Mục lục
Bài viết này không phải dành cho những bạn mới bán hàng trên profile, mà là để cảnh tỉnh những bạn đã bán hàng một thời gian về những sai lầm tai hại, khiến cho thu nhập không được như mong muốn
Sai lầm khi chọn sản phẩm
Những sản phẩm lý tưởng để bán trên profile cần có đặc tính: giá không cao, chất lượng tốt, có tính quay vòng, chưa quá nhiều người biết đến.
Điều này giải thích cho việc: nếu bạn bán những sản phẩm đã quá nhiều người bán như thời trang, hoặc giá quá cao như trang sức, thì không khác gì đi vào ngõ cụt.
Về sản phẩm ăn theo xu hướng (trend): có thể chọn nếu bạn mới bắt đầu và muốn kiếm vốn kinh doanh. Tuy nhiên không bền lâu.
Sai lầm về độ đơn giản
99% các trường hợp bán hàng thất bại đều có chung suy nghĩ: “bán hàng profile đâu có gì, chỉ cần đăng bài lên thì gọi bán rồi”. Suy nghĩ này cực tai hại, vì nó làm cho các bạn bán hàng thiếu nghiêm túc, cứ coi nó là một việc “rảnh thì làm”. Thêm nữa, nếu bạn nghĩ nó đơn giản, thì bạn sẽ không chịu đào sâu, học hỏi những kỹ thuật & công thức bán hàng của người thành công.
Trên thực tế, công việc bán hàng không bao giờ là dễ, thậm chí là cực khó, dù trên bất cứ nền tảng gì. Bạn cần tự trang bị rất nhiều kiến thức & tự thay đổi bản thân để có thể kiếm được tiền trong môi trường khắc nghiệt này. Hãy tự hỏi bản thân, liệu bạn đã có đủ hết những bộ kỹ năng này:
- Kỹ năng giao tiếp 1-1: dùng khi chốt sale, chăm sóc khách
- Kỹ năng chỉnh sửa ảnh cơ bản
- Kỹ năng viết content: cả content bán hàng & đời thường
- Kỹ năng dựng video & livestream
- Kỹ năng kết full bạn, kéo follow
- Kỹ năng quản lý, chăm sóc lại khách hàng
Nếu chưa thuần thục hết tất cả các kỹ năng trên, thì hãy luôn coi đầu mình là chiếc ly rỗng để được rót kiến thức vào, vì bạn vẫn còn nhiều thứ để học hỏi. Các hotgirl xinh đẹp thì càng cần lưu ý điểm này khi bán hàng, do sắc đẹp chỉ giúp bạn khởi đầu thuận lợi, chứ sẽ không giúp bạn tiến xa trong công việc bán hàng.
Sai lầm khi thiếu kiên nhẫn
Điều này đặc biệt đúng đối với các bạn có tư tưởng “làm cộng tác viên”, hay “kinh doanh vốn 0 đồng”. Hàng chưa về đến tay thì các bạn đã rình rình đòi trả hàng; Các bạn đăng hết mặt hàng này đến mặt hàng khác khiến tường nhà như một cái quầy tạp hóa. Nghịch lý là, mặc dù đăng nhiều như thế, nhưng đơn hàng hầu như không có???
Nguyên nhân sâu xa của nhóm này là: “Nỗi sợ mất tiền, không chấp nhận rủi ro”. Nhưng kinh doanh mà không có gan thì không thể giàu được, phải không?
Vậy nên, hãy luôn nhẩm đi nhẩm lại thần chú sau: “Muốn nhanh thì phải từ từ”. Nghĩa là, nếu bạn càng muốn bán được nhiều hàng một cách nhanh chóng, thì càng phải xây dựng profile từng bước, từng bước, kiên nhẫn chờ đợi rồi kết quả tốt đẹp sẽ đến.
Sai lầm khi không chăm chỉ
Nếu như bạn đã chọn đúng sản phẩm dễ bán, đã hiểu là bán hàng trên profile không hề dễ, đã ý thức được để thành công thì không thể một sớm một chiều mà vẫn chưa ra đơn, thì có nghĩa bạn đang thiếu đi sự chăm chỉ.
- Nếu như bạn đang dành 30p mỗi ngày cho việc bán hàng, hãy thử tăng thành 4h/ ngày xem (tin tôi đi, không thiếu việc để bạn làm đâu!)
- Nếu như bạn đang đăng bài thưa thớt, hãy thử duy trì 3-4 bài/ ngày (không spam) xem mọi người có tự tìm bạn đặt đơn không?
- Nếu như bạn chăm đi kết bạn vài trăm lượt/ngày, bạn nghĩ sao nếu như bạn có thể full 5000 bạn trong vòng chỉ vài tháng?
Vậy công thức bán hàng trên profile rất đơn giản, nhưng không dễ thực hiện:
THÀNH CÔNG = SẢN PHẨM ĐÚNG + TÂM THẾ ĐÚNG + ĐỦ KIÊN NHẪN + ĐỦ CHĂM CHỈ
Chia sẻ của Nguyễn Minh Tú
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “8 Cẩm Nang Gối Đầu Giường Về Digital Marketing Không Dành Cho Dân Nghiệp Dư”
- Bài 1: Tổng Hợp 15 Công Cụ, Đồ Chơi Digital Marketing Hữu Ích
- Bài 2: Lời Khuyên Cho 80% Người Chạy Google Ads
- Bài 3:19 Nguyên Tắc Vàng Dành Cho Người Mới Chạy Ads
- Bài 4:12 Lỗi Đổ Tiền Quảng Cáo Lãng Phí Mà Không Ra Kết Quả
- Bài 6: Tôi Đã Giúp Tăng Website Tăng 100.000 Traffic Trong 3 Tháng Như Thế Nào?
- Bài 7: Top 1 Từ Khóa “Đào Tạo Seo” Với Website Đang Dính Mã Độc Liệu Có Thể?
- Bài 8: Marketing 4.0 Cần Những Loại Dữ Liệu Gì?