Mục lục
Khi doanh nghiệp xây dựng thương hiệu với tiềm lực tài chính hạn chế thì phải tìm những cách marketing cho đỡ tốn chi phí nhất mà đạt được mục tiêu.
- Hoàn cảnh
- Nghèo
- Ko rành về Brand (nên chuyên gia nào thấy sai xin chỉ dùm)
- Kiếm sống trước khi nghĩ đến chuyện xa xôi
Brand identity
Lý thuyết nói rằng phải có Brand strategy --> Brand essense rồi đến Brand property. Tuy nhiên Nghèo nên chỉ cần những cái sau đây là đủ
Logo: Nên chọn style Typography , font phổ biến cho dễ. Logo nên đơn giản, dễ nhìn
- Kèm với logo là hệ màu: nên khoảng 3 là đủ. Với A1 là trắng, blue và xám nhạt
- Namecard
- Brochure/ Profile: Powerpoint. Tốn 3 ngày là cùng
- Web: tầm 1 tuần. Chọn wordpress hoặc haravan/sapo, đơn giản quá thì Ladipage. Tốn không đến 10tr và 1 tuần
Nói Brand identity quan trọng cũng đúng nhưng mình ko nghĩ rằng tốn nhiêu thời gian và tiền bạc lúc đầu là cần thiết.
- Tên hay hoặc logo đẹp không giúp bạn bán được hàng, hoặc nếu có tăng lên vài % không giải quyết được gì
- Dư dả hơn rồi thay logo và tên vẫn được mà.
- Khi bạn còn nhỏ hãy tập trung vào giá trị (sản phẩm, cskh); bạn có nói hay cũng không ai thương đâu
Brand essence
Theo mình thì phải làm Core value song song với Brand ESSENCE
- Core value: cá tính của tập thể mà bạn tin rằng sẽ giúp đi tới thành công.
Vd với A1 là: chính trực, vượt ngưỡng, sống đẹp, trách nhiệm, dấn thân --> nếu cả tập thể đều hành xử theo hướng này thì đỡ xảy ra mâu thuẫn và làm khổ nhau
- Brand ESSENCE: cá tính của Brand mà bạn muốn người ta cảm nhận.
Vd: apple là tinh tế, samsung là sáng tạo, toyota là bền bỉ. Dễ thấy muốn thực hiện được Brand ESSENCE: thì Core value phải phù hợp
Brand ESSENCE: là kim chỉ nam cho các hoạt động marketing & communication.
Tuy thế không có cũng không chết đâu; nhất là bối cảnh Smb/ Startup thường thay đổi mô hình liên tục, còn không có Core value mới dễ banh xác nhé
Slogan: anh em thường hay mất thời gian nghĩ sao cho hay mà không đụng hàng. Just do it, Pure your heart, Moving forward, Quietly brilliant, Good food good life…Thôi dành time mà kiếm tiền cái đã
Còn nếu vẫn muốn đẻ ra Slogan thì hãy phải xác định rõ Vision (công ty bạn muốn đi xa tới đâu); Mission (công ty bạn đến trái đất để làm gì).
Slogan là cái đi sau, tóm gọn lại Vision với Mission
Ở A1 thì mình mất 2 tuần cho mấy việc này. Tự làm, không thuê ai được nhé.
Nhiều bạn hỏi mình xem có công ty/ cá nhân nào làm Tư vấn hay không thì mình đều can rằng nếu anh còn không trả lời dc điều mình thực sự muốn thì trông chờ vào ai
- Cuối cùng: smb có nên làm Brand hay không lúc mới thành lập?
- Trả lời: Nên.
Chia sẻ của Lê Anh Tuấn