Mục lục
Phần 1 trong series Định hướng mục tiêu – xây dựng và phát triển cộng đồng của riêng bạn
“ Bài viết trong chủ đề này có thể sẽ không khiến bạn trở thành 1 Influencer nhưng tôi tin chắc rằng nó sẽ rất tốt để bạn có 1 profiles chất lượng hơn …”
Ngày xưa việc bạn xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân của mình thường thông qua các phương tiện truyền thông như sách, báo đài ,tivi, radio … hoặc các sự kiện, các buổi offline, phương thức truyền miệng…
Tuy nhiên trong thời đại số hóa như hiện nay với cuộc cách mạng công nghệ thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng như khả năng lan tỏa tới cộng đồng của bạn sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.
Ở trong khuôn khổ bài viết này mình sẽ tập trung chính ở hạng mục bạn sẽ xây dựng thương hiệu cá nhân của chính mình như thế nào trong kỷ nguyên 4.0.
Việc giới hạn của bài viết so với sách vở nên việc truyền tải nội dung dưới đây sẽ chỉ tương đối ngắn gọn và mang mục đích giới thiệu,khái quát là chính chứ để đi sâu vào từng vấn đề sẽ phải có những khóa học dài ngày
Hoặc viết thành sách,ebook mới có thể kể hết, mình sẽ cố gắng để viết cô đọng nhất để thông qua bài viết này mọi người tìm được cách để có thể xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân của chính mình.
Mục tiêu : Việc xác định rõ mục tiêu vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn.
Vài ví dụ điển hình như:
Mục tiêu của bạn chỉ là muốn được nhiều người quan tâm theo dõi hơn để thỏa mãn nhu cầu tinh thần? Ngày xưa up status được 2 likes bao gồm chính mình và 1 nick clone của mình
Giờ tới hàng trăm hàng nghìn likes nhiều khi trong lòng cũng thấy vui, cũng khoái chí … có nhiều người quan tâm theo dõi, về cơ bản là sẽ thỏa mãn nhu cầu tinh thần của chính mình tiếp đó sẽ là sự chú ý hơn của những người khác về bạn.
- Mục tiêu của bạn muốn được kiếm tiền từ những người theo dõi mình hay các nhãn hàng nhãn hiệu ký hợp đồng với bạn ?
- Có nhiều người xây dựng hình ảnh, tạo dựng cộng đồng với mong muốn cộng đồng đó trở thành khách hàng chính của mình hoặc của các nhãn hàng ký hợp đồng với mình mục đích thu về lợi nhuận.
- Mục tiêu khiến bạn trở nên có “tầm” hơn phục vụ cho công việc hiện tại
- Cũng nhiều người có mục tiêu như vậy đơn giản là để bạn “trust” hơn cũng như việc tím kiếm các đối tác cho công việc hiện tại dễ dàng hơn … bởi ai cũng muốn làm việc với những người chuyên nghiệp mà
Và vô vàn các mục tiêu khác nhau nhưng quy về chung vẫn là thỏa mãn nhu cầu về tinh thần hoặc vật chất hoặc cả 2.
Tìm ra lợi thế – khác biệt – tài năng của chính bạn
Cái này đang là quan trọng nè, đừng bao giờ bảo rằng mình chẳng có gì, những thứ bạn có chưa chắc người khác có… có những thứ bạn hơn rất nhiều người nên đừng tự ti về việc này .
Có chăng là bạn chưa từng hoặc chưa biết cách làm nổi bật nó lên thôi
Mà thường thì những người truyền cảm hứng ở trong lĩnh vực của họ, họ biết nhiều cách để phát huy sở trường của chính mình và tạo sự thu hút.
Chắc các bạn còn nhớ tới Salt Bae (bạn nào chưa biết thì Google nha) – người đầu bếp bình thường như bao người đầu bếp khác chỉ với 1 chiêu “rắc muối” với động tác rất lôi cuốn và gây ra sự thích thú anh ta đã nổi tiếng như thế nào và sự nghiệp của anh ta cũng phát triển rất nhanh mạnh.
Hãy nhớ rằng đôi khi sự khác biệt tới từ những điều đơn giản nhất !
Xây dựng cộng đồng: Trong 1 quốc gia có tới 64 triệu người dùng internet ở mọi những lĩnh vực khác nhau thì phương án xây dựng cộng đồng cho riêng bạn là rất khả thi.
