Tính mình khổ cái là ham thích của ngon vật lạ haha nên thấy Shopee ra Đấu thầu từ khóa là cũng đu theo thử ngay. Bài viết này mình muốn chia sẻ cảm nhận sau 1 tuần sử dụng chức năng mới này của Shopee
Ấn tượng đầu tiên của mình là RẺ, so với Facebook thì đúng là muỗi đốt inox
Ám ảnh với việc bị Shopee hút máu, mình run rẩy nạp 500k, chắc nhẩm thôi nghịch dại thì cái giá đấy đủ rồi. Mình ngồi trầm ngâm tính toán, SP nào hót, giá tốt không, đối thủ cạnh tranh có đưa lên đấu đài SP này không, keyword nào tốt. Mất gần 2 tiếng chọn được 10 SP chia thành các nhóm – Giá tốt, Giá TB (Giá cao thì không mang đi đấu làm gì mất công); Key words – Tên hãng, tên chức năng, tên SP etc. Nhưng bất ngờ thay ngày thứ 01 chạy hết 500đ. Vâng có 500 đồng thôi ạ. Ngày thứ 02 chạy hết 1000đ. Mình tự nhủ. Thôi rồi Shopee chê mình nghèo khinh mình đây nên quyết định xuống tay nạp thêm 500k nữa. Nhưng không, sau một tuần tổng thiệt hại của mình chưa đến 100k
Chắc do mình chia budget nhỏ quá. Tuần tới mình sẽ nâng lên cao hơn và review sau. Một lý do nữa có thể là do shop mình bán mỹ phẩm, chắc khách không dùng cách search sản phẩm thông thường mah vào thẳng shop search sản phẩm trong shop (So sánh với 1 bạn shop khác comment ở dưới – Lưu Đài Trang). Shop của Trang chạy 3 SP, 3 từ khoá/1 SP mah chi phí trong 2 ngày mất 100k.
Hiệu quả ở mức TRUNG BÌNH
Tạm thời sau 1 tuần sử dụng thì mình thấy lượng đơn hàng không có gì thay đổi. Như ảnh mình up thì mới có 4 đơn hàng được đặt nhờ chức năng này. So với số lượng đơn trung bình 30-50 đơn/1 ngày của shop thì đúng là chưa có tác động đáng kể. So với hiệu quả quảng cáo Facebook thì chưa thể bằng. Do lúc bắt đầu chạy quảng cáo Facebook cho shop thì mình cũng ủ mưu tương tự như với Đấu thầu từ khóa, nên hiệu quả có đôi phần khiến mình thất vọng. Tích cực, (1) tiền nào của đấy, giá của Shopee chắc chỉ bằng 1/10 – 1/20 giá Facebook; (2) mình phải nghiên cứu kĩ hơn cách sử dụng chức năng này để có hiệu quả tốt. Tiêu cựu thì hơi nản trí vì không nhìn thấy hiệu quả.
Lưu ý là cảm nhận của tớ chỉ cho ngành hàng mỹ phẩm. Ở comment dưới bạn Khánh Linh ngành hàng Mẹ và Bé xác nhận là hiệu quả số đơn của bạn ý tăng đáng kể. Bạn Giang Kien Nguyen (ngành hàng mỹ phẩm ) cũng xác nhận rất hiệu quả số đơn tăng đều, đặc biệt lượng follow cũng tăng rất nhanh.
Một số vấn đề khác:
- Là một số sản phẩm chưa có từ khóa, Shopee có thể cho phép nguời dùng tự set từ khóa hơn là để mặc định như bây giờ.
- Là chỉ được chọn 01 SP/ 1 chương trình. Hichic nên nếu ham rẻ mà phải chạy 20-30-50 SP thì cũng nhọc đấy ạ. Chưa kể mỗi lần chọn SP ở page 5 xong lại bị back lại page 1 Shopee có thể cho phép người dùng chọn nhiều SP cùng lúc. Giống như Quảng Cáo Shopee ý.
- Là báo cáo được hiện chung cho toàn bộ SP nên khó có thể kiểm tra được hiệu quả cho từng SP riêng. Shopee có thể cho phép người dùng access vào thông tin này để tiện quản lý hiệu quả Đấu thầu
- Là thứ tự hiển thị (theo comment của bạn Lại Đình Hùng), shopee tính phí theo cost per click nhưng nếu nhiều shop cùng đấu tố 1 SP thì hiệu quả giảm. Shopee có thể cân nhắc tính phí thêm theo “Thứ tự hiển thị” để đấu trường thêm tính tàn sát
- Là tổng hợp comments thì ai cũng lo ngại giá thử nghiệm rẻ nhưng sau sẽ mắc hơn. Kính mong Shopee đừng tăng giá
Cuối cùng là cảm ơn chế nào đã kiên nhẫn đọc đến “lời cuối cho cuộc tình Shopee”.
Chia sẻ của Mạnh Chu