Mục lục
Mình đã mất rất nhiều 𝐭𝐢𝐞̂̀𝐧 𝐛𝐚̣𝐜 và 𝐭𝐡𝐨̛̀𝐢 𝐠𝐢𝐚𝐧 để biết được cách này. Mình tạm đặt tên là “thả con săn sắt bắt con cá rô” nhé. Hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn. Hãy dành ra 5p, đọc và ngẫm nhé.
Sản phẩm phễu
Thứ mà bất kỳ shop nào cũng phải có!
Là sản phẩm thu hút nhất, giá rẻ nhất, dễ mua nhất trong shop của bạn.
Ví dụ khi đi qua cửa hàng phụ kiện điện thoại, bạn có thể thấy họ treo biển như cường lực 20k, gậy selfie 20k,… Bản chất họ không lãi từ các sản phẩm đó, nhưng khách sẽ thấy trong 1 rừng các cửa hàng bán gậy selfie thì họ bán rẻ nhất.
Từ đó trong tâm lý khách hàng sẽ suy nghĩ rằng shop này rẻ hơn mặt bằng chung. Lãi chính sẽ đến từ các sản phẩm khác mà khách mua cùng sản phẩm phễu.
Có trường hợp đỉnh không ut của việc bán lỗ mà mình biết là: sản phẩm nhập 10k, để giá 2k, sau đó set giảm 50% còn 1k, set giới hạn mua mỗi khách là 1 để lôi kéo tối đa traffic vào gian hàng.
Một vài tiêu chí chọn sản phẩm phễu
Nhu cầu của thị trường lớn: Hãy chọn những sản phẩm bán được quanh năm suốt tháng, không lỗi mốt.
Có tính ứng dụng cao: Ví dụ bán thời trang thì chọn sản phẩm phễu là T-shirt trơn màu vì ai cũng mặc được.
Giá rẻ dễ mua, dễ chốt: Sản phẩm này có thể lãi ít hay thậm chí không lãi, nhưng đó chính là mồi câu để hút khách vào gian hàng của bạn.
Vòng đời sản phẩm ngắn: Ví dụ một cửa hàng pet shop được mở, thức ăn cho pet có thể làm sản phẩm phễu tốt hơn máy cạo lông.
Một tháng khách sẽ mua thức ăn nhiều hơn; mỗi lần cũng sẽ mua nhiều => tăng lượt bán. Còn máy cạo lông thì bạn tự suy ra rồi nhé
Nói tóm lại, bán sản phẩm phễu chính là “thả con săn sắt bắt con cá rô”. Xong phần 1 là thả rồi, tiếp theo mình chỉ các bạn cách “bắt cá rô”.
Mua kèm deal sốc
Ngày xưa mình lười tìm hiểu mấy tính năng này lắm. Vì lười nên doanh số cứ lẹt đẹt mãi, tất nhiên rồi.
Một ngày vào Vinmart đứng ở quầy tính tiền, cô thu ngân hỏi ”Chị được mua thêm 1 trong những sản phẩm sau với giá rất hời.
Chị lấy sản phẩm nào ạ?”. Như thói quen mình chọn thêm mấy món. Xong rồi giật mình, vẫn là tiền mình bỏ ra cơ mà, có phải miễn phí đâu.
Tiếp tục quan sát thì theo thói quen vẫn có khá nhiều khách hàng chọn mua thêm giống như mình. Siêu thị thì bán được thêm hàng, khách thì vui vẻ vì nghĩ mình hời.
Quay trở lại với câu chuyện trên. Khi đã có sản phẩm phễu rẻ và ngon rồi, khách bỏ vào giỏ. Sau đó lại tiếp tục hiện ra là các sản phẩm khác được mua với giá rẻ hơn giá gốc.
Ví dụ sản phẩm phễu của mình là khuyên tai hình hoa hồng, mình set chương trình giảm 40% dây chuyền hoa hồng khi khách mua kèm.
Tất nhiên dây chuyền mình đã để giá cao hơn một chút để giảm là vừa. Sao cho khách thấy rằng mua kèm thực sự rất hời. Khả năng khách muốn mua cả bộ là rất cao.
Một ví dụ khác là bán các sản phẩm tương trợ lẫn nhau. Một shop khác của mình bán mỹ phẩm. Khi khách mua tẩy tế bào chết môi sẽ được giảm 30% cho son dưỡng môi. Mà dùng cả bộ mới hiệu quả. Nên tỉ lệ khách quất luôn cả bộ cũng không ít.
TÓM TẮT: sản phẩm phễu là bán lỗ. Sàn thương mại điện tử thì cạnh tranh khốc liệt, chỉ cần hiểu được luật chơi, biết cách “lỗ hiệu quả” thì bạn vẫn tồn tại và phát triển được.
Nếu đây là lần đầu tiên bạn biết đến điều này, hãy bắt đầu tạo ngay sản phẩm phễu cho mình và set tính năng “Mua Kèm Deal Sốc”.
Chia sẻ của Hoàng Thanh Hà