Mục lục
Sáng tạo nói chung và truyền thông nói riêng là một trong những lĩnh vực trong mơ đối với người trẻ, bởi sự năng động và linh hoạt của nó. Cũng là một newbie bỡ ngỡ vào nghề, mình muốn chia sẻ lại 03 điều cực kỳ quan trọng nếu bạn đang cân nhắc theo đuổi nghề này nhé!
Cần chuẩn bị hành trang gì để ghi danh trên bản đồ sáng tạo
Kiến thức
Trước hết bạn phải xây dựng cho mình một kiến thức nền tảng về nghề thật vững chắc. Đặc biệt, xem nhẹ lý thuyết sách vở và tôn sùng kinh nghiệm thực tế là một quan điểm sai lầm! Lý thuyết và kinh nghiệm phải chiếm tỉ lệ 50 – 50 trong hành trang làm nghề của bạn.
Kỹ năng
Nghề sáng tạo nói chung đòi hỏi các bạn cần phải biết rộng, biết sâu dù là lĩnh vực nào đi chăng nữa. Vậy nên việc chăm chỉ đọc tin tức trong nước hay quốc tế và tăng thêm vốn hiểu biết cho bản thân hàng ngày qua sách báo là điều tối quan trọng.
Trước khi “stand out” (trở nên nổi bật) thì ta cần phải “fit in” (hòa nhập) trước, vì thế đối ngoại là kỹ năng cực kỳ cần thiết. Bởi sáng tạo không thể làm một mình nên nếu bạn biết cách giao tiếp, đối ngoại tốt thì nó không chỉ giúp bạn dễ làm teamwork hơn mà còn góp phần mở rộng network từ đó tạo thêm rất nhiều cơ hội giá trị cho bạn.
Thái độ
Tất nhiên làm sáng tạo muốn thành công thì bạn cần có sự nhiệt huyết và dám lăn xả vì nghề. “Cầu tiến” và “Nghiêm túc” chắc chắn là các từ khóa bạn phải bỏ túi khi muốn theo đuổi ngành này.
Muốn làm truyền thông thì phải học truyền thông?
Câu trả lời là đúng, nhưng không nhất thiết phải học ngành Truyền thông tại Đại học mới có cơ hội theo đuổi ngành này. Bạn có thể theo học các khóa học ngắn hạn chuyên sâu về lĩnh vực bạn yêu thích.
- Nếu bạn muốn học offline thì có thể tham khảo khóa học từ Bold Creative Training Lab, Markus Marketing School, Sáng tạo A Bờ Cờ,…
- Nếu ưu tiên các khóa online hơn, hãy thử xem qua: BrandCamp, các khóa về Marketing trên Coursera, EdX hay Canva, LinkedIn,…
Cùng với đó, bạn cần liên tục tăng thêm vốn hiểu biết qua việc đọc thêm sách và tìm cơ hội đi thực tập ở các công ty truyền thông. Cơ hội làm việc rất rộng mở, điều quan trọng là quyết tâm và “lửa” nghề trong bạn lớn cỡ nào mà thôi!
Làm sáng tạo bằng Nam tiến?
Quan điểm này chỉ đúng một nửa mà thôi! Đúng là thành phố Hồ Chí Minh là thiên đường cho ngành Sáng tạo, bởi lẽ con người ở thành phố sôi động này rất cởi mở và dễ dàng chấp nhận những điều mới lạ. Có thể nói cơ hội làm nghề ở Sài gòn cực kỳ rộng lớn.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng Hà Nội không có chỗ cho dân Sáng tạo! Rất nhiều agency có tiếng đang bắt đầu mở các chi nhánh ở Hà Nội cùng với sự xuất hiện sẵn có của vô số đơn vị Truyền thông chất lượng tại nơi đây, cơ hội nghề nghiệp ở cả hai thành phố là ngang nhau.
Không chỉ vậy, giữa hai miền Bắc – Nam cũng tồn tại rất nhiều sự khác biệt như: cường độ làm việc, quan hệ đồng nghiệp, lối sống,… nên việc Nam tiến không phải luôn mang màu hồng.
Kết luận: Nam tiến là rất tốt nhưng không phải điều kiện bắt buộc nếu bạn muốn phát triển trong ngành Sáng tạo.
Chia sẻ của Huyen Hath