Những Điều Bạn Cần Biết Về Marketing!

Marketing hiện là ngành đang phát triển và đầy tiềm năng cho nhiều người. Do vậy, ngành này đang được mở dạy ở rất nhiều trường đại học ở Việt Nam. Có rất nhiều người cũng chọn chuyển hướng sang ngành này sau một thời gian làm việc khác.

Do vậy, một trong những câu hỏi mà mình thường thấy nhất trên các group về marketing là “Em mới chuyển ngành/học ngành marketing, nhưng em không biết bắt đầu từ đâu. Anh chị có lời khuyên gì cho em/ gợi ý khóa học nào phù hợp với người mới bắt đầu được không ạ”.

Với những câu hỏi như này thường rất ít tương tác hay câu trả lời có giá trị. Đơn giản vì câu hỏi quá ngắn, thể hiện được sự hời hợt và thiếu tìm hiểu. Bên cạnh đó, các câu hỏi này mỗi ngày phải gặp đến vài lần, nên rất dễ khiến những người có tâm dần dần không muốn trả lời nữa.

Vì những kiến thức sau đây đều là lượm lặt từ kinh nghiệm và quan sát bản thân, nên các bạn cần lưu ý đối chứng và mang tính tham khảo. Vì có quá nhiều điều để nói về ngành này, nên mình sẽ chia thành 2 phần khác nhau nha.

Hiểu về ngành

“Đi tắt đón đầu” là một trong những ý niệm nhiều người nghĩ tới khi nói về marketing, đặc biệt là ở mảng content marketing. Hầu hết chúng ta đều muốn đi nhanh, làm giàu nhanh, thành công nhanh, và mọi người thường tham gia khóa học hay học tool. Điều này không sai, nhưng nó khó lòng giúp bạn đi xa được.

Trong bất kỳ ngành gì, mindset và logic ngành là điều quan trọng nếu bạn muốn theo nghề nghiêm túc. Do vậy, để hình thành được mindset về ngành, bạn cần hiểu hơn về ngành này.

Nhìn chung, ngành marketing là một ngành khó, thị trường lao động cạnh tranh và đào thải rất cao. Tuy nhiên, ngành đa dạng lĩnh vực và có nhiều hướng đi phù hợp với tính cách từng người.

Đừng đi tắt, đừng đón đầu, dù bạn không có ý định theo ngành này, thì cũng nên hiểu về logic của nó để có thể phát triển tốt kênh kinh doanh/kênh blog của bạn. Marketing có thể học xong toàn bộ kiến thức cơ bản chỉ trong 1 ngày thôi.

Marketing có cần phải đi học ở đại học không?

Không, đó là lời khẳng định chắc nịch của mình dành cho bạn. Marketing không nhất thiết phải đi học ở Đại học, bạn có thể học ở các trung tâm hoặc tự học đều được.

Chương trình Đại học nhìn chung là bao quát nhiều công đoạn, bộ phận của doanh nghiệp, nó không chỉ giúp bạn hình thành mindset riêng ngành Marketing, mà còn giúp bạn hình thành được cách nền kinh tế hình thành.

Tuy nhiên, Đại học không đi sâu vào các tools, kiến thức thực tế, mà chỉ quanh quẩn ở các kiến thức cơ bản. Do vậy, học ngành Marketing ở trường Đại học phải đi kèm với tự học và thực hành ở bên ngoài.

Ngoài ra, học Đại học cũng giúp bạn có được con đường sẵn để tiếp cận đúng hơn với ngành, thay vì phải tự mò mẫm.

Khoá học nào tốt cho người mới bắt đầu?

Khóa học marketing/content marketing/digital marketing luôn là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều bạn. Tuy nhiên, dù học marketing ở Đại học hay tự học thì bạn cũng cần nắm được ít nhiều kiến thức trước khi quyết định theo học ở đâu đó.

Một trong những ưu điểm lớn nhất mà mình thấy được khi bạn học Đại học, hoặc có kiến thức về ngành trước khi học khoá học nào đó, là bạn sẽ có thể lọc được những khoá học chất lượng. Hiện nay, các khóa học online về marketing mọc lên rất nhiều, học phí đa dạng, kèm những lời cam kết rất thu hút. Tuy nhiên, không phải khóa học nào cũng tốt và chất lượng như vậy.

Khi bạn không có nền tảng, không có mindset về ngành, bạn không biết rõ hướng đi chính xác của mình thì việc tìm một khóa học sẽ có nhiều nguy hiểm nhất định:

  • Khóa học không đủ chất lượng
  • Khóa học chỉ dạy bạn cách làm nhưng bạn không hiểu vì sao
  • Scam, lừa đảo, đa cấp xấu đội lốt,…

Vậy nên chúng mình nên trải qua 4 bước sau trước khi tham gia khóa học nào đó:

  • Bước 1: Hiểu về ngành, biết được cách mà ngành vận hành.
  • Bước 2: Xác định được mục tiêu sẽ hướng đến, bạn muốn làm SEO, hay content, hay digital marketing,…
  • Bước 3: Đọc qua phần giới thiệu chương trình học content của các khóa học thật kỹ, xem phần demo của khóa học để chắc chắn nó bổ sung kiến thức mà bạn cần.
  • Bước 4: Hỏi xin review trên các trang nhóm lớn. Ở bước này các bạn cần lưu ý. Sở dĩ mình để nó ở cuối thay vì ở đầu, là vì các bạn cần tìm được những khóa học mà các bạn cảm thấy phù hợp với bản thân trước. 

Ở bước này, các bạn chỉ duyệt lại lần cuối để check xem liệu có phải scam (lừa đảo) hay quảng cáo sai sự thật.

Chia sẻ của Ton ton is coming

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...