Mục lục
Financial objectives: KPI liên quan đến tiền: lợi nhuận, …
Non-financial objectives: KPI về brand (brand awareness, brand reflection, …): Mức độ nhận diện thương hiệu, mức độ yêu thích của user đến brand.
Customer objectives: New và return. Tính được LTV
Strategic objectives (positioning): Định vị thương hiệu thường không cố định mà thay đổi theo thời gian. Khách hàng có hiểu đúng định vị của doanh nghiệp đưa ra hay không? Và đo lường khách hàng hiểu như thế nào về thương hiệu mình đang định vị?
- Financial objectives Revenue/Sales
- Profit
- Unit sold
- Market share
- Net contribution
- Gross contribution
- Net operate income
- Non-Financial objectives
Brand Awareness
- Recognition
- Recall
- Brand preference
- Psychometrics
- Digital metrics
- Relate to One
- Metrics that
- Matter into business
Customer objectives
- Attraction or Retention
- What should be our objective? It’s depends on:
- Your Business model (Mô hình kinh doanh)
- Your stage in product lifecycle (Vòng đời sản phẩm)
- Your Brand (Thương hiệu)
Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value – chất lượng V): là giá trị của một khách hàng đóng góp cho công ty trong suốt cuộc đời họ. Khách hàng trung thành là người đem lại nguồn lợi nhuận lâu dài và bền vững cho doanh nghiệp vì có giá trị vòng đời cao.
Chỉ số LTV càng cao chứng tỏ khách hàng đem lại càng nhiều doanh thu cho doanh nghiệp. Chỉ số LTV phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:
- Hoạt động Marketing
- Bán hàng,
- Chăm sóc khách hàng
Có 2 cách tính giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value)
Cách 1: Giá trị vòng đời lịch sử
Bạn có thể tính tổng lợi nhuận từ các giao dịch của một khách hàng bằng công thức:
CLV = (Giao dịch 1 + Giao dịch 2 + Giao dịch 3 + …Giao dịch n) x Tỷ suất lợi nhuận TB
Cách 2: Dự đoán giá trị vòng đời khách hàng
Dự đoán giá trị vòng đời sẽ phức tạp hơn so với cách tính giá trị vòng đời theo lịch sử.
Nó là thuật toán dựa vào những dữ liệu đã có. Ví dụ:
Giá trị vòng đời khách hàng luôn là lợi nhuận ròng của tổng tất cả các nguồn thu trong tương lai một khách hàng.
Trên thực thế, công thức tính phức tạp hơn rất nhiều:
LTV = (T x AOV) AGM) ALT
Strategic objective (Positioning objective)
- Segment size
- Trend (up or down)
- Affinity
- Competitive rivalry
- CAC (how much)
- Profitabilit
Trên đây là 4 KPI chính trong một plan marketing
Chia sẻ của Vũ Tuấn