Bài học đầu tiên: Lựa chọn 1 cái tên
Nên tùy vào lĩnh vực của bạn mà hãy chọn cho mình 1 cái tên cho phù hợp việc này cũng góp phần định hình trong tư duy phát triển thương hiệu của bạn.
Đơn cử như việc bạn muốn xây dựng nên danh tiếng của mình trong công việc kinh doanh chẳng hạn… target bạn hướng tới những người follow mình là những người có độ tuổi cao mà trong cái tên của bạn có mấy từ dạng kute, kut3, so ciu … thì mình nghĩ chắc là bạn sẽ gặp khó khăn rất lớn trong vấn đề đẩy thương hiệu của mình.
Ngược lại đối với những người làm nghệ thuật, tên họ có thể sẽ gắn thêm với những nghệ danh giúp họ được biết tới 1 cách ấn tượng hơn và mang 1 nét cá tính riêng trong con người họ. Vì thế việc lựa chọn cái tên là vô cùng quan trọng.
Lựa chọn cái tên ngay từ đầu giúp bạn có thể synchronize ở rất nhiều nền tảng, xây dựng cộng đồng của bạn 1 cách chuyên nghiệp hơn, mình lấy ví dụ:
Nhìn như vậy chắc là sẽ thấy chuyên nghiệp hơn đúng không nào.
Những cái tên đồng bộ, thống nhất cũng khiến quá trình phát triển thương hiệu của bạn cũng dễ dàng hơn, việc tìm kiếm chúng ta cũng trở nên đơn giản hơn trên các công cụ tìm kiếm .
Một điều bạn nên chú ý ngay từ đầu đó là không nên thay đổi tên của url các trang mạng xã hội của mình điều này sẽ rất rắc rối khi các công cụ tìm kiếm tìm đến những liên kết cũ của bạn
Sẽ thật chán nản khi người quan tâm tìm kiếm bạn hoặc khách hàng của bạn thấy 1 liên kết không tồn tại. Ngoài ra vấn đề ổn định website hay những trang mạng xã hội sẽ rất tối ưu cho việc công cuộc SEO.
Việc bạn thay đổi tên cũng có thể khiến bạn mất 1 lượng follower nhất định bởi khi xuất hiện 1 cái tên là lạ trên newsfeed thì nhiều người sẽ có thói quen unfollow chính vì vậy sự ổn định từ cái tên là điều cực kỳ cần thiết
Bài học thứ hai: Lựa chọn nền tảng phù hợp
Hiện tại thì những nền tảng có user là rất nhiều tuy nhiên tùy mục đích mà bạn hướng tới nên chọn 1 vài nền tảng phù hợp, không nhất thiết phải là tất cả.
Nhưng sự hiện diện của bạn ở vài nền tảng sẽ cho những khách hàng của bạn, những nhà quảng cáo muốn ký hợp đồng với bạn thấy được sự hiện diện của bạn ở nhiều nơi.
Một vài ví dụ những nền tảng hiện nay tại Việt Nam bạn có thể khai thác được như:
- Youtube
- Website
- Và Tiktok cũng đang nổi lên rất lớn mạnh
Tùy vào mục đích của bạn mà nên chọn các nền tảng để phát triển cho phù hợp.
Trong mỗi nền tảng đó lại có rất nhiều điều thú vị mà nếu bạn nắm bắt được tất cả thì công cuộc xây dựng thương hiệu của chính bạn sẽ được rút ngắn đi rất nhiều
Tuy nhiên để sử dụng được trên những nền tảng trên thì rất đơn giản, nhưng để am hiểu cặn kẽ nó thì không phải ai cũng làm được … chính vì vậy mới có nhiều những khóa học về từng nền tảng mọc ra nhiều như nấm để mọi người có thể làm chủ được
Nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc nữa… Facebook đang là trang mạng xã hội lớn nhất thế giới và cũng là có nhiều người sử dụng nhất tại Việt Nam
Việc xây dựng cộng đồng của bạn ở đây chủ yếu ở 3 tính năng : Group, Fanpage và Profiles cá nhân. Trong 3 mục này việc xây dựng để nó được lớn mạnh là điều không hề dễ dàng
Tuy nhiên nếu ta không thể xây dựng từ đầu thì việc dựa vào nó để đi lên cũng không phải là 1 bài toán khó.
