Mục lục
Các thương hiệu giờ đây bắt buộc phải đưa thông điệp của mình đến đúng nơi mà khách hàng tiềm năng của họ hoạt động nhiều nhất. Đôi khi, đó không phải là #Facebook.
How: Doanh nghiệp có thể áp dụng Social Commerce như thế nào?
Người dùng, bản thân họ không vào mạng xã hội để mua sắm. Tuy nhiên, nếu các thương hiệu biết cách đưa ra những quảng cáo với thông điệp đúng vào một thời điểm phù hợp, nó có ảnh hưởng cực lớn đến quyết định mua hàng của người dùng.
Mỗi ngày, hàng ngàn người tham gia vào các mạng xã hội trên toàn thế giới. Thực tế cho thấy, 1. 47 tỷ người hoạt động trên các tài khoản #SocialMedia mỗi ngày. Mọi doanh nghiệp đều đặt câu hỏi làm thế nào để tiếp cận và bán sản phẩm của mình đến đúng tệp khách hàng tiềm năng (Target Audience) của họ. #SocialCommerce đem lại cơ hội cho doanh nghiệp có thể tiếp cận đúng và không giới hạn lượng khách hàng tiềm năng nhờ vào lợi thế là môi trường online cũng như lượng data người dùng mà các mạng xã hội đang nắm giữ.
Nếu như 1-2 năm trước, chúng ta nói nhiều đến xu hướng #Chatbot hay #AutomationMarketing thì giờ đây chatbot hay automation đều đã trở thành một phần không thể thiếu với nhiều doanh nghiệp. Social Commerce dù hiện tại vẫn dừng ở mức tiềm năng nhưng chúng ta đều biết rằng nó sẽ là xu hướng tương lai không thể thay thế.
Để cạnh tranh trong bối cảnh # Thương mại điện tử phát triển như hiện nay, nhà bán lẻ cần bắt kịp các xu hướng sử dụng dữ liệu (data-driven) và chiến lược đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu (customer-first). Một nghiên cứu được thực hiện bởi #Salesforce và #Publicis Sapient cho thấy rằng, 64% người tiêu dùng cảm thấy rằng nhà bán lẻ không thực sự hiểu rõ họ. Vì thế, đây là thời điểm thích hợp để các nhà bán lẻ thích ứng với sự phát triển, tiện lợi, cá nhân hóa mà Social Commerce đem lại.
Thế nhưng, không phải lúc nào bán hàng theo hình thức Social Commerce cũng đem lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn nếu doanh nghiệp không có đủ sự hiểu biết về hành vi khách hàng của mình. #AffiliateMarketing (Tiếp Thị Liên Kết) có thể xem như một hướng tiếp cận với kênh Social Commerce hiệu quả cho doanh nghiệp.
Bởi vì, Affiliate Marketing có thể được xem như một sự kết hợp thu nhỏ của toàn bộ các kênh Digital Marketing bao gồm các kênh như SEO, Google Ads, Facebook Ads, Social, PPC, Display, Email, Native Ads, v. v.
Về định nghĩa, Affiliate Marketing bản chất là #PerformanceMarketing dựa trên #partnership (hợp tác), tức là các nhà quảng cáo dựa vào publisher trong hệ thống để quảng bá sản phẩm của mình đến với khách hàng, và publisher sẽ hưởng hoa hồng trên mỗi sản phẩm bán được.
Hiểu dân dã hơn, giả sử tôi có một quán phở nằm ở quốc lộ 1A, và anh là tài xế xe đường dài, nếu anh dẫn khách đến ăn phở của tôi thì anh sẽ nhận được hoa hồng từ doanh thu tôi bán phở cho khách.
Để tối đa hóa khả năng mua hàng của người dùng, publisher sẽ chạy các chiến dịch quảng cáo dựa trên các nền tảng free traffic hoặc paid traffic như website, blog, mạng xã hội, hoặc dữ liệu người dùng của họ.
Những giá trị cốt lõi của Affiliate Marketing trong chiến lược mở rộng kênh của doanh nghiệp:
- Tác động, ảnh hưởng đến toàn bộ hành trình khách hàng.
- Thấu hiểu insight khách hàng
- Ứng dụng nhanh những công nghệ mới vào kế hoạch marketing của doanh nghiệp
- Đo lường hiệu quả chiến dịch marketing
Trong các mô hình Performance Marketing, có thể nói mô hình Affiliate Marketing đem lại cho doanh nghiệp một trong những giải pháp bán hàng một cách toàn diện và bền vững nhất.
#ACCESSTRADE, #1 platform về Affiliate Marketing ở Vietnam, hiện đang là một trong số ít các doanh nghiệp tiên phong áp dụng thành công Social Commerce cho bài toán tăng trưởng. Vui lòng inbox mình nếu như bạn cần tư vấn sâu hơn về Social Commerce, Affiliate Marketing, hay #D2C ạ
Chia sẻ của Hà Mạnh Tuấn