Mục lục
Thương mại điện tử Việt Nam đặt vào thế buộc phải Thắng, Và những NBH Chuyên nghiệp bài bản tập chung vào một vài dòng sản phẩm nhất định sẽ là những người được hưởng lợi nhất.
Hôm trước có bạn nói với mình rằng Shopee đang lỗ Tiki Laz đều đang lỗ tổng 5000 tỷ và hỏi mình bao giờ nó chết?
Mình có trả lời khẳ năng chả thằng nào chết cả mà nó càng ngày càng mạnh. Tiềm năng thị trường mình đã phân tích kĩ trước đây rồi.
Tiki nhận thêm vốn, Shopee, Laz, Và mới là Vnlife nhận đc 300 triệu $ từ nhà đầu tư bung mạnh và không có gì thay đổi sẽ lập thêm 1 sàn TMĐT khủng mới.
Ngoài ra Scommerce Vnpay, Momo. Thanh toán điện tử, vận chuyển đều được bơm tiền bơm rất nhiều tiền để đón sóng. Vậy thì liệu không bơm nữa thì nó có chết không?
Chắc là khi nào TQ hết tiền thì mới hết tiền cho TMĐT Việt Nam. Hình như không phải chỉ là việc các công ty TQ muốn thâu tóm toàn hệ thống thương mại điện tử, logistic, thanh toán ở Việt Nam mà đằng sau còn nhiều tính toán mang tính chính trị
Tưởng tượng rằng TQ hiện tại 35% retail sale là trên sàn và 5 năm tới là 65%.
Nếu sau này Việt Nam cũng 65% bán lẻ online và mấy anh tầu nắm hết từ hàng hoá,vận chuyển thanh toán và data của 30-40tr user Việt Nam thì vài Tỷ đô có đáng là bao. Chuyện Chính trị mình không bàn tới chỉ có là nước nổi bèo nổi, anh em cũng phải đu theo mà chiến.
Đấy là vấn đề về Người bán, Thanh toán, Vận chuyển + Hệ thống.
Còn người mua thì sao? Nói thật là không cưỡng được đâu. Đã lâu lắm rồi mình mới thấy tỷ lệ khách hàng quay lại mua hàng online tăng cao như vậy
Thực sự là khách hàng đã có được niềm tin với sàn và quan trọng hơn tất cả họ mua được sản phẩm tốt với giá cả hợp lý không muốn nói là thấp đến khó tin.
Sàn TMĐT chứ không phải facebook giúp cho việc mua hàng qua mạng ở Việt Nam kéo được khách hàng nhiều đến vậy. Giá Tốt /Thuận tiện/ Đa dạng hàng hoá và niềm tin là những thứ vài năm qua đã được các sàn làm rất tốt.
Trước đây vài năm lúc mình còn tổ chức 4h workshop chỉ 5-10% mua hàng trên sàn, còn bây giờ thì 99% mua hàng có người mua đến cả vài trăm đơn / năm
Vậy OK đành là chiến thì mình sẽ chiến theo kiểu nào?
Ngon nhất trên sàn là Bán 100% Online trên Sàn – Bạn có thể đọc thêm bài viết phân tích về mâu thuẫn khi phát triển bán sàn song song các kênh khác ở đây.
Rất nhiều công ty lớn, nhiều người rất khủng mời mình quản lý bán online cho họ! Mình đều từ chối… Thực ra vẫn có thể được nhưng để bung mạnh nhất và tốt nhất chỉ có tập trung A-Z trên sàn TMĐT. Vậy tập chung như thế nào
Bắt đầu qua 7 bước sau
- Nghiên cứu phát triển sản phẩm
- Tìm nhà sản xuất, đàm phán
- Xây dựng thương hiệu
- Marketing trên Sàn TMĐT
- Bán hàng, Chăm sóc khách hàng
- Tối ưu vận hành và lại lập lại với sản phẩm mới liên quan đến ngành hàng hiện tại
- Build team mới với ngành hàng mới dựa trên bộ khung đã được tối ưu
7 Bước hơi dài mình sẽ viết kĩ chút về Nghiên cứu Phát triển sản phẩm
Đầu tiên đối với mình việc Nghiên cứu phát triển sản phẩm là quan trọng nhất trong việc bán hàng trên Sàn TMĐT, nó quyết định đến việc thành công của bạn và việc phát triển shop của bạn giữ top được trong bao lâu, 1 tuần, 1 tháng, 1 năm hay 5-7 năm.
Mình có thể mất 3,4 tháng để nghiên cứu 1 sản phẩm nhưng khi triển khai chỉ mất 1 tháng, 2 tháng là có thể lên Top ngành hàng và sau đó giữ được nó một cách bền vững…
Vậy nghiên cứu sản phẩm thế nào? Mình sẽ nói về tư duy lựa chọn sản phẩm!