Youtube đang là 1 trang video cũng lớn số 1 thế giới và tại Việt Nam cũng vậy, người người Youtuber, nhà nhà làm Vlog … việc xây dựng nội dung để phát triển thương hiệu của bạn cũng nên cần thiết có 1 kênh Youtube và học cách Optimize nó
Sẽ khiến khả năng truyền tải nội dung của bạn có thể sẽ được lan tỏa rất mạnh.
Tương tự như Youtube , Instagram là mạng xã hội về hình ảnh, bạn muốn thể hiện được cái tôi, cá tính của bản thân thì instagram cũng là 1 lựa chọn phù hợp, hơn nữa Instagram cũng là của Facebook nên 2 nền tảng này cũng sẽ hỗ trợ nhau rất nhiều.
Hãy có 1 Blog điều này mình thấy nó cực kỳ quan trọng. Blog có 2 dạng miễn phí và trả phí , miễn phí thì bạn có thể tạo rất đơn giản ở Blog của Google hay WordPress .
Tuy nhiên hãy nên mua 1 tên miền trả phí để Blog của bạn dễ nhớ và chuyên nghiệp hơn.
Với cá nhân mình thì hãy nên làm 1 Blog mất phí hoàn toàn (từ hosting, tên miền, giao diện),thực chất cũng không phải quá là nhiều tiền nhưng ngoài việc Blog của bạn sẽ trang hoàng đẹp đẽ hơn
Và bạn sẽ có cảm giác can thiệp được mọi thứ cũng như làm chủ Blog của mình thực sự vì đơn giản bạn chính là Administrator hoàn toàn nền tảng này , chứ không chỉ 1 phần như đối với các Blog miễn phí.
Càng về sau Blog càng quan trọng, nó sẽ giúp bạn truyền tải thông tin 1 cách tốt hơn, thể hiện được cá tính của bạn, phong cách của bạn,sự bài trí sắp xếp sẽ khoa học hơn …
Mục đích hỗ trợ cho SEO là rất tốt,và những nhà quảng cáo hay các đối tác của bạn luôn muốn thấy bạn đặc biệt, và chuyên nghiệp như thế nào trên môi trường internet
Sau này những người theo dõi bạn có thể tìm tới bạn khi họ không thể truy cập Facebook hay các kênh khác của bạn vì việc khóa facebook hay khóa kênh youtube có lẽ là 1 vấn đề không xa lạ gì đối với mọi người.
Chính vì vậy mình khuyến khích mọi người nên có 1 Blog để phát triển thương hiệu cá nhân, ngày xưa mình cũng từng làm Blog và thực sự phải nói là mình kết nối được rất nhiều khách hàng và đối tác thông qua Blog này.
Hiện nay Tiktok đang nổi lên rất ấn tượng, với 1 user bình thường mới lập bạn cũng có thể thu hút được rất nhiều người xem nếu nội dung hấp dẫn, đây là 1 kênh mà bạn nên cân nhắc để sử dụng nếu như nó phù hợp mục đích ban đầu của bạn.
(còn nữa)
Do thời gian có hạn nên mỗi khi rảnh mình chỉ có thể viết được 1 phần nhỏ , sẽ cố gắng ra các phần sau đầy đủ và sớm hơn dành cho những anh em muốn đón đọc.
Việc mà cầm tay chỉ việc trong 1 topic như thế này thực sự là rất khó đối với mình vì mỗi công đoạn đều rất dài dòng, chính vì vậy mà những khóa học dài hạn có phí mới mọc ra nhiều.
Ở bài viết này về cơ bản sẽ chỉ có thể mang tính góc nhìn và định hướng cho anh em, còn làm ra sao và làm như thế nào là ở khả năng của mỗi người !
Bài học thứ ba: Setup Profiles cá nhân
Ở mọi nền tảng bạn khai thác việc bạn có 1 profile chuyên nghiệp là yếu tố cần thiết để đảm bảo các yếu tố: dễ nhìn – dễ đọc – dễ hiểu
Mình không biết mọi người suy nghĩ như thế nào nhưng việc show off 1 profiles có tràn ngập quá nhiều thông tin sẽ khiến người nhìn cảm thấy bạn như đang là 1 đứa trẻ cố hét thật to để tất cả mọi người phải chú ý
Thật sự nó sẽ thấy rất rối mắt và thiếu đi sự chín chắn. Mình tin chắc rằng sẽ chẳng có ai đọc hết tất cả những thông tin như vậy đâu.
CEO chỗ này, Founder chỗ kia, Coach chỗ kia nữa, Boss hãng này, Chủ tịch hãng nọ… hay xách xô vác si, đầy tớ chỗ nào đó, 1 loạt link báo chí gắn cùng profiles nữa … cũng Hay Đấy.
