Xây Dựng Brand Theo Kiểu Con Nhà Nghèo

Khi doanh nghiệp xây dựng thương hiệu với tiềm lực tài chính hạn chế thì phải tìm những cách marketing cho đỡ tốn chi phí nhất mà đạt được mục tiêu.

  • Hoàn cảnh
    • Nghèo
    • Ko rành về Brand (nên chuyên gia nào thấy sai xin chỉ dùm)
    • Kiếm sống trước khi nghĩ đến chuyện xa xôi

Brand identity

Lý thuyết nói rằng phải có Brand strategy --> Brand essense rồi đến Brand property. Tuy nhiên Nghèo nên chỉ cần những cái sau đây là đủ

Logo: Nên chọn style Typography , font phổ biến cho dễ. Logo nên đơn giản, dễ nhìn

  • Kèm với logo là hệ màu: nên khoảng 3 là đủ. Với A1 là trắng, blue và xám nhạt
    • Namecard
    • Brochure/ Profile: Powerpoint. Tốn 3 ngày là cùng
    • Web: tầm 1 tuần. Chọn wordpress hoặc haravan/sapo, đơn giản quá thì Ladipage. Tốn không đến 10tr và 1 tuần

Nói Brand identity quan trọng cũng đúng nhưng mình ko nghĩ rằng tốn nhiêu thời gian và tiền bạc lúc đầu là cần thiết.

  • Tên hay hoặc logo đẹp không giúp bạn bán được hàng, hoặc nếu có tăng lên vài % không giải quyết được gì
  • Dư dả hơn rồi thay logo và tên vẫn được mà.
  • Khi bạn còn nhỏ hãy tập trung vào giá trị (sản phẩm, cskh); bạn có nói hay cũng không ai thương đâu

Brand essence

Theo mình thì phải làm Core value song song với Brand ESSENCE

  • Core value: cá tính của tập thể mà bạn tin rằng sẽ giúp đi tới thành công.

Vd với A1 là: chính trực, vượt ngưỡng, sống đẹp, trách nhiệm, dấn thân --> nếu cả tập thể đều hành xử theo hướng này thì đỡ xảy ra mâu thuẫn và làm khổ nhau

  • Brand ESSENCE: cá tính của Brand mà bạn muốn người ta cảm nhận.

Vd: apple là tinh tế, samsung là sáng tạo, toyota là bền bỉ. Dễ thấy muốn thực hiện được Brand ESSENCE: thì Core value phải phù hợp

Brand ESSENCE: là kim chỉ nam cho các hoạt động marketing & communication.

Tuy thế không có cũng không chết đâu; nhất là bối cảnh Smb/ Startup thường thay đổi mô hình liên tục, còn không có Core value mới dễ banh xác nhé

Slogan: anh em thường hay mất thời gian nghĩ sao cho hay mà không đụng hàng. Just do it, Pure your heart, Moving forward, Quietly brilliant, Good food good life…Thôi dành time mà kiếm tiền cái đã

Còn nếu vẫn muốn đẻ ra Slogan thì hãy phải xác định rõ Vision (công ty bạn muốn đi xa tới đâu); Mission (công ty bạn đến trái đất để làm gì).

Slogan là cái đi sau, tóm gọn lại Vision với Mission

Ở A1 thì mình mất 2 tuần cho mấy việc này. Tự làm, không thuê ai được nhé.

Nhiều bạn hỏi mình xem có công ty/ cá nhân nào làm Tư vấn hay không thì mình đều can rằng nếu anh còn không trả lời dc điều mình thực sự muốn thì trông chờ vào ai

  • Cuối cùng: smb có nên làm Brand hay không lúc mới thành lập?
    • Trả lời: Nên.

Chia sẻ của Lê Anh Tuấn

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...