3 Cách “Vắt Idea” Từ Suối Nguồn Ý Tưởng

Làm người sáng tạo nội dung, không lạ khi chúng ta có lúc nào đó “cạn” nguồn ý tưởng, không thể viết nổi một chủ đề gì. Mình có thường xuyên gặp chuyện đó không? Tất nhiên là có! Vậy nên hôm nay, Ton Ton sẽ chia sẻ 3 cách giúp bạn “vắt” idea nhé!

Cách 1: hãy viết về sự… Chán viết của bạn

Khi không có idea để viết, bạn có thể sẽ cảm thấy uể oải và chán nản động tay vào bàn phím. Anh trai mình thường hay khuyến khích mình viết về những điều khó khăn làm mình nản lòng như một đề tài, và chán viết cũng là một trong số đó.

Bạn hãy nghĩ việc viết văn, viết blog như một công cụ để bạn bày tỏ những cảm xúc và trải nghiệm trong lòng. Bạn chán viết? Hãy viết về vì sao bạn thấy chán viết, khi chán viết bạn làm gì.

Bạn cảm thấy buồn bã? Hãy viết về những lần buồn nhất của bạn, hoặc cách nỗi buồn biến mất khi bạn cho nó thời gian. Dù bạn có ở cảm xúc tích cực hay tiêu cực, thì đó cũng là cảm xúc của bạn, và nó hoàn toàn có thể được dùng như nguyên liệu chính trong thực đơn mang tên blog.

Cách 2: lên plan dài hạn

Dạo gần đây, mình mới thử tập một thói quen là lên sẵn lịch content cho 1 tháng. Quy tắc của việc này cũng không phức tạp lắm:

Quy tắc 1: Tùy theo tháng mà lên một chủ đề vừa phù hợp với bầu không khí của tháng, vừa phù hợp với chủ đề Blog của bạn.

Chẳng hạn như tháng 12 được gọi là tháng lễ hội, bạn có thể chia sẻ cách trang điểm hay ăn mặc đi chơi hội nếu bạn thiên về Lifestyle & beauty; các món ăn ngon/truyền thống mùa lễ hội nếu bạn thiên về F&B…

Quy tắc 2: Nếu có thể, hãy lên plan cho 3 tháng trở lên cùng một lúc. Điều này giúp bạn đảm bảo mạch “rặn” idea ngay lúc đó, tránh việc bạn nghỉ ngang và khi đến hạn phải lên idea lại thì lại không còn hứng thú nữa.

Quy tắc 3: Bạn có thể thay đổi idea nếu muốn, nếu bí quá có thể dùng phép thuật “reup” để bớt gánh nặng, miễn là bài đăng cũ của bạn hợp với chủ đề tháng.

Cách 3: thường xuyên trau dồi khả năng “vắt” idea

Cách gì thì cách, quan trọng nhất vẫn là bạn học được cách để não quen với việc suy nghĩ ra cái mới. Mình gợi ý bạn một số cách sau:

Luôn làm mới não: Đừng đi cùng một con đường đến trường, công ty hay về nhà. Đừng đi cùng một lối để mua lon nước ngọt trong Vinmart. Đừng lựa cùng một quầy thu ngân để tính tiền trong siêu thị. Nói chung, cố gắng đừng lặp lại những thói quen không cần thiết. Cách này không chỉ giúp não quen với việc tiếp xúc với mới lạ, mà còn giúp bạn tự thoát khỏi vòng an toàn của bản thân đấy.

Recommend các bạn cuốn “Một nửa của 13 là 8” để chiêm nghiệm thêm những cách rèn não ra idea khác nhen.

Luyện tập nặn headline: Quy định thời gian là 10 phút, liệt kê 10 – 20 topic blog theo chủ đề, hoặc headlines cho sản phẩm,… Việc này giúp tăng tốc độ suy nghĩ ra cái mới của não. Lúc đầu bạn sẽ hơi chậm, nhưng chắc chắn sẽ nhanh dần lên (xin cảm ơn anh chủ Quán Trà Đá đã chia sẻ cách này).

Làm giàu vốn kiến thức: Trước đây mình không thích đọc sách lịch sử hay khoa học thường thức. Tuy nhiên, từ khi bắt đầu làm sáng tạo nội dung thì mình dần nhìn ra được sự quan trọng trong việc tiếp nhận tất cả nguồn thông tin. Bạn không biết khi nào sẽ cần nó đâu, vậy nên tranh thủ tiếp thu càng nhiều càng tốt nhé.

Gợi ý bạn xem phim tài liệu trên Netflix, coi cả đời chắc cũng không hết. Dạo này mình đang xem series “Mối nguy từ hàng tiêu dùng” (Broken).

Tốc ký: Ra idea mà không ghi chú lại thì cũng như gió thổi qua là quên. Vì vậy bạn nên tập thói quen tốc ký, ghi chú lại những gì hay ho nghe được nghĩ được nhen, sổ giấy hay app điện thoại đều ok.

Chia sẻ của Tran Ton

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...