Mục lục
Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều muốn bán được nhiều hàng, và để làm được điều đó chúng ta thường nghĩ ngay đến chạy quảng cáo. Vì đơn giản nó là công cụ giúp chúng ta có tâm lý “ Hôm nay chạy, ngày mai có đơn luôn” . Nhưng thực tế có đúng như vậy? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé
Có rất nhiều anh em bán hàng luôn than phiền chạy quảng cáo không ra đơn, càng chạy càng lỗ, thậm chí lỗ quá muốn dừng rồi mà chỉ sợ dừng lại không có đơn. Chúng ta cứ loay hoay mà không biết nên chơi hay nghỉ. Cá nhân mình cũng đã mất rất nhiều tiền vì không có kiến thức, nên mình cũng muốn chia sẻ giúp các bạn tránh mất quá nhiều tiền dại dột giống mình.
Bài viết này chỉ mang tính chất chia sẻ kinh nghiệm cá nhân. Kinh nghiệm ko có đúng có sai chỉ có là nó có thể phù hợp với bạn hoặc không. Hãy chọn lọc và áp dụng thử những gì có ích nhé.
Quy trình test A/B
Bạn nào chạy quảng cáo FB đã quá quen với khái niệm này rồi. Bạn chỉ cần hiểu đơn giản như sau : ta đưa ra 2 phương án A, B trên cùng một chiến dịch và xem phương án nào hiệu quả hơn thì giữ lại
Chọn mục tiêu
- Tăng độ nhận diện thương hiệu: mục đích phủ sóng thương hiệu đi đâu cũng nhìn thấy sản phẩm của ta không cần quan tâm đến lợi nhuận thì chạy càng nhiều sản phẩm càng tốt. Ví dụ như câu huyền thoại “ Bảo Anh ơi, xong chưa?” của Tiến Dũng đã in sâu vào đầu khán giả một thời gian dài
- Kinh doanh có lãi : mục đích tăng doanh số và chi phí phải trong khoảng chấp nhận được. Sau khi trừ chi phí đi vẫn có lãi
- Tự chạy Campaign cho chính mình : tự tạo một chương trình khuyến mại lớn không liên quan đến sàn như sinh nhật shop, sinh nhật sếp, khuyến mại mùa hè….
- Xây sản phẩm chủ lực (hero sku) : mục đích giúp cho sản phẩm A trở thành sản phẩm chính đem lại lợi nhuận tốt thì ta phải đem về lượt tiếp cận càng nhiều càng tốt cho sản phẩm A
- Xây sản phẩm phễu : mục đích tiếp cận nhiều khách hàng hơn, không cần quan tâm đến lợi nhuận, chỉ quan tâm đến chỉ số lượt xem, càng nhiều càng tốt.
Chọn sản phẩm (tham khảo bài viết Product is King)
- Mỗi sản phẩm sẽ mang trong mình một sứ mệnh : kéo lượt xem, kéo lợi nhuận, gánh team… do đó tùy theo mục tiêu nào ta chọn sản phẩm đó
Tối ưu sản phẩm
- Để giá thầu thấp mà sản phẩm của bạn vẫn có vị trí quảng cáo cao thì cần quan tâm đến điểm liên quan. Rõ ràng nếu chi phí thấp mà bạn lại ở vị trí cao hơn đối thủ, khả năng bán được nhiều hàng hơn mà chi phí rẻ hơn thì quá tuyệt vời, phải không nào?. Do đó, nếu bạn chạy quảng cáo mà không ra đơn hoặc chạy quảng cáo mà đang lỗ thì phải xem lại điểm liên quan. Muốn có điểm liên quan cao cần làm những việc sau:
- Tối ưu tên sản phẩm: đặt tên sản phẩm liên quan tới các từ khóa mà mình sẽ chạy. ( Chuẩn Seo)
