Mục lục
Influencer marketing rất đặc thù, hiệu quả của nó không chỉ dựa vào bộ phận marketing của thương hiệu hay team agency như những chiến dịch khác mà phụ thuộc rất lớn vào sức ảnh hưởng của influencer.
Làm sao để một chiến dịch influencer marketing được diễn ra trơn tru, hiệu quả?
Hi vọng 4 lưu ý dưới đây sẽ giúp mọi người làm influencer marketing tốt hơn và tránh khỏi những rắc rối không đáng có.
Coi trọng sự phù hợp hơn tương tác
“Sao mình thấy bài đăng của bạn được ít like hơn các post khác nhỉ? Tương tác còn không bằng khi bên mình tự chạy Ads”
Khi làm influencer marketing, bạn không mua tương tác, mà mua uy tín, mua sức ảnh hưởng của người đó. Influencer tác động theo chiều sâu nên sẽ không thể hiện hoàn toàn kết quả qua tương tác bài đăng hay số lượng người follow.
Sự phù hợp của influencer đối với thương hiệu thể hiện ở:
Chỉ số cảm xúc: KOL mang lại cảm xúc như thế nào cho cộng đồng. Đối tượng khách hàng bạn đang muốn hướng đến cần những cảm xúc gì khi sử dụng thương hiệu của bạn.
Người hâm mộ: Người hâm mộ của họ có thuộc phân khúc khách hàng bạn đang hướng đến hay không
Sự tương đồng: Khách hàng sẽ cảm thấy an tâm tin cậy có thể được chia sẻ bởi những influencer đã có trải nghiệm, hơn là một influencer quảng cáo kem chống nắng kiềm dầu nhưng họ thuộc tuýp da khô.
Thương hiệu cá nhân: Quan điểm sống, phát ngôn trên mạng xã hội của influencer cần tương đồng với thương hiệu của nhãn hàng. Cam kết ngầm về đạo đức cũng là một khía cạnh cần có sự cân nhắc.
Không hạn chế nội dung sáng tạo
“Content này của bạn hơi cợt nhả, còn viết teencode nữa, bạn sửa lại nghiêm túc giúp mình”
Influencers có được sự quý mến và tin tưởng từ người hâm mộ là vì họ là chính mình. Influencers là những cá nhân có màu sắc riêng, họ nổi tiếng vì phong cách, vì cá tính hay vì ảnh hưởng của họ tới bất kì lĩnh vực nào.
Vì vậy, khi làm việc với Influencer, đừng cố gắng rập khuôn, gượng ép trong quá trình sản xuất nội dung. Việc hạn chế sự sáng tạo của influencer chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến độ tin cậy của công chúng dành cho sản phẩm. Hãy để nội dung hợp tác giữa hai bên tự nhiên nhất. Đừng vì “sự an toàn” của thương hiệu mà quên đi việc sử dụng influencer marketing là cách nhanh nhất giúp bạn đến gần hơn với khách hàng từ những content tự nhiên như vậy.
Như đã nói, làm influencer marketing trước tiên cần tôn trọng sự phù hợp giữa thương hiệu và người ảnh hưởng. Điều này đòi hỏi team marketing cần nghiên cứu kĩ lưỡng, nếu thương hiệu cần sự nghiêm túc thì đừng tìm đến những influencer hài hước, hay sử dụng teencode.
Thỏa thuận hợp lý giữa mục đích branding và roi
“Sao chạy xong campaign này mà link đơn ít click bạn nhỉ, ROI thấp, lỗ mất?”
Tăng doanh số bán hàng là một trong những mục tiêu phổ biến nhất khi sử dụng influencer marketing. Việc sử dụng công cụ đo lường chuyển đổi để đánh giá hoàn toàn một chiến dịch influencer marketing là một thiếu sót. Khách hàng hoàn toàn có thể không ấn vào link KOLs giới thiệu mà trực tiếp tìm tên sản phẩm trên google hay các trang thương mại điện tử để mua hàng.
Tuy nhiên với tính chất đặc trưng của influencer marketing, mình thấy sử dụng phương pháp này để xây dựng thương hiệu, tạo dựng lòng tin cũng rất hiệu quả.
Các ngành hàng mỹ phẩm, thời trang sử dụng influencer marketing để giới thiệu dòng sản phẩm mới. Trong khi ngành tài chính ngân hàng lại sử dụng influencer marketing để xây dựng lòng tin và tìm đúng ngách có khách hàng tiềm năng.
Đặc biệt, với những thương hiệu sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ cao cấp, có thể một bài đăng của influencer sẽ không tạo ra hàng nghìn lượt mua hàng ngay trong thời điểm chạy chiến dịch nhưng nó sẽ giúp tăng branding và tăng độ phủ sóng của brand trên mạng xã hội.
Tạo quan hệ lâu dài với influencer
“Chỉ cần một bài đăng thôi bạn, ngân sách chỉ có thế. ”
Influencer marketing không phải là chiến dịch thực hiện một lần. Hầu hết các chương trình influencer marketing thành công đều tạo ra mối quan hệ hợp tác lâu dài với người có ảnh hưởng để thương hiệu có thể tận dụng nó một cách tốt nhất.
Sự tin tưởng mà influencer có được từ công chúng đến từ sự nhất quán trong hành động. Một influencer PR về một sản phẩm nhưng chỉ có một bài đăng sẽ không đáng tin cậy bằng việc sản phẩm xuất hiện nhiều lần (dù là vai trò phụ) trong các post của Influencer.
Chia sẻ của Phương Chi