Chiến Lược Cực Hiệu Quả Trong Target

Mình thấy nhiều bạn cứ target vô tội vạ, càng muốn nhắm nhiều đối tượng càng tốt. Cứ có bao nhiêu loại đối tượng là gõ vào cho bằng hết. Sợ không cho vào thì mất đi cơ hội bán hàng cho đối tượng đó. Thật ra nhắm phân khúc hẹp thì mới hiệu quả.

Chia để trị

Với chiến lược này bạn sẽ chia nhỏ khách hàng thành nhiều nhỏ. Có thể chia theo độ tuổi, giới tính, hành vi, sở thích. Việc chia nhỏ có nhiều ích lợi. Ích lợi đầu tiên là bạn hiểu rõ về khách hàng của mình.

Thí dụ sản phẩm của bạn có thể bán cho độ tuổi từ 20-40t nhưng bạn có thể chia nhỏ một nhóm có độ tuổi 20-22. Đối với nhóm nhỏ này bạn sẽ hiểu rõ một điều về họ, đó là họ là người trẻ, người trẻ ở độ tuổi này sẽ có những sở thích, thói quen và động cơ mua hàng hoàn toàn khác nhóm độ tuổi 30-32. Bạn có thể thiết kế content ads cho nhóm này sao cho thu hút được những người 20-22.

Hay bạn có thể chia theo hành vi: bạn sẽ chia nhóm những người sử dụng ĐTDĐ theo model. Thí dụ nhóm chỉ những người sử dụng iphone 7, đối với nhóm này bạn hoàn toàn biết được họ đang xài iphone 7 nên bạn có thể làm khuyến mãi 1 cái ốp lưng cho iphone 7 hay bạn có thể dễ dành thu hút sự chú ý của họ bằng thông tin liên quan đến iphone 7.

  • Như vậy ích lợi đầu tiên là hiểu biết nhiều hơn về đối tượng sẽ giúp bạn thiết kế nội dung quảng cáo phù hợp hơn, và hiệu quả hơn với đối tượng đó.
  • Ích lợi thứ 2 là khi phân thành nhiều nhóm nhỏ như vậy thì bạn sẽ dễ dàng chạy A/B test để biết được nhóm khách hàng nào hiệu quả hơn để từ đó phân bổ ngân sách vô.
  • Ích lợi thứ 3 là bạn sẽ tiếp cận nhiều người hơn( chứ không phải số lần hiển thị), so với trường hợp bạn không chia nhỏ.

Như bạn đã biết một tài khoản không tiếp cận hết các đối tượng tiềm năng trong một nhóm quảng cáo, bạn có chạy nhiều tiền thì đến một mức độ nào đó quảng cáo sẽ lặp lại với người đã nhìn thấy, chứ không xuất hiện đến tất cả đối tượng còn lại trong nhóm.

Bằng chứng trong trường hợp này là tần suất tăng lên 2,3,4 chứ số người người tiếp cận vẫn không bằng số người tiềm năng của nhóm quảng cáo. Chia nhỏ thành nhiều nhóm sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều hơn trong đối tượng tiềm năng.

Nhiều ích lợi như vậy nhưng điểm yếu của chiến lươc này là gì? Nếu bạn đi sai con đường, thì bạn mất nhiều tiền và công sức mà không có chút kết quả gì. Ở ví dụ trên giả sử nếu khách hàng mục tiêu của bạn chỉ ở độ tuổi 24-40t, mà bạn lại giả định một nhóm từ 20-22t thì không bán đc hàng.

Từ công sức làm content cho đối tượng này đến ngân sách bỏ ra cũng vô ích. Vì vậy trong quá trình chia để trị bạn cần phân tích cho kỹ sản phẩm và đối tượng khách hàng của bạn. Một điểm nữa là chia nhỏ ra thì bạn sẽ có nhiều nhóm quảng cáo, nhiều ads, nhiều nội dung khác nhau, quản lý đám này sẽ tốn công hơn

Kết hợp

Thay vì chia nhỏ đối tượng ra để nhắm đến thì bạn lại kết hợp lại các loại đối tượng lại, hay đơn giản là bạn chỉ để target rộng. Chiến lược chia để trị có nhiều ưu điểm, nhưng chiến lược kết hợp – ngược lại của chia để trị – không hẳn là không có ích lợi.

