Mục lục
Việc xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả giúp bạn có thể thấu hiểu khách hàng hơn, từ đó xây dựng được những chiến dịch marketing phù hợp để tối ưu chuyển đổi và tăng lợi nhuận.
Khách hàng mục tiêu là gì?
Khách hàng mục tiêu là một nhóm đối tượng khách hàng trong phân khúc thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới.
Nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu này là nhóm khách hàng thật sự có nhu cầu và có khả năng chi trả cho sản phẩm / dịch vụ của bạn.
5 cách xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả
Vẽ chân dung khách hàng
Cách đầu tiên để phân tích khách hàng mục tiêu chính là vẽ chân dung khách hàng mà bạn hướng tới.
Chân dung khách hàng (Buyer persona) là hồ sơ về khách hàng lý tưởng bao gồm những thông tin như nhân khẩu học, sở thích, đặc điểm hành vi và những yếu tố quyết định đến việc mua hàng của đối tượng.
Buyer persona được xây dựng dựa trên những nghiên cứu thị trường, dữ liệu thực tế và những phỏng đoán có cơ sở về đối tượng tiềm năng và khách hàng hiện tại.
Nghiên cứu thị trường mục tiêu
Việc nghiên cứu thị trường cũng là một cách hiệu quả giúp bạn có thể phân tích được khách hàng mục tiêu của mình.
Khi nghiên cứu thị trường, bạn có thể trả lời được các câu hỏi như: Khách hàng cần gì, họ đang muốn những cải tiến như thế nào cho sản phẩm / dịch vụ, mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ hay những vấn đề thường gặp của khách hàng mục tiêu.
Bằng việc thấu hiểu khách hàng, bạn sẽ xây dựng được những chiến lược hay kế hoạch marketing phù hợp nhất để thu hút và tăng mức độ hài lòng của khách hàng.
Nghiên cứu khách hàng hiện tại
Việc nghiên cứu khách hàng hiện tại là điều cần thiết để bạn có thể thấu hiểu được khách hàng hơn, từ đó tìm hiểu xem họ có những điểm chung gì và thường xuyên gặp những vấn đề như thế nào.
Khi nghiên cứu khách hàng hiện tại, bạn có thể tự đặt ra một số câu hỏi như:
- Khách hàng hiện tại là ai?
- Khách hàng hiện tại gặp những vấn đề chính gì?
- Tại sao khách hàng lại sử dụng sản phẩm?
- Khách hàng hiện tại có nhu cầu như thế nào?
Nghiên cứu phân khúc thị trường mục tiêu
Nhìn chung, có 4 cách phân loại thị trường mục tiêu phổ biến mà bạn cần nghiên cứu để phân tích khách hàng mục tiêu như sau:
- Phân tích thị trường mục tiêu theo địa lý
- Phân tích thị trường mục tiêu theo nhân khẩu học
- Phân tích thị trường mục tiêu theo theo tâm lý khách hàng
- Phân tích thị trường mục tiêu theo hành vi khách hàng
Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Bằng cách phân tích đối thủ, bạn có thể hiểu được tại sao khách hàng lại lựa chọn sử dụng sản phẩm của đối thủ thay vì sử dụng sản phẩm mà mình cung cấp.
Tính năng sản phẩm của đối thủ có gì ưu việt hơn để có thể thu hút khách hàng mục tiêu. Hiểu được đối thủ cũng sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng mục tiêu của mình.
Chia sẻ của Ngọc Thảo