Mục lục
Tiếp nối chia sẻ về chủ đề marketing cho thế hệ GENZ, thì ngoài kênh Instagram, Tiktok cũng là nền tảng MXH được GenZ yêu thích với tốc độ phát triển người dùng chóng mặt.
Sức nóng của Tiktok thời gian gần đây là không thể phủ nhận, đó là lý do mà nhiều người đã recommend mình viết về chủ đề này. Sau một thời gian đủ dài để tìm hiểu, chơi tiktok thường xuyên và tư vấn cho một số đối tác thì mình rút ra 5 cách cơ bản để phát triển thương hiệu trên Tiktok.
CÁCH 1: TỰ TẠO VIDEO QUẢNG CÁO THEO TREND
Tiktok với đặc điểm nổi bật là cho phép người dùng sáng tạo nội dung video và thể hiện cá tính bản thân thông qua bộ toolkit: nhạc nền, hiệu ứng, sticker,… đặc biệt là update các theme sáng tạo video đang hot, hashtag nổi bật và các challenge mới đang được “lăng xê”. Vì thế bạn có thể dễ dàng sáng tạo video theo bất kỳ trend hot nào mà bạn muốn, tất nhiên là chủ động lồng sản phẩm quảng cáo vào video.
Việc bạn chèn càng nhiều hashtag hot hoặc quay những video theo trend challenge của Tiktok sẽ khiến video được viral tự nhiên, và có thể có lượng tiếp cận khủng nếu nội dung thực sự đặc sắc.
Nếu bạn muốn tham khảo thì search tài khoản decumar.vn trên Tiktok. Brand này đang làm rất tốt!
CÁCH 2: THUÊ CÁC “HOT TIKTOK” LÀM VIDEO QUẢNG CÁO
“Hot Tiktok” hay các Kols Tiktok là các bạn trẻ có tài khoản Tiktok với lượt follower cao vì những video hot được các bạn tạo trước đó. Các bạn trẻ này chủ yếu trong nhóm đối tượng GenZ, cực kỳ hiểu Tiktok và quen với việc sáng tạo nội dung.
Vì thế thay vì tự mày mò hay ngại “lên sóng” thì bạn có thể “thuê” các KOLs Tiktok này để sản xuất video quảng cáo sản phẩm, đến showroom, cửa hàng, nhà hàng… để thực hiện các challenge…
Tương tự cách thức ở mục 1, việc video update theo các hot trend/music/challenge sẽ giúp cho thương hiệu/ sản phẩm có độ phủ lớn.
CÁCH 3: TỰ TẠO HASHTAG TREND RIÊNG
Mục này cho các doanh nghiệp “có điều kiện”. Thay vì follows theo các hot trend và dễ hoà lẫn vào trăm ngàn video được up lên hằng ngày thì việc tạo hashtag hay challenge trend riêng cũng là một ý tưởng khả thi.
Video Tiktok giới hạn khoảng 15s, vì thế có thương hiệu có thể sáng tạo một nhạc hiệu, bài hát… đặc sắc giới hạn khoảng 15s. Nhạc có thể sáng tạo mới hoặc hát trên nền beat hot (tất nhiên cần mua bản quyền), sau đó có thể dùng cả cách 1&2 phía trên để sáng tạo ra số lượng video lớn post lên Tiktok với cùng 1 hashtag.
Hoạt động này nên được thực hiện bởi Agency partner của Tiktok tại Việt Nam để có kế hoạch hiệu quả nhất.
Case study: campaign “Viettel ++ ” của ứng dụng My Viettel cực thành công!
CÁCH 4: TẠO KÊNH GIẢI TRÍ TRÊN TIKTOK
Những cách trên mình hướng tới việc thương hiệu sẽ quảng bá trực tiếp sản phẩm, nhận diện của mình trên Video Tiktok, còn phương án tạo kênh giải trí trên Tiktok tương tự với việc tạo Fanpage giải trí trên Facebook, bạn có thể vietsub các video Tiktok Trung Quốc, Nhật Bản, cắt ghép các video hot… mang tính giải trí cao để thu hút Follower cho kênh Tiktok của mình.
Sau đó có thể chèn video quảng cáo, gắn link bán hàng, gắn logo thương hiệu… hay bất kỳ hoạt động mang tính thương mại nào mà bạn muốn lên tài khoản Tiktok có lượt Follower cao đó!
CÁCH 5: ĐƠN GIẢN NHẤT – MUA QUẢNG CÁO TIKTOK
Với hoạt động tự chạy quảng cáo trực tiếp trên Tiktok thì thông tin của mình đang giới hạn, hiện tại chỉ thấy các doanh nghiệp sẽ marketing 0đ bằng video hot như các cách trên, hoặc sẽ mua quảng cáo thông qua các Agency.
Có 2 loại định dạng xuất hiện quảng cáo:
- Khi người dùng mở ứng dụng
- Khi người dùng lướt xem Video
Và 4 hình thức hiển thị quảng cáo:
- Hiển thị khi mở app ( First View Take Over)
- Hiển thị ngẫu nhiên (Regular Take Over)
- Hiển thị một ngày ( One Day Max – In Feed Ads)
- Hiển thị thường xuyên ( Brand Premium – In Feed Ads)
Có thể liên với các Agency partner của Tiktok để được tư vấn cụ thể về cách thức mua quảng cáo.
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “12 Bài Học Xây Dựng Thương Hiệu Quý Giá Giúp Các Starup/SME Tiết Kiệm Bạc Tỷ”
- Bài 1: Dành chi phí cho quảng cáo hay cho trải nghiệm khách hàng? Tỷ lệ như thế nào thì hợp lý?
- Bài 2: Làm Thương Hiệu Trên Sàn Thương Mại Điện Tử Chỉ 2Tr500k
- Bài 3: 3 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Từ Con Số 0
- Bài 4: Nghiên Cứu Hệ Sinh Thái Viettel – 2 Điểm Mạnh Cốt Lõi
- Bài 6: 5 Điểm Tạo Ra Dấu Ấn Thương Hiệu Trên Digital
- Bài 7: 18 Viên Gạch Xây Dựng Thương Hiệu
- Bài 8: Brand Platform Là Gì…
- Bài 9: Suy Ngẫm Về Thị Trường Cafe Tại Việt Nam!
- Bài 10: Quy Trình Xây Dựng Thương Hiệu Và Case VietJet Air
- Bài 11: Vietjet Air Và Trần Anh Qua Lăng Kính “Khác Biệt Và Nổi Bật” Thương Hiệu
- Bài 12: Sexy Và Sex Trong Truyền Thông Thương Hiệu