Mục lục
Hẳn các bạn sẽ đồng ý với mình rằng: Ấn tượng ban đầu là vô cùng quan trọng.
Đối với lĩnh vực Marketing, trong thế giới nhanh và hỗn loạn như hiện nay, nếu thương hiệu của chúng ta xuất hiện không đủ “ngon” trong mắt khách hàng, họ sẽ chẳng thèm quan tâm mà “quẹt trái”.
Một khi họ đã “quẹt phải” thì chúc mừng các sen! Giờ là lúc chúng ta cần học cách bắt chuyện với họ ra sao để không bị chê là nhạt.
Bản chất, quá trình bắt chuyện với khách hàng cũng giống như khi các sen nhà mình gửi welcome email đầu tiên tới hòm thư của họ. Sau email này, họ sẽ quyết định thương hiệu của mình sẽ nằm trong hòm thư chính hay nằm trong mục spam.
Trong bài này, có 4 điểm tạo nên 1 welcome email xuất sắc:
- Luôn và ngay
- Siêu cá nhân hóa
- Tiêu đề là trên hết
- Những lợi ích miễn phí
Lưu ý:
Đây là bài mình đã dịch và “tỉa tót” theo khẩu vị của mình từ trang Marketing Automation Blog (rất rất thú vị, nên tham khảo). Nếu anh chị em không cảm thấy hợp gu thì có thể đọc bài gốc. Thank you so much!
Luôn và ngay
Giống như việc hẹn hò trên Tinder, ngay khi 2 người match nhau, đó là khoảnh khắc nhu cầu tương tác giữa 2 người là lớn nhất. Lúc này, việc nhanh chóng chủ động nhắn tin sẽ giúp hai người bắt đầu kết nối và mở đầu một mối quan hệ tốt đẹp.
Welcome email cũng giống như tin nhắn bắt chuyện đầu tiên. Đừng chần chừ mà hãy gửi nó ngay khi ai đó click vào nút “Đăng ký” trên trang của bạn. Điều này không chỉ khiến họ an tâm rằng mình đã đăng ký thành công. Đồng thời, nó giúp họ sẵn sàng bắt đầu những cuộc trò chuyện sâu hơn với thương hiệu của bạn.
Siêu cá nhân hóa
Cá nhân hóa luôn là giải pháp ghi điểm trong lòng đối phương. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở “Gửi {{customer.firstname}}” thì quả thật khó lòng gây thiện cảm.
Hãy học cách gán thêm những đặc điểm riêng của khách hàng như vị trí địa lý, ngày sinh, cung hoàng đạo,… bằng cách chủ động thu thập dữ liệu người dùng từ trước. Điều này sẽ giúp thương hiệu của bạn tạo ra những trải nghiệm “Siêu cá nhân hóa” cho khách hàng.
Rõ ràng, “Gửi An! Hà Nội dạo này vẫn ổn chứ?” tốt hơn nhiều so với “Gửi An!”.
Tiêu đề là bố của vua
Nếu như nội dung là vua, thì tiêu đề là bố của vua. Tiêu đề ấn tượng quyết định tới 80% khách hàng click vào đọc nội dung email của bạn.
Hãy thêm vào thứ gì đó khác biệt hoặc khơi gợi sự tò mò nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Một cửa hàng trực tuyến gửi 1 welcome email với tiêu đề: “Bạn sẽ không hối hận!” và trong email nêu rõ những lợi ích của việc “Đăng ký” nhận thư hàng tuần như mã code giảm giá ship, giảm giá sản phẩm, cách phân biệt hàng giả, quyền được “giữ chỗ” những sản phẩm mới ngay khi mới ra mắt.
Nếu bạn đã hiểu về ý tưởng này. Hi vọng bạn không mở đầu câu chuyện bằng việc hỏi người ta ăn cơm chưa.
Những lợi ích miễn phí
Để tạo ấn tượng xuất sắc, bạn cần nhiều hơn là những lời chào hỏi. Một vài sự “thả thính” duyên dáng có thể dễ dàng khiến đối phương thương nhớ, tạo tiền đề cho những cuộc nói chuyện thân mật hơn về sau.
Trong welcome email, bạn hoàn toàn có thể vận dụng điều này để tạo thiện chí giữa thương hiệu của bạn và người đăng ký mới. Bằng cách giảm giá hoặc tặng quà hoàn toàn miễn phí trong welcome email, bạn đang khuyến khích họ bước vào giai đoạn trải nghiệm sản phẩm và trở nên thân thiết hơn với thương hiệu.
Chia sẻ của Trung Nguyễn