Ở chiến lược chia để trị nếu bạn đi đúng đường thì hiệu quả cực cao, ngược lại nếu đi sai đường thì tổn thất nhiều. Trong khi nếu bạn dùng target rộng hoặc kết hợp bạn có thể có một kết quả trung bình, không phải là hiêu quả cực cao nhưng có thể chấp nhận được, nhờ vào khả năng tự tối ưu của Facebook.

Dùng chiến lược này thì bạn không tốn công sức quá nhiều để chia nhỏ đối tượng và làm content ads cho từng đối tượng nhưng vẫn có thể có đơn hàng lai rai, ổn định.

Vậy dùng chiến lược này khi nào?

Đối với nhóm mặt hàng mà tỉ lệ đối tượng mục tiêu trong nhóm đối tượng tiềm năng cao thì bạn có thể target rộng mà không cần chia nhỏ thêm. Thí dụ bạn bán quần áo thời trang phân khúc bình dân thì bạn có thể chỉ cần chọn độ tuổi, giới tính là được.

Bạn cũng có thể kết hợp nhiều đối tượng liên quan lại với nhau thành một nhóm để chạy, thí dụ bạn chạy quảng cáo cho tiệm karaoke có tổ chức tiệc sinh nhật thì bạn có thể target tới những người có sinh nhật sắp diễn ra, bạn bè thân của những người có sinh nhật, và những đối tượng có sở thích ca hát.

Dĩ nhiên các đối tượng mà bạn muốn kết hợp lại này phải có gì đó liên quan với nhau hoặc liên quan đến sản phẩm dịch vụ được bán. Như thí dụ trên thì khách có sở thích ca hát có thể đến để hát, người có sinh nhật có thể dẫn bạn bè đến tổ chức sinh nhật rồi thì sẽ .. hát, bạn bè của những người có sinh nhật sắp tới có thể tổ chức cho họ tại đó.

Điểm chung đó là tổ chức sinh nhật và hát.. Đó là dịch vụ của tiệm karaoke. Nếu bạn kết hợp các đối tượng vô tội vạ thì sẽ không hiệu quả.

Đối với nội dung hấp dẫn bạn cũng có thể để target rộng mà không cần chia nhỏ. Nhờ điểm số thu hút của một content hấp dẫn sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều người hơn, dẫn đến lương tương tác/ đơn hàng nhiều hơn. Mặc dù tỉ lệ khách hàng mục tiêu là 20% ( trong tổng số đối tượng tiếp cận được) nhưng nếu nội dung hay dẫn đến lượng tiếp cận tăng gấp 5 lần thì target rộng vẫn hiệu quả như một target chuyên sâu.

Bạn cũng có thể sử dụng 2 chiến lược cùng lúc, vừa chia để trị ,vừa kết hợp để tạo ra nhóm đối tượng mong muốn.

Local

Local nghĩa là cục bộ, là địa phương. Với chiến lược này bạn sẽ không quảng cáo đại trà mà chỉ tập trung vào một nhóm đối tượng ở gần bạn. Gần ở đây có thể hiểu theo nghĩa gần khoảng cách địa lý hoặc gần khoảng cách “tâm hồn”.

Ích lợi đầu tiên có thể thấy

Là ở gần thì sẽ không mất nhiều thời gian và công sức để di chuyển từ bạn tới đối tượng hoặc ngược lại. Bạn sẽ giao hàng nhanh hơn, hoặc khách hàng sẽ đến chỗ bạn nhanh hơn.

Đối với các mô hình mà khách phải đến như quán ăn, nhà hàng, salon tóc, spa thì quảng cáo chỉ ở bán kính vài km xung quanh là một điều bắt buộc. Vì khách hàng muốn có cái ích lợi đầu tiên này: nhanh, không tốn thời gian. Đó là lợi thế của bạn, sẽ có những quán ăn, nhà hàng, hay spa tốt hơn chỗ bạn nhưng khách vẫn có thể đến chỗ bạn vì gần nhà (điều kiện là sản phẩm/ dịch vụ của bạn đừng quá tệ).

Đối với các sản phẩm khác mà bạn có thể giao hàng thì “giao hàng nhanh hơn” sẽ trở thành lợi thế của bạn so với đối thủ cạnh tranh, bạn có thể ghi trong bài quảng cáo là: “giao hàng chỉ trong 30p”. Nó sẽ thu hút các khách hàng local.

