Mục lục
Lang thang lướt web đọc được bài này, thấy bắt khá đúng bệnh của đồng đạo khi viết content quảng cáo nên lượt dịch vài ý chính cho mọi người.
Tập trung vào quá nhiều thứ
Là người bán hàng, bạn muốn chia sẻ tất cả các tính năng độc đáo, thông số sản phẩm đến người mua.
Người mua sẽ không quan tâm bạn có tính năng hay thông số kỹ thuật gì, họ chỉ cần biết mình sẽ được gì khi mua sản phẩm này.
Tính năng sản phẩm là những thứ sản phẩm bạn có, trong khi lợi ích sản phẩm là những thứ sẽ mang đến cho người mua. Lợi ích là những thứ mang đến niềm vui (như là giúp tăng sales,…) hoặc giảm rắc rối phiền phức cho khách hàng (giúp tiết kiệm thời gian,…). Đó là thứ người mua cần.
Câu cú không rõ ràng làm ảnh hưởng không tốt đến trang của bạn
Những cụm từ thường nghe như “hàng đầu”, “dẫn đầu”, “sáng tạo”,… thường được nhắc nhiều nên làm giảm đi sự ảnh hưởng, khiến nó dần trở thành phụ trang cho 1 bài viết – thêm hay bớt cũng không ảnh hưởng đến ý nghĩa bài viết.
Hãy tự hỏi bản thân sau từng câu từng chữ: “Nó có nghĩa là gì?” Nếu bạn k có câu trả lời rõ ràng ngay lập tực, thì hãy xáo và viết lại đến khi nó tạo ra 1 ý nghĩa nhất định.
Những câu vô nghĩa hoặc chung chung như thế sẽ khiến người đọc mất tập trung và bạn sẽ mất đọc giả. Ngược lại, sự thật và số liệu làm tăng uy tín của bạn.
“Ghế văn phòng đến từ nhà sản xuất hàng đầu thế giới.”
“Ghế văn phòng có hỗ trợ đệm lưng được 150.000 văn phòng tin dùng tại Mỹ.”
Fact: Nếu có thể, hãy viết số dưới dạng chứ số (7) thay vì chữ (bảy) bởi vì chữ số làm tăng sự tập trung hơn.
Bạn đang lạm dụng quá nhiều tính từ
Tính từ giúp bạn miêu tả:
Sản phẩm trông như thế nào. (ngoại hình)
Sản phẩm làm được gì. (tính năng)
Sản phẩm mang đến cho khách hàng những gì (lợi ích)
Sử dụng có chừng mực sẽ hữu ích, nếu dùng quá nhiều sẽ khiến nội dung của bạn khó đọc, gây đau đầu cho người đọc.
Quá phụ thuộc vào thông tin thực tế
Khi khách hàng tiềm năng đọc được câu chuyện, họ sẽ quên đi việc mình đang “bị” bán thứ gì đó. Rào cản của họ với thông điệp bán hàng của bạn đi xuống và thông điệp của bạn trở nên hấp dẫn và thuyết phục hơn.
Não người sẽ bị thu hút trong những câu chuyện hơn, họ thường không quan tâm lắm về những sự thật hoặc là điều khoản. Thế nên những câu chuyện sẽ khiến nội dung của bạn mang nhiều ý nghĩa hơn.
Một vài tips để có những câu chuyện nhỏ:
Học hỏi từ các nhà báo điều tra: Đào sâu hơn để khám phá chi tiết hấp dẫn. Trò chuyện với các nhà cung cấp và bộ phận chăm sóc khách hàng của bạn. Quan trọng hơn, trò chuyện với khách hàng của bạn. Bạn càng biết nhiều bạn càng có nhiều câu chuyện để kể.
Giữ câu chuyện của bạn súc tích và cụ thể: Tập trung câu chuyện của bạn vào chỉ một ý tưởng đơn giản.
Tránh những điều hiển nhiên: Kể những câu chuyện bất ngờ để động viên, giải trí và bán hàng.
Thiếu cá tính
Để kết nối với người đọc, bạn cần phải có cá tính riêng trên site e-commerce của bạn.
Hãy nghĩ về giọng nói của bạn – Nếu website của bạn là 1 nhân viên bán hàng, thì liệu giọng nói của cô ấy/anh ấy ra sao? Câu chuyện đề cập đến là gì?…
Trước khi xác định được giọng nói của mình, bạn phải xác định được mục tiêu của mình hướng đến là ai. Hãy cố gắng hình dùng được người mua ấy trong thực tế sẽ ra sao.
Chỉnh sửa bài viết trong vòng chưa đầy 5 phút (đại khái là đừng quá sơ xài, hãy chú trọng content hơn)
Trừ khi bạn là siêu nhân, nếu không bạn không thể viết 1 lần là hoàn mỹ.
Viết lại và chỉnh sửa văn bản cho đến khi bạn có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn:
Những cản trở nào khiến khách hàng thân thiết của bạn chưa mua sản phẩm? Bạn đã giải quyết từng khúc mắc chưa?
Giá cả thường xuyên là 1 vấn đề, nên hãy đảm bảo rằng giá cả bạn thỏa đáng và giải thích được giá trị của nó.
Đảm bảo rằng bạn đã nêu lên lợi ích của từng tính năng.
Loại bỏ những từ k cần thiết. Giảm số lượng tính từ (như #3). Loại bỏ ngay các trạng từ như “chỉ là,”, “thực ra,”, “sự thật là,”… bởi vì nó không thêm được ý nghĩa nào cả.
Tóm lại
Hãy quan tâm và đầu tư content tốt hơn, đó là cơ hội để bạn thu hút và làm hài lòng khách hàng.
Đừng làm content 1 chiều, thay vào đó hãy trò chuyện, đưa ra lời khuyên hữu ích và cổ vũ khách hàng. Khách hàng sẽ tương thưởng xứng đáng cho bạn.
Chia sẻ của Trần Trinh