Mục lục
Cấp độ 1: Marketing là truyền thông, quảng cáo
Cấp độ này đa phần người bắt đầu làm tầm 1-2 năm hoặc nhiều hơn, họ chỉ cần truyền thông quảng cáo là có Khách hàng nên họ nghĩ đó là Marketing.
Với đa phần những người tiếp xúc lần đầu với marketing, họ thường xuyên quan tâm đến chạy quảng cáo như thế nào, truyền thông ra sao, làm sao để lên báo, lên truyền hình.
Nếu chạy quảng cáo thì chạy Facebook như thế nào hiệu quả, tiktok, google ads chạy kiểu gì ra đơn. 1 ngày được bao nhiêu lead – CPL, CPC, CPM…
Ban đầu nếu ngành nghề đang trong giai đoạn ít đối thủ, nhu cầu khách hàng về sản phẩm dịch vụ cao thì truyền thông quảng cáo có thể là một lợi thế nhất định.
Đối mặt: Nếu ngành nghề có nhiều lợi nhuận, dễ ăn thì tất nhiên đối thủ sẽ gia nhập ngành. Với lợi thế nguồn lực về tài chính, đối thủ có thể “đốt tiền”.
Ví dụ như bạn lên 5 tờ báo thì đối thủ lên 10 tờ. Bạn chạy ads 100 triệu thì đối thủ chạy 300 triệu. Bạn tổ chức 10 buổi hội thảo thì đối thủ tổ chức 20 buổi.
Cứ như vậy sau một khoảng thời gian đứa nào vốn mỏng thì đứa đó ra đi.
Cấp độ 2: Marketing là 4Ps, là marketing mix:
Sau khi đã đốt vốn đến không còn gì để đốt, lúc này bạn phải lựa chọn 1 thứ khác để cạnh tranh chứ không còn nhăm nhe mảng truyền thông quảng cáo nữa.
Bạn chú ý đến những thứ khác trong marketing mix như Sản Phẩm, Dịch vụ, Giá, Kênh Phân Phối.
R&D sản phẩm, làm thêm dịch vụ khách hàng, tạo thêm các chiến lược giá phù hợp, xây dựng thêm các kênh phân phối. Từ đó tạo thêm được những lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng ngành nghề.
Với việc đa dạng lợi thế cạnh tranh, bạn dễ dàng hơn trong việc hạ gục đối thủ và phục vụ người tiêu dùng hiệu quả hơn.
Đối mặt: lúc này, sau một thời gian dài kinh doanh. Độ lớn thị trường rộng mở, đối thủ cá mập ngoài đại dương bắt đầu nhìn ngó.
Các tập đoàn đa quốc gia lắm tiền nhiều của muốn gia nhập ngành. Việc họ có đủ kiến thức marketing mix và cạnh tranh trực tiếp là điều dễ dàng làm được.
Cấp độ 3: Marketing là sự chuẩn bị, là nghiên cứu, là dự báo.
Cá mập lớn quá nhiều, mình ra 1 sản phẩm mới họ đã ra 3,4 mẫu mã. Mình làm kênh phân phối nào cũng va chạm cạnh tranh với họ.
Mình làm truyền thông kiểu gì thì cũng không hoành tráng, hấp dẫn bằng. Thua trên mọi phương diện.
Lúc này bạn cần phải nghiên cứu thị trường, nghiên cứu ngành, tìm ra các thị trường ngách, thị trường mà cá mập không thể vào được.
Với thị trường ngách mà mình nghiên cứu thông tin. Bạn dễ dàng trở thành người thống trị, dựa trên các nguồn lực trong quá trình kinh doanh thị trường ngách có được để dần dần biến mình thành cá mập. Hốt các thị trường khác.
Cấp độ 4: Cấp này của CMO, Marketing là triết lý, là định hướng công ty.
Tại Việt Nam cũng chỉ có vài người đạt cấp độ này. (không phải CMO nào cũng đạt)
Lúc này Marketing có nhiệm vụ dẫn dắt thị trường dựa trên thông tin nghiên cứu, kết hợp các bộ phận khác tạo nên thể thống nhất trong công ty và đạt mục tiêu của tổ chức.
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.