Mục lục
Biết giặc biết ta, trăm trận trăm thắng là câu nói luôn đúng trong nhiều trường hợp. Cạnh tranh khốc liệt trên thị trường kinh doanh trực tuyến khiến việc phân tích chiến lược Ads của đối thủ quan trọng hơn bao giờ hết.
Vì sao cần nghiên cứu chiến lược facebook ads của đối thủ?
Phân tích đối thủ là một phần quan trọng của quá trình lập kế hoạch chiến lược. Trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh, các nhà quản lý phải xem xét những chiến lược của các đối thủ cạnh tranh của công ty. Đồng thời:
- Phát hiện Unique Selling point (ưu thế bán hàng) của sản phẩm so với đối thủ, từ đó hỗ trợ cho các chiến dịch marketing sau này
- Cho phép bạn xác định những gì đối thủ cạnh tranh đang làm hiệu quả
- Cho phép bạn xác định đối thủ cạnh tranh của bạn đang thiếu hụt ở đâu, giúp bạn xác định được các cơ hội trên thị trường marketing và thử nghiệm các chiến dịch marketing mới và đối thủ chưa khai thác và triển khai.
4 mẹo nhỏ để nghiên cứu chiến lược facebook ads của đối thủ
Tìm hiểu xu hướng và thời gian chạy quảng cáo
Nhìn được bức tranh tổng quan sẽ là chìa khóa thành công. Hãy thử đặt các câu hỏi:
- Đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng content để chạy quảng cáo như thế nào? Các ưu đãi và chiến lược khuyến mãi ra sao?
- Các dạng quảng cáo mà họ sử dụng? Liệu các định dạng này có mang lại hiệu quả chuyển đổi thực sự cao? Có đủ khơi gợi cảm xúc của người đọc hay chỉ chăm chăm nêu ra lợi ích của sản phẩm?
- Định dạng quảng cáo là video hay ảnh mà đối thủ đang chạy?
- Thời gian chạy quảng cáo kéo dài bao lâu? 1 tuần, 2 tuần hay thậm chí 1 tháng?
Tìm hiểu các chiến dịch quảng cáo mà đối thủ đang chạy
Thư viện quảng cáo ( Truy cập: https://www.facebook.com/ads/library/) là nơi mà bạn có thể nhìn thấy tất cả quảng cáo mà đối thủ bất kỳ đang chạy bằng cách nhập tên Fanpage vào ô tìm kiếm.
Ngay lập tức, bạn sẽ thấy nội dung và hình ảnh của tất cả các quảng cáo đang Hoạt động trên Fanpage đó cùng với Ngày bắt đầu chạy và ID bài post quảng cáo, cùng với đó là Các phiên bản của quảng cáo.
Vào đây, dựa vào thời gian chạy bạn có thể dễ dàng nhận biết đâu là nhóm quảng cáo mà đối thủ đang chạy hiệu quả. Ví dụ, những quảng cáo có thời gian chạy dài hơn 3 tuần thì chắc chắn đây sẽ là nhóm quảng cáo mang lại hiệu quả cao được đối thủ giữ lại.
Tìm hiểu đối tượng mục tiêu đối thủ đang nhắm đến thông qua nút “Tại sao tôi thấy quảng cáo này?”
Nếu may mắn nhìn thấy quảng cáo bất kỳ của đối thủ trên bảng tin của bạn, đừng bỏ lỡ cơ hội có thêm về insight đối thủ đang target đến đối tượng có đặc điểm như thế nào bằng cách nhấn vào nút ba chấm phía trên quảng cáo sau đó chọn “Tại sao tôi thấy quảng cáo này?”.
Khi truy cập mục này bạn sẽ nắm rõ target mà đối thủ đã thiết lập cho quảng cáo này bao gồm các sự phân chia về độ tuổi, vị trí, hành vi mua hàng…
Tìm hiểu “organic content” của đối thủ
Ngoài việc xem xét các content trả phí, hãy dành thời gian để phân tích các bài đăng trên Fanpage của đối thủ xét xem đối thủ của bạn đang triển khai những chiến dịch truyền thông nào. Cách triển khai content ra sao và khung thời gian đăng bài mà họ đang áp dụng như thế nào?
Từ đó lọc ra những content và khung giờ đăng bài có hiệu quả tương tác cao nhất từ đó thử áp dụng cho chính fanpage của doanh nghiệp bạn.
Chúc bạn thành công!
Chia sẻ của Nhàn Mira