Tôi không biết quan điểm các bạn ở đây thế nào, nhưng thấy rất nhiều bạn trẻ đang mơ ước xuất khẩu sản phẩm Việt Nam ra nước ngoài với Thương Hiệu Việt! Điều đó cũng còn thấy ở nhiều Quan Chức ngành Thương Mại của chúng ta!
Theo tôi, về mặt tinh thần thì điều trên vô cùng tốt, nhưng về mặt Thực Tế thì quả thật rất hoang đường và phi logic! Tất nhiên ai cũng nhìn thấy giá của 1kg cafe hạt so với 1 ly Starbuck, ai cũng thấy giá của 1 kg hạt tiêu so với 1 lọ Tabasco để rồi mơ ước có được sản phẩm của chính thương hiệu của mình để có thêm lợi nhuận gấp 5-10 lần so với xuất nguyên liệu thô hay gia công! Và rất nhiều người bỏ cả đời để thực hiện ước mơ đó!
Biết người biết ta trăm trận trăm thắng! Việc xây dựng 1 Brand mới ở nước ngoài với người bản địa đã là khó khăn, đừng nói là brand nhập khẩu từ quốc gia có vị thế thấp! Chúng ta có vị thế thấp mà còn thiếu thiện cảm dân tộc, chả ai muốn mua từ một nhãn từ đất nước toàn bọn ăn cắp phạm pháp bất tín phá quấy nước họ cả, cần thẳng thắn nhìn nhận điều đó!
Hãy đi nước ngoài để nhìn thực tế, ngoài vài cái bánh tráng, lâu lâu thấy có vài hộp cafe hay mì gói ở những mall gần khu Việt Nam, còn ngoài ra tuyệt nhiên ko có brand nào Việt Nam trong muôn vàn brand ở nước ngoài! Nói thật, ở Campuchia, nơi mà vị thế quốc gia ta hơn họ và ảnh hưởng của Người Việt mạnh mẽ còn chả có brand VN nào kinh doanh ra hồn cả!
Vì thế, tôi cho rằng Việt Nam ta hãy làm tốt vai trò xuất khẩu thô, hay có sơ chế, làm gia công rồi mạnh lên là OEM hay FOB đã là giỏi lắm rồi, bỏ đi giấc mơ Thương Hiệu hão huyền đi, việc đó là quá sức và không thực tế!
Chúc nhiều bạn trẻ tỉnh giấc mơ, điều chỉnh chiến lược để đạt được Thành Công!
Chia sẻ của Huỳnh Phước Sang từ Quản Trị và Khởi Nghiệp