỂN THỊ SHOP VÀ SẢN PHẨM thì bạn cần làm các việc sau để:
Tên shop
- Tên hiện tại: Super Pet Shop
- Tên này không hay và có thể khó bảo hộ, tên chung chung quá
- Tên đề xuất: Pet Shop MiMi
- Bạn nên đặt tên dễ đọc dễ nhớ, có thương hiệu.
Trang trí shop
- Shop đã có banner nhưng chẳng có nội dung gì. Nên làm banner có thông tin về sản phẩm đang bán chạy, về chương trình khuyến mãi của shop. Ngoài ra shop nên dẫn link điều hướng từ banner vào danh mục sản phẩm (nếu có một dòng sản phẩm hot) hoặc điều hướng vào sản phẩm phễu.
- Nên trang trí lại shop đẹp hơn, chuyên nghiệp hơn.
Sản phẩm chuẩn SEO
- Hình ảnh/ video: Ảnh hơi lộn xộn: cái đóng khung, cái không. Khung thì không đồng nhất mầu sắc, mỗi khung một màu gây rối mắt. Shop nên tham khảo cách sử dụng Canva.
- Ngoài ra cần có video ở tất cả sản phẩm để giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn, và giúp khách hàng thấy được sản phẩm thật dễ dàng ra quyết định chốt đơn.
- Tiêu đề: Có SEO từ khóa chính, phụ, cần check thêm chất lượng từ khóa chính. Không nên cho các mã số như (MS37) vào đầu tên sản phẩm mà nên cho vào cuối tên, không viết các kí tự như dấu +.
- Nội dung: Còn sơ sài, không đủ thông tin, dẫn đến không đưa được nhiều từ khóa lên tìm kiếm. Khách hàng ít nội dung để đọc, dẫn đến không xem sản phẩm lâu, ảnh hưởng đến việc Time on site của sản phẩm.
- Nội dung cơ bản cần có 5 phần: Mô tả sản phẩm, tính năng lợi ích, cam kết, chế độ bảo hành đổi trả và hashtag.
Trong phần mô tả sản phẩm cần lồng ghép các từ khóa chính, phụ để tăng tìm kiếm từ khóa, tăng khả năng hiển thị tự nhiên và giảm chi phí quảng cáo đấu thầu.
Tìm hiểu cách tăng lượt xem
Lượt xem nội sàn:
- Đăng sản phẩm chuẩn SEO giúp bạn tăng khả năng hiển thị khi tìm kiếm tự nhiên, chạy quảng cáo giá thầu thấp đi, lợi nhuận tốt hơn.
- Việc chạy quảng cáo là rất quan trọng trong việc kéo lượt xem nội sàn vì nó giúp tăng nhanh chóng, nhìn thấy ngay và dễ dàng kiểm soát được chi phí. Việc của mình là sử dụng càng nhiều càng tốt mà không bị lỗ.
- Ngoài ra cần xây dựng sản phẩm phễu, sản phẩm giữa phễu lên top.
- Nên tham gia các chương trình khuyến mại.
- Shop bạn nên mua gói Freeship Extra, Hoàn Xu.
- Nên sử dụng công cụ combo khuyến mại, mua kèm deal sốc.
- Nên tạo nhiều mã giảm giá hơn.
- Nếu được ngành hàng hỗ trợ thì sử dụng các slot flash sale hiệu quả, xin hiển thị ở những chỗ khách hàng đến.
Lượt xem ngoại sàn:
- Facebook: Profile, fanpage, group. Ngoài ra có thể chạy facebook ads, chạy lưu lượng truy cập từ facebook sang shopee. Tuy nhiên facebook ads hơi khó chạy bạn có thể cân nhắc đăng lên profile cá nhân hoặc đi link vào các Group.
- Book KOL, KOC: Youtube, fanpage, tiktok rất nhiều KOL, KOC phù hợp với sản phẩm của bạn. Bạn shop nhỏ thì nên book KOC và xem KOC nào có tệp người follow phù hợp với khách hàng của mình, tầm ảnh hưởng đến người follow và nội dung KOL quảng cáo.
Trên đây là 1 số chiến lược Huy Cận góp ý cho chủ shop. Mong shop sẽ thành công
Với 6 năm kinh nghiệm bán hàng trên Shopee và luôn thuộc Top ngành hàng Huy tin với những bài viết Huy chia sẻ sẽ giúp anh chị em kinh doanh dễ dàng hơn trên Shopee.
Chia của Đỗ Quang Huy