Làm thế nào để build brand cho shop online nhỏ trong 3 tháng?
Với nhiều người, thương hiệu có thể là tên, có thể là logo. Người khác lại nghĩ làm thương hiệu nghĩa là làm quảng cáo. Nhưng liệu quảng cáo nguyên thôi có đủ để làm khách hàng nhớ về bạn?
Xây dựng được một thương hiệu mạnh cỡ Coca Cola hay Apple phải mất tầm vài năm đến vài chục năm.
Những thương hiệu mạnh như vậy có một kiến trúc cực kỳ phức tạp và ảnh hưởng rất sâu sắc tới khách hàng.
Liệu Logo có phải là yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của Apple và Nike?
Nếu không phải, thì xây dựng thương hiệu rốt cuộc là gì và làm thế nào để người mới kinh doanh xây dựng được thương hiệu tốt trong vòng 3 tháng.
Trong cuốn Branding: The 6 Easy Steps, David C. Dunn dẫn ra 18 yếu tố giúp xây dựng thương hiệu gồm có:
- Brand Product – Sản phẩm: nên có 1 trong 4 yếu tố là đột phá, độc đáo, hữu ích, hoặc sinh lợi.
- Brand Vision – Tầm nhìn của thương hiệu: định hướng sự phát triển của thương hiệu trong tương lai.
- Brand Positioning – Định vị thương hiệu: mong muốn thương hịệu là gì với thị trường và người tiêu dùng.
- Brand Target – Nhóm khách hàng mục tiêu: khách hàng là ai.
- Brand Name – Tên thương hiệu: nên thể hiện được đặc điểm hoặc điều thương hiệu muốn truyền tải, nên dễ nhớ, và phù hợp với các tên miền có sẵn
- Brand Identity – Bộ nhận diện thương hiệu: bao gồm các yếu tố như logo, banner, brochure, đăng ký email.
- Brand Promise – Lời hứa thương hiệu: hứa gì với khách hàng, những lời cam kết
- Brand Character – Hình mẫu thương hiệu và cá tính đi kèm:
- Brand Emotion – Cảm xúc thương hiệu nơi khách hàng: qua tiếp xúc với sản phẩm và nhân viên chăm sóc khách hàng mà thành
- Brand Experience – Trải nghiệm khách hàng với thương hiệu: tương tự được hình thành qua quá trình tiếp xúc với sản phẩm, con người, giao vận
- Brand Quality – Chất lượng sản phẩm và dịch vụ
- Brand Pricing – Giá cả và chiến lược giá
- Brand Packaging – Đóng gói, bao bì
- Brand Distribution – Giao vận và phân phối sản phẩm
- Brand Association – Sự liên tưởng thương hiệu
- Brand Credentials – Chứng nhận, giải thưởng, điểm độc đáo của thương hiệu
- Brand Message – Thông điệp thương hiệu
Chia sẻ của Ecomme
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “12 Bài Học Xây Dựng Thương Hiệu Quý Giá Giúp Các Starup/SME Tiết Kiệm Bạc Tỷ”
- Bài 1: Dành chi phí cho quảng cáo hay cho trải nghiệm khách hàng? Tỷ lệ như thế nào thì hợp lý?
- Bài 2: Làm Thương Hiệu Trên Sàn Thương Mại Điện Tử Chỉ 2Tr500k
- Bài 3: 3 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Từ Con Số 0
- Bài 4: Nghiên Cứu Hệ Sinh Thái Viettel – 2 Điểm Mạnh Cốt Lõi
- Bài 5: 5 Cách Phát Triển Thương Hiệu Trên Tik Tok
- Bài 6: 5 Điểm Tạo Ra Dấu Ấn Thương Hiệu Trên Digital
- Bài 8: Brand Platform Là Gì…
- Bài 9: Suy Ngẫm Về Thị Trường Cafe Tại Việt Nam!
- Bài 10: Quy Trình Xây Dựng Thương Hiệu Và Case VietJet Air
- Bài 11: Vietjet Air Và Trần Anh Qua Lăng Kính “Khác Biệt Và Nổi Bật” Thương Hiệu
- Bài 12: Sexy Và Sex Trong Truyền Thông Thương Hiệu