Ich lợi thứ 2 của chiến lược này là gần thì dễ dàng tin tưởng hơn

Nó sẽ là lợi thế của bạn so với đối thủ cạnh tranh. Hãy tưởng tượng bạn đang phân vân chọn lựa mua hàng của 2 nơi, một là shop ở xa trăm cây số, một là shop chỉ cách có 3km và có địa chỉ rõ ràng. Khi mọi điều kiện khác như nhau thì bạn sẽ muốn mua tại shop ở gần hơn, vì ngoài việc giao hàng nhanh, bạn còn có thể dễ dàng đổi trả, khiếu nại, mắng vốn…

Để tận dụng được lợi thế local này bạn hãy minh bạch địa chỉ shop của bạn trong bài quảng cáo và cả trên ảnh, video. Bạn có thể kèm theo hình chụp với con đường để mọi người tin tưởng. Trên ảnh quảng cáo bạn có thể ghi địa chỉ cụ thể hoặc địa danh mà nhiều người đều biết.

Thí dụ tôi ở đường Tôn Thất Thuyết, gần cầu Tân Thuận, tôi sẽ ghi là: 10 Tôn Thất Thuyết – Q4, hoặc có thể ghi “cần Tân Thuận”. Đối tượng ở gần sẽ bị thu hút bởi địa danh, địa chỉ đó .

Bạn có thể mở rộng ‘local’ để target đến đối tượng có cùng điểm chung với bạn: như cùng quê, cùng trường..

Nhược điểm: chiến lược này thu hẹp khoảng cách về địa lý / về tâm lý làm cho đối tượng ở gần bạn hơn và dễ dàng tin tưởng bạn hơn. Tuy nhiên số lượng đối tượng sẽ nhỏ lại. Vì vậy người ta thường dùng chiến lược này khi khởi sự, chứ ít khi dùng khi đã phát triển.

Nếu bạn bắt đâu bán online, hãy thử dùng chiến lược này để trở thành thương hiệu nổi tiếng nhất trong khu vực của bạn: huyện, thị trấn, tỉnh. Vì số lượng đối tượng nhỏ nên nếu đối tượng tiềm năng ở local không nhiều thì bạn cũng không sử dụng được chiến lược này.

Chiến lược thứ 4 tôi chưa biết đặt tên là gì, nhờ các bạn đặt tên giúp

Đối với nhiều trường hợp target quá khó, hoặc bạn không biết được gì thêm sở thích, hành vi của họ trên Facebook và tỉ lệ đối tượng tiềm năng thì quá nhỏ so với đối tượng bạn có thể chọn trên Facebook, khi bạn chạy quảng cáo kêu gọi mua hàng thì thường không hiệu quả.

Bạn sẽ phải dùng thêm nội dung trung gian để thu hút đối tượng mục tiêu trong đối tượng rộng lớn. Nội dung đó có thể là những thứ hữu ích cho đối tượng như hướng dẫn sử dụng, tư vấn miễn phí hoặc quà tặng … Những đối tượng tương tác trên bài viết đó rõ ràng là đối tượng mục tiêu bạn đang tìm kiếm và sẽ là sẽ trở thành đối tượng bạn dùng để quảng cáo kêu gọi mua hàng lần tiếp theo.

Để làm được điều này bạn cần dùng tính năng mới nhất của Facebook cho đối tượng tùy chỉnh là đối tượng từng tương tác với Trang, đối tượng từng nhấp vào nút đăng ký, đối tượng lưu bài viết trên Trang của bạn, hoặc đã gửi tin nhắn cho Trang.

Nội dung trung gian nên hấp dẫn, mang nhiều lợi ích để họ tương tác nhiều hơn giúp cho bài viết của bạn tiếp cận nhiều người hơn với giá rẻ, thì bạn sẽ tìm được nhiều đối tượng hơn. Bạn cũng có thể kêu gọi khách like share để đc chi phí tương tác rẻ hơn.

Chiến lược thứ 4 này sẽ giúp được bạn trong những ca khó, và nó cũng có thể giúp bạn giảm thiểu chi phí cho những ca dễ nếu biết sử dụng đúng cách.

Hãy test nhiều và so sánh kết quả. Chúc bạn thành công.

Chia sẻ của Bao Kiem

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...