Hay ở chỗ là người khác sẽ chú ý ở khu vực đó đầu tiên để nhận thấy và định hình công việc của bạn và có sự thuận lợi trong quá trình bạn verify tài khoản, nhưng đối với mình hãy nên vừa đủ, hãy vừa đủ để Profiles của bạn không quá rối và thể hiện được sự chín chắn trong phong cách của bạn.
Hãy Setup Profiles của mình với 1 vài công việc chính mình đang làm và thấy nó ổn nhất trong việc hướng tới sự chú ý của người follow bạn, 1 chút thông tin cá nhân, 1 chút thông tin gia đình (nếu tiện public), 1 vài link báo chí nổi bật nhất viết về bạn (nếu bạn có tài hoặc có gì đó đủ nổi bật báo chí sẽ tìm đến bạn – nếu bạn không có các thứ trên thì chỉ cần có tiền )
Việc có link ở 1 vài trang báo kết hợp với blog, chanel youtube cũng như các trang mạng xã hội, độ phổ biến và nhận diện của bạn cũng sẽ mau chóng được lan tỏa hơn, cũng sẽ rất thuận lợi cho quá trình verify ở các social network của bạn, có 1 dấu tích xanh trên profile thôi cũng sẽ cả là 1 bước tiến lớn đấy
Bài học thứ tư: Xây dựng nội dung
Ở bất kỳ nền tảng nào – nội dung là thứ mà tất cả mọi người phải đặc biệt chú tâm, chính nội dung bạn đưa ra khiến người khác có cảm xúc thích thú, vui vẻ hay sợ hãi hay được học hỏi… họ sẽ theo dõi bạn và tương tác với bạn qua nội dung bạn đăng tải.
Việc có nội dung sẽ giúp giữ chân người đọc, người xem hướng tới bạn cũng giống như việc xây dựng các nền tảng như báo chí, kênh video hay mạng xã hội, việc có nội dung là để giữ chân người dùng.
Lấy ví dụ như mạng xã hội Lotus của VCCorp, ngay từ định hướng và cái kiên quyết ban đầu của họ là phải lấy nội dung làm chủ đạo vì họ biết rằng sự sống còn của nó là nằm ở nội dung, không có nội dung hấp dẫn người dùng rời bỏ nền tảng là điều dễ hiểu!
Ngoài ra nội dung sẽ làm tăng trưởng lượng người theo dõi bạn nhờ những chia sẻ có ích, bạn có càng nhiều tương tác trên nội dung đăng tải thì ở hầu hết các nền tảng, việc bạn xuất hiện trên trending hay top Newfeed là điều dễ hiểu.
Điều này vô cùng có lợi trong quá trình phổ biến thương hiệu và gia tăng sự nhận diện của bạn.
Lên kế hoạch lập nội dung – Tối ưu hóa nền tảng
Có lẽ nhiều bạn hiện tại cũng đã từng áp dụng những phương pháp này tuy nhiên cần có sự khoa học và tối ưu thì nó sẽ góp phần làm quá trình phát triển thương hiệu cá nhân của bạn rút ngắn hơn.
Mình sẽ lấy ví dụ về Facebook và Youtube có thể sẽ là 2 kênh mà bạn đang thấy có lượng người sử dụng lớn nhất ở Việt Nam. Có bao giờ bạn nghĩ đến việc:
Một bức ảnh Facebook có kích thước, bố cục, chất lượng như thế nào để nhận được sự tương tác nhiều nhất?
Câu trả lời đơn giản thôi nếu bạn đọc 1 vài tài liệu về kích thước ảnh của Facebook cũng như thường xuyên theo dõi 1 vài Fanpage cộng đồng sẽ thấy họ làm rất tốt vấn đề này để có được lượng tương tác tốt.
Một video nội dung như thế nào chất lượng ra sao, bố cục thế nào để đạt sự tương tác nhiều nhất?
Một video có được tương tác bởi rất nhiều yếu tố trong đó phải kể đến phần nội dung và bố cục. Bố cục ở đây chính là sử dụng những hình ảnh kích thích làm thumbnail hoặc bổ sung nhưng tiêu đề mang tính “gọi đòn”
Chính những Tittle này kéo mọi người click xem video và nếu nó thú vị như cái TIT của nó vậy thì việc chia sẻ là rất dễ dàng.
