Cuộc Cạnh Tranh Của Tiki, Lazada, Shopee Trong Thị Trường Tmđt Tại Việt Nam

Cuộc cạnh tranh của Tiki, Lazada, Shopee trong thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.

Ông lớn shopee dẫn dầu xu thế

Shopee đặt chân vào thị trường Việt Nam từ tháng 8/ 2016, lúc này trên thị trường đã có sự chiếm lĩnh của các nền tảng TMĐT “sừng sỏ” khác như: Lazada, Tiki, Sendo. Thế nhưng Shopee đã nhanh chóng “vượt mặt” và trở thành sàn TMĐT có nhiều lượt truy cập nhất hiện nay.

Một báo cáo về TMĐT của Qanda chỉ ra rằng, Shopee đang chiếm ưu thế về giá và đa dạng mặt hàng. Trong khi đó, Tiki được đánh giá cao về độ tin cậy của khách hàng.

Cụ thể, điểm đa dạng sản phẩm (53%); giá tốt (44%); giao hàng tốt (39%) và thông tin hữu ích (42%) của Shopee đều áp đảo hai đối thủ xếp dưới là Tiki và Lazada. Lợi thế của Tiki đến từ điểm hàng cao cấp, độc đáo (33%) và đáng tin cậy (33%).

Tiki và vị thế tiềm năng của sàn nội địa

Theo bảng xếp hạng của Iprice, hiện Tiki đang đứng thứ hai tại số lượt truy cập vào website TMĐT ở Việt Nam với khoảng 19tr lượt truy cập và là sàn TMĐT nội địa lớn nhất.

Từ giữa năm 2017, Tiki đã phát triển mô hình cốt lỗi là B2C (Business to Customer), rồi tiếp tục triển khai thêm cả mô hình C2C (Customer to Customer). Với mô hình marketplace (kết hợp B2C và C2C), Tiki có thể cạnh tranh trực tiếp với nền tảng Lazada (vốn tập trung B2C) và Shopee lấy C2C làm trung tâm.

Một thế mạnh lớn của Tiki đó là tỉ lệ hàng chính hãng cao và tỉ lệ hoàn trả hàng thấp <1%. Thế nhưng nhược điểm khiến Tiki bị lép vế so với hai sàn còn lại chính là số lượng sản phẩm khá ít, khá nhiều ngành hàng/sản phẩm hiện chưa có trên Tiki.

Lazada

Xếp thứ 3 trong quý 1/2020 về lượng traffic web là Lazada với khoảng gần 18tr lượt tuy cập, bám đuổi khá sít sao so với Tiki. Dường như Lazada đang đi theo hướng “trung dung” giữa Tiki và Shopee.

Trong các tiêu chí mà Qandme khảo sát, Lazada hầu như không nổi bật lên ở điểm nào. Tuy nhiên ở hầu hết các chỉ số đánh giá, Lazada đều ở mức trung bình. Hai điểm nhấn của Lazada được đánh giá cao nhất là sản phẩm dành cho người lớn (27%) và đa dạng sản phẩm (27%).

Ngoài ra, dù lượt truy cập web của Lazada đang kém hơn 2 sàn còn lại, nhưng chỉ số xếp hạng truy cập trên ứng dụng di động của Lazada lại đứng #2 với hệ điều hành iOs và #1 trong nhóm người dùng Android. Đây cũng có thể là một yếu tố giúp sàn TMĐT này tìm ra những chiến lược phù hợp cho mình.

Tiềm năng cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử

Chính sách giá đương nhiên là một trong những ưu tiên hàng đầu để cạnh tranh của các sàn TMĐT. Tuy nhiên để nói về độ “trường vốn”, có lẽ rất khó để đua với Shopee từ sự hậu thuẫn của công ty mẹ SEA.

Chính vì thế, các sàn TMĐT xếp sau có lẽ hướng đến cách tiếp cận và lôi kéo khách hàng hàng. Lazada và phần nào là Tiki đang hoạt động khá tích cực trên các phương tiện mạng xã hội.

Cụ thể, quý I/2020 chứng kiến sự bứt phá của Lazada trên MXH lớn nhất: Facebook với hơn 31 triệu lượt truy cập. Trong khi đó ở Youtube, Tiki lại “chiếm sóng” nhiều nhất nhờ những chiến dịch quảng cáo và kết hợp cùng celeb, ca sĩ cách đây không lâu.

Chia sẻ của Trần Bảo Ngọc

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...