Mục lục
Cuộc cạnh tranh của Tiki, Lazada, Shopee trong thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.
Ông lớn shopee dẫn dầu xu thế
Shopee đặt chân vào thị trường Việt Nam từ tháng 8/ 2016, lúc này trên thị trường đã có sự chiếm lĩnh của các nền tảng TMĐT “sừng sỏ” khác như: Lazada, Tiki, Sendo. Thế nhưng Shopee đã nhanh chóng “vượt mặt” và trở thành sàn TMĐT có nhiều lượt truy cập nhất hiện nay.
Một báo cáo về TMĐT của Qanda chỉ ra rằng, Shopee đang chiếm ưu thế về giá và đa dạng mặt hàng. Trong khi đó, Tiki được đánh giá cao về độ tin cậy của khách hàng.
Cụ thể, điểm đa dạng sản phẩm (53%); giá tốt (44%); giao hàng tốt (39%) và thông tin hữu ích (42%) của Shopee đều áp đảo hai đối thủ xếp dưới là Tiki và Lazada. Lợi thế của Tiki đến từ điểm hàng cao cấp, độc đáo (33%) và đáng tin cậy (33%).
Tiki và vị thế tiềm năng của sàn nội địa
Theo bảng xếp hạng của Iprice, hiện Tiki đang đứng thứ hai tại số lượt truy cập vào website TMĐT ở Việt Nam với khoảng 19tr lượt truy cập và là sàn TMĐT nội địa lớn nhất.
Từ giữa năm 2017, Tiki đã phát triển mô hình cốt lỗi là B2C (Business to Customer), rồi tiếp tục triển khai thêm cả mô hình C2C (Customer to Customer). Với mô hình marketplace (kết hợp B2C và C2C), Tiki có thể cạnh tranh trực tiếp với nền tảng Lazada (vốn tập trung B2C) và Shopee lấy C2C làm trung tâm.
Một thế mạnh lớn của Tiki đó là tỉ lệ hàng chính hãng cao và tỉ lệ hoàn trả hàng thấp <1%. Thế nhưng nhược điểm khiến Tiki bị lép vế so với hai sàn còn lại chính là số lượng sản phẩm khá ít, khá nhiều ngành hàng/sản phẩm hiện chưa có trên Tiki.
Lazada
Xếp thứ 3 trong quý 1/2020 về lượng traffic web là Lazada với khoảng gần 18tr lượt tuy cập, bám đuổi khá sít sao so với Tiki. Dường như Lazada đang đi theo hướng “trung dung” giữa Tiki và Shopee.
Trong các tiêu chí mà Qandme khảo sát, Lazada hầu như không nổi bật lên ở điểm nào. Tuy nhiên ở hầu hết các chỉ số đánh giá, Lazada đều ở mức trung bình. Hai điểm nhấn của Lazada được đánh giá cao nhất là sản phẩm dành cho người lớn (27%) và đa dạng sản phẩm (27%).
Ngoài ra, dù lượt truy cập web của Lazada đang kém hơn 2 sàn còn lại, nhưng chỉ số xếp hạng truy cập trên ứng dụng di động của Lazada lại đứng #2 với hệ điều hành iOs và #1 trong nhóm người dùng Android. Đây cũng có thể là một yếu tố giúp sàn TMĐT này tìm ra những chiến lược phù hợp cho mình.
Tiềm năng cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử
Chính sách giá đương nhiên là một trong những ưu tiên hàng đầu để cạnh tranh của các sàn TMĐT. Tuy nhiên để nói về độ “trường vốn”, có lẽ rất khó để đua với Shopee từ sự hậu thuẫn của công ty mẹ SEA.
Chính vì thế, các sàn TMĐT xếp sau có lẽ hướng đến cách tiếp cận và lôi kéo khách hàng hàng. Lazada và phần nào là Tiki đang hoạt động khá tích cực trên các phương tiện mạng xã hội.
Cụ thể, quý I/2020 chứng kiến sự bứt phá của Lazada trên MXH lớn nhất: Facebook với hơn 31 triệu lượt truy cập. Trong khi đó ở Youtube, Tiki lại “chiếm sóng” nhiều nhất nhờ những chiến dịch quảng cáo và kết hợp cùng celeb, ca sĩ cách đây không lâu.
Chia sẻ của Trần Bảo Ngọc