Về vấn đề đặt Tittle và hay xây dựng thumbnail vừa chuyên nghiệp vừa thu hút nó là cả 1 nghệ thuật đó bạn ạ.
Mấy cái này mấy anh làm báo thì chuyên rồi mình thấy có 1 fanpage ở Việt Nam từ rất lâu có khả năng giật tit thu hút click rất tốt đó là Fanpage: Góc Thư Giãn (tiền thân là Haivl) rồi sau này rất nhiều các Fanpage tạo dựng video, hình ảnh thu hút click và chia sẻ rất tốt tạo ra những fanpage giá trị lớn với những công ty có hẳn 1 đội ngũ chuyên nghiệp đứng sau để phát triển.
Nội dung nào cần nhấn mạnh bôi đậm để được chú ý khi đăng tải trên Fanpage và Group?
Một ví dụ đơn giản thôi, có chấm có phẩy, có nhấn mạnh có bôi đậm nó sẽ làm bài viết rõ ràng rành mạch hơn và cộng đồng sẽ “muốn đọc” hơn
Chẳng ai thích 1 bài viết chi chít chữ và 1 bố cục rối mắt, văn phong lủng củng cả, có thể họ sẽ lướt qua vài câu đầu rồi bỏ qua mặc dù nội dung chính lại nằm ở những phần sau, vậy cho nên hãy làm chủ được bố cục bài viết tạo ra sự kích thích cho người đọc ngay từ những dòng đầu tiên!
Thời gian nào trong ngày là đăng bài hợp lý để thu hút được sự tương tác lớn nhất ?
Một bài viết bạn thấy hay ho dày công suy nghĩ, 1 sản phẩm mới đầy sáng tạo của bạn mà chia sẻ vào lúc 2 3 h sáng liệu lúc đó nó có thể tiếp cận được số đông mọi người không?
Thế niên việc thử nghiệm các khung giờ là vô cùng quan trọng, hãy lên lịch trình đăng bài phù hợp trên các kênh của bạn để nhận được sự tương tác tốt nhất.
Bạn đã biết dựa vào Trend để đăng các nội dung liên quan kéo theo sự thu hút hay chưa?
Theo mình “Trend” có tác dụng trong vấn đề lan truyền, gia tăng lượng người theo dõi của bạn nhiều hơn so với mục đích bán hàng vậy nên hãy sử dụng “Trend” 1 cách khoa học và sáng tạo mình tin nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.
Ngoài các Fanpage, hội nhóm Facebook ra Google cũng có 1 công cụ giúp bạn biết hôm nay Việt Nam đang hot những gì: từ đó bạn có thể bám Trend với những bài viết có sự sáng tạo, sẽ rất kích thích sự tương tác của cộng đồng.
Thế nào là 1 bài viết – chủ đề có sự lan truyền?
Nó mang đến cảm xúc (cảm xúc ở đây bao gồm cả cảm xúc tiêu cực và tích cực, mà thông thường những cảm xúc tiêu cực đang có xu hướng lan truyền nhanh hơn) cho người đọc hoặc nó mang lại giá trị cho người đọc hãy tin vào trực giác của mình, tôi tin là bạn đang biết những gì mà bạn sắp viết ra có được lan truyền hay không
Tại sao có những post / video tương tác tốt, còn nhiều post lại không?
Ngoài yếu tố thời gian đăng bài như đã nói ở trên, thì một nội dung có tương tác tốt nhất thông thường nó sẽ đi kèm 1 hình ảnh bởi đơn giản cách đọc của mọi người trên mạng xã hội vẫn là dạng “lướt”
Nên chính vì vậy họ có thể tương tác với bạn 1 cách nhanh nhất sau khi họ đã nắm tổng quan được về nội dung, còn video thì họ sẽ mất thêm thời gian xem, có người xem xong vui vui thì chia sẻ tương tác, có người thì mất hút luôn
Đó chính là lí do tại sao lượt xem videos bao giờ cũng lớn hơn lượt tương tác rất nhiều
Tiếp theo đó là bạn nên hạn chế chia sẻ link từ các nền tảng , trang web khác bởi đơn giản nền tảng nào họ cũng muốn giữ chân người dùng của mình không muốn user bị cuốn sang những nền tảng khác
Chính vì vậy việc bóp chặt lượng tiếp cận những người chia sẻ link là điều hiển nhiên. Share link là 1 chuyện việc bạn share post từ 1 người khác cũng làm giảm tương tác của bài chia sẻ của bạn đi đáng kể bởi đơn giản nền tảng của bạn sử dụng vẫn sẽ ưu tiên chính những bài viết do bạn tự viết ra
Chính vì vậy nạn ăn cắp nội dung, copy không ghi nguồn blabla mới là vấn đề tranh cãi nhiều như hiện nay
Chính vì vậy hãy cố gắng tạo ra những nội dung hấp dẫn, độc đáo tuân thủ các quy tắc của nền tảng bạn sử dụng , bạn sẽ làm chủ được nó và sẽ có hướng để phát triển tốt hơn.