Có 2 phương pháp lựa chọn sản phẩm:
Cái gì Hot nhất kéo về bán
Trend gì trên sàn cũng chiến…. bạn có thể thấy rất nhiều sản phẩm quen thuộc như hộp đựng thức ăn lúa mì, ghế ăn trẻ em Hanbie, Khăn xô Aden, đồ chơi spiderman lướt ván, ví da nam 19K.
Một số hàng trend facebook chuyển sang sàn ví dụ móc dính đa năng, bộ tẩy lồng máy giặt, băng dính đa năng,…
Cách làm không có gì là khó cả tìm nguồn hàng thật rẻ, gom mua chung thật rẻ, đi học một số khoá shopee cũng được giới thiệu nhiều trùm nhập Hàng TQ. Có được sản phẩm giá rẻ, lấy hình ảnh TQ hoặc chụp lại để bán trên shop của bạn dựa vào một số sp traffic sẵn hoặc đẩy traffic ngoài vào
Có rất nhiều người thành công với phương pháp này, vì sản phẩm hot thì luôn có lượng traffic rất lớn, và có thể bán được rất nhiều đơn hàng, có thêm được hàng nghìn, thậm chí hàng trăm ngàn đơn hàng.
Tuy nhiên cạnh tranh cũng rất cao, Bạn làm được thì bạn ngồi bên cạnh bạn, thằng hàng xóm bạn cũng không quá khó để nhập được hàng giống bạn và bán.
Tuy nhiên với mỗi sản phẩm thì cuối cùng cũng chỉ vài NBH cá mập trụ lại.
Vì đơn giản bài toán của sàn là nước chảy chỗ trũng, thằng nào bán tốt nhất thì lại được đẩy Top nhiều hơn và bán được nhiều hơn , ăn được nhiều review , có số lượng đàm phán giá tốt hơn nữa và quay trở lại giá bán rẻ hơn đc -> lại thêm người mua.
Dẫn đến một số sản phẩm kiệt quệ về lợi nhuận. Doanh thu khủng đơn khủng nhưng lãi không thấy đâu mà vẫn cứ phải bán mới có traffic và có việc cho nhân viên làm.
Cá mập thì vẫn có thể sống nhưng Cá Lòng Tong sau bán được vài ngàn đơn bị cá mập đá văng thì không thể bán tiếp được nữa và lại quay lại đi tìm sản phẩm trend hot khác để cầy và mất luôn sản phẩm đó .
Tuy nhiên Thử tưởng tượng có phương pháp nghiên cứu lựa chọn sản phẩm nào khác không?
Có cách thứ 2 chính là việc phát triển nhiều shop chuyên nghiệp có thương hiệu riêng cho từng dòng sản phẩm
Như mình nói lúc đầu có rất nhiều sản phẩm sinh ra để 100% bán trên sàn TMĐT, Mình thấy rất nhiều dòng sản phẩm như vậy.
Các bạn sẽ phân tích từ nhu cầu thị trường Việt Nam và Match up với thị trường TMĐT TQ xem hiện với nhu cầu đó bên TQ đang có những loại NBH nào và họ đang đáp ứng nhu cầu của khách hàng TQ bằng những sản phẩm gì, giá bao nhiêu và tại sao họ lại bán được nhiều, rất nhiều với mức giá đó?
Phân tích tiếp xem mình mang về Việt Nam sẽ bán giá bao nhiêu phân khúc thấp, trung hay cao cấp.
Ví dụ case Máy in mình phân tích từ việc hiện TT Việt Nam chưa có NBH nào bán sản phẩm tương tự phục vụ NBH trên Sàn TMĐT -> Mình tìm hiểu thị trường TQ thì thấy có nhiều dòng sản phẩm thì chiếc bên mình nhập về có lượng bán tốt nhất với giá vừa tầm nhất
Mất 3 tháng test sản phẩm đến lúc bung doanh số đạt chỉ gần 100tr/ ngày trong 1 tháng và chạy rất tốt 6 tháng nay
Một shop chỉ 1 , 1 vài sản phẩm nhưng thật chuyên nghiệp và đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt nhất. Vậy việc tìm sản phẩm đó có khó không? Thì mình nghĩ là không vì mình cũng đang test vài sản phẩm mới cùng mô hình đó.
Một gợi ý nhỏ là các bạn đừng cố tìm nhiều trên 1688 mà hãy search nhiều trên Tmall hoặc Alibaba cũng như đi hội chợ …. sản phẩm nào càng khó tìm thấy thì cơ hội bạn bị cạnh tranh càng thấp.
Cố gắng lựa chọn các sản phẩm phân khúc trung cấp đơn giản thường loại rẻ nhất bán nhiều nhất các team bán siêu khủng họ làm hết rồi. Phân khúc trung cấp thường ít người nhòm ngó.
Nghiên cứu phát triển sản phẩm mới chỉ là bước đầu trong 6 bước xây dựng doanh nghiệp TMĐT bài bản các bạn có thể chấm chấm để mình thêm động lực viết dần.
Chia sẻ của Tra Vu