9 Nguyên Tắc Xây Dựng Chiến Lược Marketing 0 Đồng

Trong kinh doanh hay bất kỳ hoạt động nào, marketing luôn đòi hỏi kinh phí lớn để có thể cho ra những chiến dịch thành công. Tuy nhiên, triết lý Zero Cost Marketing đã và đang định hình lại bộ mặt của Marketing.

Marketing 0 đồng là gì?

Thực tế, định nghĩa của Marketing 0 đồng là thay vì bỏ phí để thực hiện hoạt động tiếp thị thì người bán chọn cách thức miễn phí.

Đây là loại hình sinh sau đẻ muộn nhưng lại có tiềm năng vượt trội hơn hẳn các phương pháp marketing truyền thống.

9 nguyên tắc xây dựng chiến lược Marketing 0 đồng hiệu quả

Sự tương tác

  • Xây dựng kênh bán hàng qua Facebook.
  • Tương tác với bài đăng của bạn bè trước khi kinh doanh.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.
  • Nếu không tương tác, khi bạn đăng bài lên Facebook, họ sẽ không nhìn thấy do thuật toán lọc newsfeed.

Không tạo ra “rác”

Việc đăng bài lên Trang cá nhân cũng phải theo một quy tắc theo tỷ lệ 1:5:

  • 1 ngày bạn đăng không quá 5 bài.
  • 4 bài tạo ra giá trị cho người đọc.
  • 1 bài có nội dung bán hàng.

Kết bạn đúng đối tượng

Không phải có nhiều bạn bè là tốt, bạn phải biết chọn lọc danh sách bạn bè có thể trở thành khách hàng tiềm năng của mình.

Ví dụ: bạn bán các sản phẩm dành cho bà bầu nhưng đa số danh sách bạn bè đa số ở độ tuổi 16 – 25 tuổi thì khó có thể ra đơn.

Tips:

  • Phân tích ai sẽ là người sử dụng sản phẩm.
  • Phân tích ai sẵn sàng bỏ tiền.
  • Xác định tập đối tượng khách hàng.
  • Tham gia các hội nhóm có thành viên là những khách hàng tiềm năng của bạn.
  • Theo dõi, quan sát, chia sẻ câu chuyện trong cộng đồng đó. Khi bạn đưa ra câu chuyện phù hợp thì chắc chắn sẽ có nhiều người tự tìm đến bạn.

Đăng bài có giá trị tới người đọc

Không nên đăng:

  • Không đăng các thông tin “tạp nham”.
  • Không đăng thông tin tiêu cực.

Nên đăng:

  • Chia sẻ những điều mang tính tích cực.
  • Làm cho khách hàng biết và tin tưởng sản phẩm của mình (feedback, ảnh thật sản phẩm).
  • Chia sẻ những kiến thức xã hội hoặc có liên quan tới sản phẩm có tính giá trị cao thể hiện sự am hiểu của bản thân.

Chọn giờ đăng bài

  • Thử nghiệm các giờ đăng khác nhau.
  • Phân tích và chọn giờ đăng nhiều tương tác.
  • Tìm hiểu các khảo sát, thông tin về giờ đăng cho nhóm đối tượng của bạn.

Sáng tạo content

  • Đầu tư chất xám để tạo ra content sáng tạo, mang tính viral, thậm chí là gây shock.
  • Quảng cáo để đẩy mạnh ra cộng đồng.
  • Seeding vào các group để marketing thương hiệu và sản phẩm miễn phí.

Chăm sóc khách hàng

Bạn biết không, chính khách hàng của bạn sẽ tạo ra những tập khách hàng mới nhờ “marketing truyền miệng” nếu bạn chăm sóc khách hàng của mình đủ tốt.

Tips:

  • Thường xuyên cập nhật tình trạng đơn của khách hàng.
  • Chăm sóc khách hàng từ lúc chốt đơn đến lúc khách hàng đã nhận hàng.
  • Sau khi nhận hàng thì hỏi khách về trải nghiệm sử dụng sản phẩm, nhờ khách giới thiệu cho bạn bè.

Walt Disney đã từng nói:

“Hãy đối đãi với khách hàng của bạn tốt đến mức họ muốn quay lại và rủ thêm bạn bè của họ.”

Thông tin rõ ràng, minh bạch

  • Cung cấp đầy đủ thông tin của mình trên trang cá nhân.
  • Đối với fanpage, cần ghi rõ địa chỉ, số điện thoại, email… để tăng độ tin cậy đối với khách hàng bởi vì người mua hàng sợ nhất là sự thiếu uy tín và thông tin mập mờ.

Tips:

  • Đối với Facebook cá nhân bán hàng: Nên để ảnh avatar rõ ràng, không để ảnh người khác/ảnh động vật, chữ viết… Thông tin về tên, tuổi, số điện thoại, bio rõ ràng.
  • Đối với fanpage: Cung cấp đầy đủ số điện thoại của bạn, địa chỉ, email, website (nếu có), giờ làm việc, đánh giá của khách hàng…

Tìm kiếm các kênh “miễn phí”

Đừng nghĩ rằng kênh marketing 0 đồng chỉ có Facebook, hiện nay nền tảng mạng xã hội còn có thêm Instagram, TikTok, YouTube, Zalo,…

FACEBOOK

Bạn cần tạo những content ở dạng bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung viral đánh vào cảm xúc người đọc (sử dụng các câu chuyện mang tính chân thật) bởi có cảm xúc là sẽ có tương tác.

Tips:

  • Nên share cả album ảnh thay vì 1, 2 ảnh riêng lẻ.
  • Video chỉ cần có nội dung ngắn gọn, thời lượng từ 3-5p và 10s đầu quyết định người xem có tiếp tục xem video của bạn hay không.
  • Nội dung livestream sẽ là điều khách hàng quan tâm, ví dụ tips về làm đẹp, giải đáp thắc mắc hay chia sẻ câu chuyện.

INSTAGRAM

  • Đầu tư về mặt hình ảnh vì đa số những người dùng Instagram đều có con mắt thẩm mỹ cao, thích khám phá những điều lạ và quan trọng nhất là đẹp mắt.
  • Bạn cũng cần phải thêm hashtag để thu hút khán giả (tăng like), chia hình ảnh theo các “album nhỏ” và tận dụng story để bán hàng.

Chia sẻ của Mai Hoang Aut

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...