Tại sao tôi mất dần đi sự tương tác từ mọi người?
Khi những nội dung bạn đăng tải không thu hút được cộng đồng theo dõi – kết nối với bạn, dần dần họ sẽ không còn được nhìn thấy nội dung mà bạn đăng tải nữa chính vì vậy tương tác bạn sẽ bị giảm
Chính vì vậy các influencer thường hay có Actions như kêu gọi Like, Share, Comment hay Subcribe, chọn đánh dấu sao, ưu tiên xem trước, đăng ký nhận thông báo mới qua mail …
Với mục đích giữ chân những người theo dõi mình để họ luôn nhận được thông tin mới đồng thời giúp bạn có thể lan toả tới những người khác trong đó có cả bạn bè của những người theo dõi bạn.
Hãy tuân thủ theo 1 quy tắc để bạn có thể duy trì tương tác của mình, ví dụ với mình 10 bài viết thì hãy dành 6 bài nên để chiều lòng cho Follower của bạn
Hai bài cho suy nghĩ cảm nhận mang tính cá nhân, 1 bài cho gia đình (thường thì những hình ảnh hay chia sẻ về gia đình của bạn cũng sẽ được cộng đồng tương tác và đón nhận), 1 bài cho bán hàng , kinh doanh, càng về sau bạn có thể căn chỉnh số lượng bài viết sao cho hợp lý với nhu cầu của bản thân.
Để giữ ổn định lượng tiếp cận tới bài viết của bạn. Đẩy mạnh sự tương tác bằng những post thanh lọc bạn bè: đa phần phương pháp này chỉ là sự kích thích tương tác nhất thời và nhắc nhở ai đó đừng lãng quên bạn. Điều này cũng sẽ rất tốt cho khả năng tương tác ở những post tiếp theo của bạn.
Hãy có những nội dung “Unique”
Những nội dung được viết ra bởi bạn và là mới nhất thì đương nhiên nó cũng sẽ được ưu ái nhất rồi, không một nền tảng nào đề cao hay cổ xuý cho việc copy chính vì vậy đòi hỏi người làm nội dung luôn phải sáng tạo , đổi mới để thích ứng với từng thời điểm.
Ngoài ra việc tạo những nội dung “Unique” cũng giúp các bạn khẳng định vị thế bản thân, luôn là người dẫn đầu và đi đầu.
Tuy nhiên sự sáng tạo của mỗi cá nhân đôi khi cũng sẽ có những giới hạn và để đảm bảo đúng lịch trình đăng tải nội dung việc sao chép là điều không tránh khỏi, tuy nhiên hãy sao chép 1 cách có sáng tạo và đổi mới trong đó chứ đừng nên “copy & paste” nhé, trừ khi nó là 1 nội dung cần giữ nguyên source.
Hãy có những câu nói để đời hoặc những slogan độc đáo
Khi bạn thực sự nổi tiếng mọi câu nói của bạn luôn được dư luận, truyền thông chú ý vì vậy nếu có những câu nói để đời hoặc những slogan tích cực thì hiệu ứng mang về cho bạn sẽ không nhỏ 1 chút nào đâu.
Nhưng đây là trường hợp bạn đã thực sự nổi tiếng nhé, còn trước khi nổi tiếng có lẽ những câu nói để đời của bạn có bao hàm ý nghĩa đến mấy người ta cũng dễ cho rằng đó là 1 sản phẩm copy.
Nội dung này là bàn đạp cho nội dung khác
Các nội dung của bạn khi được đưa ra nên có những liên kết tới những nội dung tương đồng mà chúng ta hay gọi là những “suggest”
Điều này làm cho rất nhiều những nội dung cũ hoặc nội dung khác của bạn có thể được tiếp cận bởi những người đọc / người xem mới điều này rất tốt trong vấn đề tăng trưởng lượng người theo dõi, gia tăng sự tiếp cận ở từng bài viết.
