3 Câu Chuyện Giúp Bạn Nhận Ra Giá Trị Thực Sự Của Mình

3 câu chuyện giúp bạn nhận ra giá trị thực sự của mình trong cuộc sống hiện đại.

‎Vàng thỏi và tảng đá

Có một chàng trai trẻ, cứ mãi không được công ty trọng dụng, khiến anh vô cùng khổ não.

Bởi vậy, anh tìm gặp một nhà thông thái và than thở rằng: “Tại sao số phận lại bất công với con như vậy?”.

Nhà thông thái không trả lời anh, chỉ cúi người xuống nhặt một viên đá nhỏ dưới chân ném vào trong đống đá ở đằng xa, rồi nói với chàng trai trẻ rằng: “Cậu hãy đi tìm viên đá mà tôi vừa mới ném về đây”.

Chàng trai trẻ bới tìm trong đống đá cả nửa ngày trời nhưng vẫn không tìm ra. Anh không biết viên đá mà ông lão ném đi rốt cuộc là viên đá nào, bởi vì viên đá nào nhìn vào cũng đều thấy na ná giống nhau.

Anh đành trở về tay không, nhà thông thái tháo chiếc nhẫn trên tay xuống ném vào trong đống đá lộn xộn lúc nãy, rồi bảo anh nhặt về. Lần này, anh không tốn chút hơi sức nào đã tìm được chiếc nhẫn lấp lánh ánh vàng kim đó.

Nhà thông thái kia cũng không nói gì thêm, chàng trai trẻ như chợt ngộ ra điều gì: Nếu như bản thân chỉ là một hòn đá, chứ không phải là thỏi vàng, thì cũng không cần phải oán trách vận mệnh bất công với mình làm gì.

Cảm ngộ:

Vận mệnh của mỗi một người đều nằm trong tay của bản thân mình. Khi bạn không ngừng oán trời trách đất, phải chăng cũng nên bình tâm suy xét lại, từ bỏ tạp niệm, hoàn thiện bản thân, khiến bản thân phát ra ánh vàng kim giống như thỏi vàng.

Ba người thợ xây tường

Ba người công nhân đang xây một bức tường ở công trường. Có người đi ngang qua hỏi họ đang làm gì.

Người công nhân thứ nhất hậm hực nói: “Bộ ông không nhìn thấy sao? Tôi đang xây bức tường”.

Người thứ hai nghiêm túc trả lời: “Tôi đang xây một căn biệt thự”.

Người thứ ba vui vẻ trả lời: “Tôi đang làm nên một thành phố xinh đẹp”.

Mười năm sau, người công nhân thứ nhất vẫn là thợ xây, người công nhân thứ hai đã trở thành quản lý công trình kiến trúc, còn người thứ ba thì đã trở thành thị trưởng của thành phố này.

Cảm ngộ:

Tư tưởng xa đến đâu, chúng ta có thể đi được xa đến đó. Tại cùng một xuất phát điểm, tuy nhiên thái độ lại quyết định hết thảy. Vậy nên hãy dùng tinh thần lạc quan tốt đẹp để cảm nhận cuộc sống này! Những việc tưởng chừng nhỏ nhặt trong tầm tay của bạn lại chính là khởi điểm của một sự nghiệp lớn, ý thức được điểm này hay không cũng có nghĩa là bạn có thể thành tựu một sự nghiệp lớn hay không.

Nếu như mỗi chúng ta giống như người thứ nhất, nhìn nhận công việc của mình với thái độ sầu khổ, thì công việc cũng theo tâm trạng của anh ta mà thành.

Cùng một công việc tầm thường như vậy, nhìn thì thấy khô khan nhạt nhẽo, lặp đi lặp lại; nhưng có người có thể lấy tâm trạng vui vẻ mà đối đãi, cảm nhận được điều tốt đẹp ý nghĩa trong cái tưởng như tầm thường ấy. Họ chính là ở ngay trong cái đơn điệu mà xây dựng ước mơ của mình. Nếu làm được như vậy, thì thiết nghĩ có khó khăn gì là không thể khắc phục được đây?

Vận mệnh nằm ở đâu?

Một lần kia, tôi đi thăm một người bạn rất có thành tựu trong sự nghiệp. Trong lúc trò chuyện đã bàn về vận mệnh, tôi hỏi: “Trên đời này rốt cuộc có vận mệnh hay không?”. Anh nói: “Tất nhiên là có rồi”. Tôi lại hỏi: “Vận mệnh rốt cuộc là gì? Nếu vận mệnh đã an bài sẵn cả rồi, thế thì phấn đấu còn có tác dụng gì chứ?”.

Anh không trả lời ngay câu hỏi của tôi, chỉ cười nói không ngại thì hãy giơ tay trái ra để anh xem thử tướng tay, bói mệnh xem sao. Sau khi anh giảng cho tôi một tràng lý thuyết về đường sinh mệnh, đường tình yêu, đường sự nghiệp, đột nhiên, anh ấy nói với tôi: “Anh hãy duỗi tay ra, làm một động tác giống như tôi đây!”.

Động tác của anh chính là: giơ tay trái lên, nắm chặt bàn tay lại. Cuối cùng, anh hỏi:“Anh đã nắm chặt hay chưa?”. Tôi có chút khó hiểu, đáp rằng: “Đã nắm chặt rồi”.

Anh lại hỏi: “Cái đường vận mệnh đó nằm ở đâu?”. Tôi trả lời một cách cứng rắn: “Ở trong tay tôi!”. Anh lại vặn hỏi tiếp: “Thế thì vận mệnh nằm ở đâu?”. Tôi như nhận được một gậy cảnh tỉnh, giật mình hiểu ra: “Vận mệnh chính là nằm ở trong tay tôi!”.

Anh rất bình tĩnh nói tiếp:

“Cho dù người khác nói với anh thế nào, cho dù ‘các thầy tướng số’ bói cho anh thế nào, thì hãy nhớ rằng, vận mệnh chính là nằm ở trong tay anh, chứ không phải ở miệng của người khác! Đây chính là vận mệnh.

Đương nhiên, khi anh nhìn lại nắm tay của mình vẫn sẽ thấy đường sinh mệnh vẫn có một phần lộ ra bên ngoài, không được nắm lấy, điều này cho chúng ta gợi ý gì? Phần lớn vận mệnh là được nắm trong tay chúng ta, nhưng vẫn có một phần là được ‘ông trời’ nắm giữ.

Vậy nên con người khi sống phải thuận theo tự nhiên, tôn kính trời đất, tấm lòng hướng thiện. Từ xưa đến nay, phàm là những người làm nên việc lớn, ý nghĩa của ‘phấn đấu’ chính là ở chỗ dùng tất cả cố gắng của một đời để ra sức thực hiện”.

Tổng hợp và chia sẻ của Nguyễn Hồng Quân 

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...