Mục lục
Seo là gì?
SEO là từ viết tắt của “Search Engine Optimization”, dịch ra là “tối ưu bộ máy tìm kiếm”. Vậy chúng ta sẽ có 2 phần cần tìm hiểu, 1 là bộ máy tìm kiếm, 2 là cách tối ưu nó.
Vậy bộ máy tìm kiếm là gì? Bộ máy tìm kiếm là những trang web mà bạn hay dùng để tìm kiếm thông tin, ví dụ như Google search, Bin, Facebook,…. chỉ cần bạn có thể tìm kiếm thông tin, trả về nhiều kết quả của nhiều bên khác nhau thì nó sẽ được xem là một bộ máy tìm kiếm.
Vậy tối ưu công cụ này là sao? Bạn hãy thử search bất kỳ một cụm từ nào trên Google search, chẳng hạn như “iphone 12” đi. Khi bạn kéo xuống, những kết quả trả về sẽ sắp xếp lần lượt từ trên xuống dưới theo đánh giá của Google. Tối ưu công cụ này là việc bạn cố gắng để trang web của mình xếp càng trên cao càng tốt.
Nếu bạn hỏi tại sao lại càng cao càng tốt, thì có phải bạn có xu hướng kích vào những trang top đầu trong kết quả Google hiện ra cho bạn không? Do vậy, việc có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm là cực kỳ quan trọng, đặc biệt là với những web chuyên bán hàng hóa và dịch vụ.
Nói tóm lại, SEO là một chuỗi nhiều công việc giúp bộ máy tìm kiếm đánh giá nội dung của bạn và xếp hạng trang web của bạn càng cao càng tốt.
Lưu ý nè: Phân biệt giữa xếp hạng do quảng cáo và xếp hạng thông thường nhé. Ở đây Ton chỉ nói đến xếp hạng không trả phí quảng cáo, không có chữ “quảng cáo” ở đầu tiêu đề nha.
Làm sao để được xếp hạng cao trên bộ máy tìm kiếm?
Google search hay bất kỳ bộ máy nào khác đều thay đổi thuật toán AI liên tục để ngày càng tối ưu các kết quả trả về cho người dùng. Mục đích của Google khi xếp hạng là nhằm giúp người tìm có được những thông tin mà họ cần nhất, hữu ích nhất. Do vậy, thay vì cố gắng làm đủ thủ thuật kéo TOP, chi bằng bạn hãy tập trung vào trải nghiệm của người dùng nha!
Có 2 phần cơ bản nhất mà bạn cần quan tâm khi làm SEO, đó là keyword và content.
Keyword, hay từ khóa, là cụm từ người dùng sẽ nhập lên thanh tìm kiếm. Chẳng hạn như bạn search “mua iPhone 12 ở Đà Nẵng”, thì đây chính là cụm keyword.
Nhiệm vụ của người làm SEO là phải tìm được những keyword ngách chưa được khai thác nhiều – ít cạnh tranh hơn, nhưng vẫn đủ lượt tìm kiếm để bạn có được lượt truy cập. Để tìm được loại keyword này, thường bạn phải bỏ tiền để đăng ký thành viên các trang chuyên dụng.
Nếu bạn chưa thể bỏ tiền để đăng ký cũng không sao nhen, quan trọng là bạn hiểu về nó là được. Khi đi làm cho doanh nghiệp, bạn sẽ được học hỏi về việc nghiên cứu keyword và có cơ hội tìm kiếm những keyword ngách thôi.
Content: Người dùng bỏ thời gian tìm kiếm là để đọc thông tin bạn ghi trong web. Do vậy, nội dung của bạn cần thật sự thu hút họ và giữ chân họ càng lâu càng tốt. Để viết được những content xịn xò và hữu ích cho người dùng, bạn cần thấu hiểu được người đọc: Họ là ai, vì sao họ lại tìm thông tin này, họ cần thông tin gì khi search keyword đó? Càng hiểu người dùng bao nhiêu, content của bạn sẽ càng dễ giúp bạn được người đọc yêu thích hơn.
Ngoài 2 yếu tố trên, còn rất nhiều yếu tố khác như backlink, SEO offpage,… Các bạn có thể tìm hiểu trong các bài viết sau của mình nhé!
Chia sẻ của Ton ton is coming