Mục lục
‘Marketing 0 đồng’, hay còn gọi là ‘Zero cost Marketing’ là một hình thức marketing ‘thắt lưng buộc bụng’, thay vì bỏ phí để thực hiện một hoạt động marketing, thì chủ doanh nghiệp đó chọn các cách thức marketing không tiêu tốn chi phí.
Nghe thì vô lý nhưng lại cực kỳ thuyết phục đó. Anh em có tin marketing 0 đồng mà vẫn mang lại hiệu quả vượt trội?
Điều này có trái với triết lý Zero Cost Marketing: “Trong kinh doanh hay bất kỳ hoạt động nào, marketing luôn đòi hỏi kinh phí lớn để có thể cho ra những chiến dịch thành công”.
Vậy thì áp dụng 9 nguyên tắc dưới đây xem sao nhé!
Sự tương tác
Tương tác với bài đăng của bạn bè trước khi kinh doanh.
Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.
Không tạo ra “rác”
1 ngày bạn không nên đăng quá 5 bài. Hãy theo quy tắc 1:5:
- 4 bài tạo ra giá trị hữu ích cho người đọc.
- Chỉ 1 bài có nội dung bán hàng.
- Kết bạn đúng đối tượng
- Hãy chọn lọc danh sách bạn bè mà bạn nghĩ có thể tương lai sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của mình.
Ví dụ: bạn bán các sản phẩm dành cho người già nhưng đa số danh sách bạn bè lại ở độ tuổi 16 – 25 tuổi thì khó có thể ra đơn.
Tips:
Hiểu rõ ai sẽ là người sử dụng sản phẩm của bạn.
- Phân tích ai sẵn sàng bỏ tiền.
- Tham gia các hội nhóm có thành viên là những khách hàng tiềm năng của bạn.
- Theo dõi, quan sát, thường xuyên đăng bài chia sẻ câu chuyện trong cộng đồng đó. Khi bạn đưa ra câu chuyện phù hợp thì chắc chắn sẽ có nhiều người tự tìm đến bạn.
- Đăng bài có giá trị tới người đọc
- Không đăng các thông tin “tạp nham”.
- Không đăng thông tin tiêu cực.
- Nên đăng các bài chia sẻ những điều mang tính tích cực.
- Nên đăng ảnh thật sản phẩm, feedback của khách hàng để làm cho khách hàng biết và tin tưởng sản phẩm của mình.
- Nên đăng những bài chia sẻ những kiến thức xã hội hoặc có liên quan tới sản phẩm có tính giá trị cao thể hiện sự am hiểu của bản thân.
Chọn giờ đăng bài
Thử nghiệm các giờ đăng khác nhau.
Phân tích và chọn giờ đăng nhiều tương tác, theo kinh nghiệm của mình thì các bạn nên đăng vào 5 khung giờ trong ngày 8h, 12h, 18h, 20h, 22h. Đây là 5 khung giờ có lượng tương tác tốt nhất.
Sáng tạo content
Content càng viral, gây shock thì càng gây sự chú ý
Seeding vào các group để marketing thương hiệu.
Chăm sóc khách hàng
Dựa vào phương pháp “Marketing truyền miệng” bạn sẽ thấy được, chính khách hàng đã mua sản phẩm của bạn sẽ tạo ra những tập khách hàng mới, nên bạn cần chăm sóc khách hàng của mình đủ tốt.
Thông tin rõ ràng, minh bạch
Đối với Facebook cá nhân bán hàng: Nên để ảnh avatar rõ ràng, avatar mặt mình thì càng tốt, càng tăng độ tin tưởng, thông tin về tên, tuổi, số điện thoại, bio rõ ràng.
Đối với fanpage: Cung cấp đầy đủ số điện thoại của bạn, địa chỉ, email, website (nếu có), giờ làm việc, đánh giá của khách hàng…
Tìm kiếm các kênh “miễn phí”
Hiện nay, có nhiều nền tảng mạng xã hội khác rất phát triển, và tất nhiên, chúng ta cũng có thể marketing 0Đ trên đó.
Ví dụ: INSTAGRAM
Trên Instagram, đa số người dùng đều có xu hướng xem ảnh hơn, vì phần chữ phía dưới rất nhỏ, khó đọc, bạn nên tối ưu content tối đa lên ảnh để kích thích người xem.
Bạn cũng cần phải thêm hashtag để thu hút khán giả (tăng like), ngoài ra có thể vận dụng thêm cả story trên Instagram.
Tổng hợp và chia sẻ của Hạnh Trang