Mục lục
Kỹ năng nghiên cứu & phân tích thị trường
Đây là kỹ năng quan trọng cho bất kỳ nhà kinh doanh hay marketers nào.
Tổ chức, thu thập thông tin, phân tích thông tin từ thị trường và sử dụng nó để mang lại hiệu quả trong kinh doanh, đưa ra những định hướng chiến lược cho doanh nghiệp.
Những tổ chức lớn mới có bộ phận chuyên làm nhiệm vụ này, còn thường sẽ thuê ngoài các Agency chuyên nghiên cứu thị trường với chi phí tương đối cao.
Kỹ năng phân khúc thị trường
Sau khi thu thập, phân tích thị trường thì chúng ta cần xác định đâu là thị trường tiềm năng để chúng ta kinh doanh, phù hợp với lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và khách hàng.
Đây cũng là phần mình thích nhất khi tư vấn cho những Doanh nghiệp có những mảng kinh doanh mới hoặc đang trong quá trình start up
Phân tích lợi thế cạnh tranh
Kỹ năng khá cơ bản nhưng cũng ko kém quan trọng bởi hơn thua nhau là ở chỗ này
Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng là ở đây
Sử dụng tốt kỹ năng này đưa vào những chiến lược marketing của mình thì chắc chắn bạn sẽ tìm thấy lợi thế kinh doanh của bạn
Lợi thế cạnh tranh của bạn có thể là Nhân sự giỏi, nguồn cung cấp giá rẻ, máy móc công nghệ hiện đại, vượt trội, hoặc nguồn tài chính vững mạnh, kinh nghiệm trong ngành hay cạnh tranh dựa vào kinh tế quy mô…etc
Kỹ năng xác định thị trường mục tiêu
Khác với phân khúc thị trường, sau khi phân khúc xong, chúng ta tiếp tục xác định lựa chọn thị những mục tiêu để kinh doanh
Nghe thì đơn giản nhưng không hề nha.
Chọn thị trường mục tiêu đòi hỏi chúng ta tốn rất nhiều công sức, chúng ta phải phân tích các chỉ số hấp dẫn của thị trường đó, mỗi một thị trường, ngành hàng khác nhau có các tiêu chí khác nhau để lựa chọn.
Ví dụ như quy mô thị trường, số lượng đối thủ, khách hàng có cần cái điểm mạnh của chúng ta?
Chọn đúng thị trường mục tiêu coi như bạn đã cầm lá bài 2 cơ trên tay rồi!
Hoạch định chiến lược marketing
Chúng ta chọn thị trường mục tiêu rồi, xác định mục tiêu rồi thì chúng ta phải đi từng bước như nào để thực hiện tốt mục tiêu đề ra cho từng thị trường mục tiêu đó.
6- Kỹ năng xây dựng đề xuất giá trị CVP
Mình đã chia sẻ chủ đề này ngay từ ban đầu, và cũng đã cho một số thành viên tích cực thực hành làm CVP, các bạn có thể search lại để đọc và tìm hiểu thêm.
Rất nhiều người chỉ quen làm marketing với cái gọi là sản phẩm, dịch vụ đơn thuần, nhưng mà thị trường hiện nay người ta ko mang ra thị trường cạnh tranh bằng sản phẩm không, mà người ta mang ra gói giải pháp rất nhiều thứ trong đó.
Chỉ mang sản phẩm đi cạnh tranh giờ lạc hậu quá rồi. mà người ta mang cả gói giải pháp giá trị đến khách hàng (CVP)
Kỹ năng này đòi hỏi là sự tập hợp năng lực của tổ chức, kiến thức nội bộ, am hiểu thị trường bên ngoài & mong muốn kỳ vọng của khách hàng mục tiêu, xây dựng lên 1 gói giải pháp cho khách hàng mục tiêu
CVP là khái niệm có thể mới với nhiều Marketers tại Việt Nam nhưng nó đã rất phổ biến trên thế giới.
CVP cần đc Marketers Việt Nam cần nghiên cứu kỹ hơn!
Theo bạn, cần thêm những kỹ năng khác nào cần thiết cho marketers?
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.