Bài học thứ năm: Sự lan truyền – Thúc đẩy số lượng người theo dõi – Xử lý các vấn đề
Hãy tích cực tương tác với mọi người khi bạn có thời gian, điều này sẽ khiến bài viết của bạn sẽ dễ được đẩy lên đầu newfeed của bạn bè, cộng đồng người theo dõi bạn cũng như là bạn bè của họ.
Chưa kể đó còn là sự tôn trọng và lắng nghe của bạn với cộng đồng, họ sẽ cảm nhận được sự thiện chí từ bạn và họ biết rằng những phản hồi của họ có được bạn theo dõi .
Tạo quan hệ với các báo chí, các nhà báo , cộng tác viên viết bài, phóng viên, các công ty truyền thông là không hề thừa thãi, việc lên báo hay truyền hình sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc gây dựng tiếng nói cũng như tạo dựng hình ảnh cá nhân một cách chuyên nghiệp hơn
Có được sự tiếp cận tới rất nhiều người trên cả nước và thậm chí là cả nước ngoài, ngoài ra ấn tượng cũng như sự tin cậy của bạn cũng được gia tăng đáng kể, thậm chí nếu có những phát ngôn hay những chia sẻ hữu ích thì việc bạn có thể gia tăng được 1 lượng follower cũng là điều dễ hiểu.
Tạo dựng quan hệ với những người có lượng Follower lớn, việc bạn có mặt trong list friend của những người có tầm ảnh hưởng lớn, được gắn thẻ trong mỗi bài viết hoặc nhắc tới bạn trong những cuộc trò truyện cũng sẽ khiến độ tin cậy của bạn tăng lên rất nhiều
Chưa kể nếu mức độ thân thiết cao bạn có thể viral rất nhiều những nội dung nhờ những nhóm người này
Tạo backlink, hidden url, tag name ở bất cứ nơi đâu có thể điều này chắc các bạn cũng biết là nó có lợi cho SEO, cũng như việc thêm nhiều “cánh cổng” tới ngôi nhà của bạn thì mọi người sẽ dễ dàng vào tới nhà bạn hơn. Thay vì phải xếp hàng trước 1 “cánh cổng” duy nhất.
Hãy đăng chéo và đồng bộ hoá nội dung, cách này tương đối hay khi bạn ở 1 nền tảng mà có thể đăng tải lên những nền tảng kháng ví dụ như instagram – facebook, twitter – facebook …
Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều trong thời gian đăng bài cũng như là tiếp cận được toàn bộ số người theo dõi bạn ở những nền tảng khác nhau.
Chẳng ai là hoàn hảo 100% nên việc bạn bị chê hay có những conplaint không hay thì cũng là điều dễ hiểu, quan trọng là cái cách mà bạn tiếp nhận vấn đề đó ra sao và xử lý nó như thế nào.
Hãy tiếp nhận những vấn đề khen chê 1 cách thoải mái, những đóng góp thì nên ghi nhận và reply, những thứ mang hình thái tiêu cực khác thì nên học cách bỏ ngoài tai để giúp bạn có 1 cảm xúc tốt cũng như không dễ bị stress.
Cộng đồng mạng ở Việt Nam theo mình thấy là dễ bị lừa, rất dễ bị dắt mũi và mang tính bầy đàn cao, sở dĩ bởi cơ bản tầm hiều biết về internet của nhiều người còn giới hạn, cũng như kiến thức về nhiều lĩnh vực cũng hạn chế …
Trong khi đó chiêu trò hiện nay thì ngày nhiều, từ FakeNews đầy rẫy, thông tin sai lệch, thông tin tiêu cực không chính xác tràn lan, những mánh khoé công nghệ khiến người dùng sa bẫy rất nhiều
Để những kẻ cầm đầu thực hiện được những mục tiêu không chính đáng trong đó cũng có những cách thức để gia tăng lượng theo dõi bằng cách này tuy nhiên đối với những cách như vậy mình không khuyến khích sử dụng
Đặc biệt khi luật an ninh mạng đã được ban hành từ tháng 1 năm 2019 thì đôi khi bạn cũng sẽ có thể lên phường uống nước chè vì những thông tin dạng như vậy.
Hãy nhớ rằng mọi người theo dõi bạn là vì họ nghĩ bạn có thể mang lại những giá trị cho họ… chính vì vậy hãy giữ vững quan điểm cho đi những giá trị đích thực để có thể có được tình yêu từ tất cả những người theo dõi bạn đó mới là cái vĩnh hằng.
