Mục lục
Khi triển khai email marketing, bạn cần phải phân tích chiến dịch email để hiểu được những người đăng ký trong danh sách email của bạn đang kỳ vọng điều gì, email có được khách hàng đón nhận không, chiến dịch có đang hoạt động tốt hay không, có đạt được mục tiêu đề ra không.
Dưới đây là 7 chỉ số mà bạn nên biết khi đo lường hiệu quả của email marketing.
Tỷ lệ gửi (delivered rated)
Tỷ lệ gửi là phần trăm số lượng người đăng ký thực tế nhận được email mà bạn gửi. Thư đó phải nằm trong hộp thư đến hoặc các thư mục khác (như quảng cáo, nội dung cập nhật) chứ không phải nằm trong mục sản phẩm am (thư rác).
Tỷ lệ mở (open rate)
Tỷ lệ mở là phần trăm người được nhận email thực hiện hành động mở email trên tổng số email đã gửi thành công. Tỷ lệ mở email là một chỉ số quan trọng ảnh hưởng tới những chỉ số khác sau đó như tỷ lệ nhấp, tỷ lệ chuyển đổi.
Tỷ lệ mở bao gồm 2 chỉ số nhỏ hơn là Unique Open và Open Times. Trong đó:
Unique open là phần trăm số địa chỉ mở email trên tổng số email gửi thành công
Open times là phần trăm số lần người nhận mở email trên tổng số email được gửi thành công.
Tỷ lệ nhấp (click-through-rate)
Tỷ lệ nhấp là phần trăm số lượt nhấp vào liên kết trong email trên tổng số email được mở.
Tỷ lệ click (CTR) cho thấy việc tiếp cận khách hàng tiềm năng có đang hiệu quả hay không đồng thời cho biết nội dung email của bạn có thu hút và thuyết phục khách hàng thực hiện hành động tiếp theo hay không.
Tỷ lệ thoát (bounce rate)
Tỷ lệ thoát hay còn gọi là tỷ lệ email hỏng là tỷ lệ phần trăm số email bị trả về trên tổng số email đã gửi. Hiểu đơn giản thì tỷ lệ thoát là số email gửi không thành công đến người nhận và bị hệ thống trả lại.
Tỷ lệ email hỏng càng cao thì càng dễ bị hệ thống liệt vào danh sách đen sản phẩm ammer.
Tỷ lệ hủy đăng ký
Tỷ lệ hủy đăng ký là phần trăm số lượt hủy đăng ký trên tổng số email gửi thành công. Hiểu đơn giản thì tỷ lệ hủy đăng ký cho thấy người nhận thư ngừng đăng ký theo dõi email của bạn.
Tỷ lệ hủy đăng ký cao chứng tỏ bạn đang gửi những thông điệp không phù hợp, không có sức hút và ít giá trị với người nhận.
Tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate)
Tỷ lệ chuyển đổi là phần trăm số người hoàn thành hành động bạn mong muốn trên tổng số email được mở.
Tỷ lệ chuyển đổi là chỉ số quan trọng đánh giá mức độ thành công của chiến dịch tiếp thị qua email và để tính toán lợi tức đầu tư ROI.
Tỷ suất sinh lời roi
Tỷ suất sinh lời ROI là lợi tức đầu tư tổng thể cho chiến dịch email marketing, được tính bằng công thức:
ROI= [(doanh số bán hàng – khoản đầu tư vào chiến dịch) ÷ Khoản đầu tư vào chiến dịch] * 100%
Chia sẻ của Ngọc Thảo