Mục lục
Mùa mua sắm cuối năm là khoảng thời gian bùng nổ doanh thu với thị trường e-Commerce. Xu hướng này thể hiện rõ qua các chiến dịch mua sắm lớn như 11/11, Black Friday, 12/12,… tạo cơ hội tăng trưởng vượt bậc cho thị trường này.
Nói về 5 insights của người tiêu dùng trong “cơn bão” Mega Sale, tại sự kiện trực tuyến “Bùng nổ doanh số cuối năm với e-Commerce Campaign” do Google phối hợp cùng GiGan JSC tổ chức, chị Alice Dang – Account Strategist tại Google Vietnam đã chia sẻ:
Người mua hàng quan tâm về các deal và chuẩn bị từ 3-5 tuần, trước một sự kiện sale
Theo báo cáo của Google về biểu hiện search của người tiêu dùng về các sales event thì những từ khóa như 9.9 sale, Lazada 12.12 được search tầm một tháng trước khi event diễn ra.
Vậy là để brand của bạn có thể thu hút được họ, bạn cần tính đến việc thúc đẩy truyền thông về sản phẩm và những deal hấp dẫn của bạn từ lúc này. Với khoảng thời gian quảng cáo dài vậy, bạn nên đa dạng hoá các thông điệp về brand, sản phẩm, deals để thuyết phục khán giả, và thu thập data để quảng cáo lại, đẩy mạnh hiệu quả chiến dịch.
Với quá nhiều deal và lựa chọn trên thị trường, người mua hàng dành thời gian trên search để tìm hiểu thông tin trước khi quyết định
Theo báo cáo của Google thì những từ khóa như: mới nhất, tốt nhất đều rất hot và có xu hướng tăng qua từng năm.
Vì vậy, bạn cần đẩy mạnh brand trên search qua SEO và chạy SEM và chú ý cho cả những tính từ và từ khóa so sánh trong bộ từ khoá.
Với nhiều sự kiện sale, người mua hàng càng ngày càng nhạy cảm, họ nghiên cứu và so sánh giá và deal nhiều hơn bao giờ hết
Năm 2021, Google thấy lượng search các từ khoá về giá tăng 30% so với năm trước. Với các công cụ như Google Search và Shopping, người dùng giờ rất dễ dàng tham khảo, so sánh các deals giữa nhiều bên bán hàng khác nhau và tìm được thông tin họ cần nhanh nhất.
Vì vậy, trước những buổi sale, bạn nên cập nhật deal và giá sớm trên các platform quảng cáo và các sàn so sánh giá như Google Shopping để khách nắm đúng thông tin và có những quyết định đúng đắn khi lựa chọn.
Ngoài deal ra, người mua hàng cũng rất quan tâm tới những thông tin về added value như freeship, đổi trả hàng, trả sau,…
Những từ khóa liên quan tới added value đều tăng so với các năm trước. Hot nhất là từ khóa liên quan tới trả sau, tăng trưởng 186% so với 2020.
Các doanh nghiệp nên chú ý đẩy mạnh những thông điệp này khi quảng cáo về các event sale sắp tới. Bạn có thể xem xét việc chia ra nhiều content với những thông điệp quan trọng và phân phối quảng cáo theo trình tự trong chiến dịch của bạn.
Người mua hàng phụ thuộc vào Youtube để khám phá sản phẩm và tìm hiểu những thông tin, đánh giá thực về sản phẩm.
Các tiêu đề video như review, unboxing, shopping haul,… đều thấy sự tăng trưởng mạnh về views vào năm 2021. Người mua hàng luôn cần thật nhiều thông tin, nhưng vì Covid nên khó có thể trải nghiệm sản phẩm tại cửa hàng hơn bao giờ hết. Vì vậy, để có những quyết định đúng đắn về sản phẩm mua online, cách họ có thể hiểu về trải nghiệm cảm xúc với sản phẩm chính là qua video.
Vì vậy, các doanh nghiệp nên chú ý bao gồm các video content trong chiến dịch và phân phối quảng cáo này cho người tiêu dùng qua Youtube. Một số ý tưởng bạn có thể tham khảo là video người thật review sản phẩm, video sử dụng sản phẩm hoặc video phương thức sản phẩm hoạt động.
Hy vọng rằng với những thông tin mà mình chia sẻ sẽ giúp bạn nắm bắt được những insights hữu ích để triển khai hoạt động tiếp thị phù hợp với người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử.
Chia sẻ của Hảo Nguyễn