Bài học thứ sáu: Gia tăng mức độ tin cậy
Người ta sẽ chỉ chú ý tới bạn và tin bạn khi bạn đã có chút thành quả, sẽ chẳng ai học tập và làm theo triết lý của những người chưa thành công trên lĩnh vực của họ.
Chính vì vậy mà “dân gian” mới hay có câu “giàu thì nói gì cũng đúng” nhưng thực chất giàu vẫn nói sai đầy
Hay cũng có câu “có làm được như người ta không mà chê này nọ …” 1 câu nói thể hiện sự ấu trĩ rất nặng.
Vì vậy khi sống tại thời đại này, ở Việt Nam thì hãy cố gắng nâng tầm bản thân bạn, những người có tiền, có địa vị sẽ có được tiếng nói.
Chính vì vậy giấc mơ giàu sang, giấc mơ quyền lực luôn sâu thẳm trong mỗi người.
Nhiều người đã cố gắng “làm màu” để được 1 sự tin cậy lớn hơn, trang hoàng bản thân, trang hoàng profiles ngay từ những bức ảnh, video đăng tải đều có những mục đích rất rõ ràng để được chú ý, được theo dõi…
Để đạt được mục đích của riêng họ, họ check in sang chảnh ở rất nhiều nơi, họ up ảnh với những biệt thự triệu đô, nhà lầu xế xịn, các thày dạy làm giàu, đa cấp, các boss mỹ phẩm mọc ra đầy rẫy…
Chung quy lại cũng chỉ là muốn khiến cho bạn cảm giác họ tin cậy đến mức nào. Sẽ không ai đi học làm giàu từ một người không có tiền, sẽ không ai học kinh doanh từ một người chưa từng kinh doanh, sẽ không ai muốn bán một sản phẩm mà sản phẩm đó không khiến người tạo ra nguồn cung trở nên giàu có…
Chính vì vậy cách tốt nhất để tiếp cận được bạn chính là việc cho bạn thấy họ “chất” và “trust” thế nào, bạn ngưỡng mộ họ, muốn được như họ, lấy họ trở thành mục tiêu phấn đầu thì họ đã có được 70-80% thành công trong mục đích lan toả rồi.
Chính vì vậy mức độ tin cậy của bạn cũng chính là 1 chìa khoá cho thành công của bạn sau này.
Hãy học cách Seeding: phương pháp này đã áp dụng rất thành công trong thời buổi ngày hôm nay, có 1 đội seeding tốt sẽ giúp bạn giải quyết rất tốt 2 vấn đề:
- Nâng cao quan điểm của bạn, nâng cao hình ảnh của bạn, nâng cao độ tin cậy của bạn
- Dập tắt phản hồi tiêu cực
Nhưng hãy có 1 đội seeding có tâm, vẻ hào nhoáng bên ngoài cần đi đôi với những giá trị cốt lõi bên trong đó mới là cách xây dựng giá trị vĩnh hằng.
Chia sẻ của Lưu Đức Anh
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “12 Bài Học Xây Dựng Thương Hiệu Quý Giá Giúp Các Starup/SME Tiết Kiệm Bạc Tỷ”
- Bài 1: Dành chi phí cho quảng cáo hay cho trải nghiệm khách hàng? Tỷ lệ như thế nào thì hợp lý?
- Bài 2: Làm Thương Hiệu Trên Sàn Thương Mại Điện Tử Chỉ 2Tr500k
- Bài 4: Nghiên Cứu Hệ Sinh Thái Viettel – 2 Điểm Mạnh Cốt Lõi
- Bài 5: 5 Cách Phát Triển Thương Hiệu Trên Tik Tok
- Bài 6: 5 Điểm Tạo Ra Dấu Ấn Thương Hiệu Trên Digital
- Bài 7: 18 Viên Gạch Xây Dựng Thương Hiệu
- Bài 8: Brand Platform Là Gì…
- Bài 9: Suy Ngẫm Về Thị Trường Cafe Tại Việt Nam!
- Bài 10: Quy Trình Xây Dựng Thương Hiệu Và Case VietJet Air
- Bài 11: Vietjet Air Và Trần Anh Qua Lăng Kính “Khác Biệt Và Nổi Bật” Thương Hiệu
- Bài 12: Sexy Và Sex Trong Truyền Thông Thương Hiệu