Mục lục
Từ trước đến nay, việc thực hiện truyền thông luôn là vấn đề mà không doanh nghiệp nào trong quá trình làm marketing của mình có thể bỏ qua. Các kế hoạch truyền thông có thể giúp doanh nghiệp của bạn trong ít nhất là 4 điều sau:
- Tạo sự khác biệt hóa
- Củng cố hình ảnh doanh nghiệp
- Thông báo với công chúng mục tiêu về sự hiện diện của thương hiệu
- Thuyết phục khách hàng.
Đơn giản vì những điều trên chính là sức mạnh của truyền thông. Vậy bạn đã biết các bước để có một kế hoạch truyền thông thành công? Hãy cùng tham khảo ngay trong bài viết này nhé.
Bước 1: Xác định mục tiêu truyền thông
Đây sẽ là bước đầu tiên bạn cần làm dù là cho chiến dịch truyền thông hay bất cứ kế hoạch nào khác. Trước khi bạn xác định việc đó làm như thế nào thì bạn cần biết rõ mục tiêu mình hướng tới là gì.
Chỉ khi xác định được một mục tiêu cụ thể thì các hành động tiếp sau đó của bạn mới không đi lệch hướng và tập trung vào một điểm nhất định. Nếu bạn thấy khó trong việc đề ra mục tiêu truyền thông cho doanh nghiệp mình vậy thì hãy áp dụng ngay mô hình SMART, đây sẽ là một phương pháp cứu cánh tuyệt vời cho bạn.
- Specific – cụ thể
- Measurable – có thể đo lường được
- Achievable – có thể đạt được
- Realistic – thực tế
- Time-focused – tập trung vào yếu tố thời gian
Lưu ý nhỏ: Hãy luôn chắc chắn đảm bảo 2 yếu tố “Achievable” và “Realistic”. Đây sẽ 2 yếu tố có tỷ trọng cao trong việc quyết định sự thành bại của mục tiêu này.
Bước 2: Vẽ chân dung khách hàng và công chúng mục tiêu
Bước này sẽ giúp bạn xác định được là kế hoạch truyền thông này của bạn đang hướng đến ai. Khi xác định được đối tượng chính mà doanh nghiệp của bạn muốn hướng tới sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu được rất nhiều mặt.
Ví dụ như tiếp cận khách hàng đúng cách, tối ưu chi phí thông qua cách tiếp cận và đưa ra những hoạt động, kế hoạch phù hợp với khách hàng.
Để vẽ được chân dung khách hàng bạn có thể thực hiện những việc sau:
- Đi thị trường, khảo sát thực tế
- Quan sát thực tế tổng hợp lại
- Sống thử cuộc sống của người tiêu dùng
- Nghiên cứu tâm lý về nhu cầu, mong muốn, khát khao và nỗi sợ hãi của người dùng khi sử dụng một sản phẩm, dịch vụ
Bước 3: Thiết kế thông điệp truyền thông
Thông điệp truyền thông là những điều mà nhà quảng cáo, người làm truyền thông muốn đem đến cho khách hàng. Cái khó của việc thiết kế thông điệp truyền thông là phải làm sao để khách hàng hiểu đúng những gì mà nhãn hàng muốn truyền đạt.
Vậy nên mấu chốt để tạo thông điệp truyền thông hiệu quả là phải đảm bảo nó phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu.
Bước 4: Sáng tạo chiến lược truyền thông
Chiến lược truyền thông là một chuỗi các hoạt động nhằm giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin, lợi ích của sản phẩm tới công chúng. Từ đó xây dựng được thương hiệu và định vị sản phẩm của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.
Tất cả những điều đó để nhằm thuyết phục khách hàng mua hoặc sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp đạt được mục đích mong muốn.
Đây sẽ là bước để những marketer có thể thỏa sức sáng tạo của mình. Khi mọi người có thể cùng nhau đưa ra những ý tưởng sáng tạo đầy sự táo bạo. Sau đó thông qua sự chọn lọc của đội nhóm để tìm ra được ý tưởng phù hợp và khả thi nhất cho kế hoạch truyền thông.
Chia sẻ của Nguyễn Thị Nguyên Thương