- Tối ưu hình ảnh: Làm ảnh sản phẩm thật đẹp và có USP (lợi thế cạnh tranh) thể hiện trên ảnh giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi. Tập trung 80% vào ảnh đại diện sản phẩm và 20% còn lại vào các ảnh thành phần. Nên có 9 ảnh, các ảnh còn lại thể hiện các góc cạnh của sản phẩm, thông số, màu sắc…
Các bạn có thể dùng canva để sửa lại ảnh rất đơn giản, cần thiết thì mua một tài khoản canva pro để có nhiều khung ảnh đẹp hơn
- Tối ưu video: cực kỳ quan trọng và cũng ảnh hưởng không kém tới việc chạy quảng cáo. Bạn tự quay được thì tốt, nếu không lấy sẵn một số video trên tik tok,you tube… các video này thường làm rất hay và thu hút người xem. Đôi khi chỉ cần xem video, khách hàng đã chốt luôn đơn rồi. Nếu video không hấp dẫn, bạn có thể đổi thành video khác
- Tối ưu nội dung sản phẩm: Bạn nên viết theo bố cục kim tự tháp ngược. Bao gồm : mở bài , thân bài, kết luận. Trong đó phần kết luận phải có điểm nhấn chí mạng, giúp khách hàng quyết định bỏ hầu bao ra mua hàng. Bài viết nên chứa các từ khóa để tối ưu SEO và chứa hashtag.
- Tối ưu đánh giá sản phẩm : nếu sản phẩm mới chưa có đánh giá không nên chạy quảng cáo. Sản phẩm nên có từ 5-7 đánh giá là tốt nhất và đánh giá phải tích cực. Nếu có đánh giá xấu bạn nên xử lý ngay để khách hàng sửa hoặc xóa đánh giá.
Tìm hiểu thật kỹ kiến thức về chạy từ khóa
- Bạn cần hiểu rõ : từ khóa chính xác, từ khóa mở rộng, từ khóa tự động hoạt động như thế nào? Ngân sách theo ngày, thời gian chạy chiến dịch?
- Phân biệt : quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo khám phá, quảng cáo sản phẩm, quảng cáo shop
- Bạn cần hiểu rõ CIR, CIR trực tiếp, GMV, GMV trực tiếp, tỷ lệ click, lượt xem ….
Set quảng cáo tìm kiếm testing A/B
- Quảng cáo tự động: Bật quảng cáo để AI học sản phẩm, tự động phân phối cho tệp khách hàng có khả năng chuyển đổi cao. Sau đó sử dụng A/B trong 1 tuần, 1 tháng
- Thêm từ khóa thủ công : thêm từ khóa càng nhiều, càng tốt nhưng phải liên quan tới sản phẩm. Chọn giá thầu phù hợp với ngân sách và sử dụng A/B
- Ngân sách, thời gian của chiến dịch chọn không giới hạn hoặc giới hạn tùy theo mục tiêu đã phân tích ở trên
- Chọn lọc từ khóa mà Shopee gợi ý
- Chọn từ khóa của ngành hàng.
Set quảng cáo khám phá testing A/B
- Quảng cáo tự động: Bật quảng cáo để AI học sản phẩm, tự động phân phối cho tệp khách hàng có khả năng chuyển đổi cao. Sau đó sử dụng A/B trong 1 tuần, 1 tháng. Lưu ý quảng cáo tự động cắn tiền khá nhanh nên chi phí cao do đó cần xem xét theo mục tiêu của mình
- Quảng cáo khám phá quan tâm đến 3 vị trí và mức Premium thực hiện A/B
- Quan tâm đến 4 yếu tố đối tượng, 4 yếu tố hành vi thực hiện A/B
Trên đây là 1 số chiến lược Huy Đỗ chia sẻ cho các chủ shop. Mong shop sẽ thành công
Với 6 năm kinh nghiệm bán hàng trên Shopee và luôn thuộc Top ngành hàng Huy tin với những bài viết Huy chia sẻ sẽ giúp anh chị em kinh doanh dễ dàng hơn trên Shopee
Chia sẻ của Đỗ Quang Huy