Mục lục
Nhằm mục tiêu có lượng data hàng ngày để chuyển sang bộ phận chuyên trách tư vấn chăm sóc, phòng marketing của các công ty tư vấn du học sẽ chạy rất nhiều mẫu quảng cáo với thông điệp khác nhau để hướng tới đa dạng đối tượng tiếp cận.
Bài viết này hãy cùng DuyMarx điểm qua một lượt các chủ đề thường hiệu quả trong việc kéo tương tác đối với lĩnh vực du học, bởi đây chính là các nội dung mà học sinh hay bậc phụ huynh quan tâm nhiều.
Học bổng, tip giành học bổng
Lên đến bao nhiêu phần trăm, bán phần hay toàn phần hay là một số tiền cụ thể nào đó thể hiện thật nổi bật trên ảnh chạy quảng cáo kèm nền là hình chụp một góc trường với vài người sinh viên đứng cười rạng rỡ… Đây không còn là ý tưởng gì mới mẻ trong giới marketing du học nhưng nó vẫn đang hiệu quả. Mấy ai đang nhen nhóm một ý định học tập lại không thích hay thờ ơ trước từ “học bổng”.
Cơ hội nược nhận học bổng không chỉ có ý nghĩa giảm học phí vốn đắt đỏ tại các trường bên đó mà nó còn giúp thỏa mãn niềm tự hào bản thân của du học sinh tương lai hay phụ huynh của họ mỗi lần kể về việc du học của con cái mình…
Tuy vậy, học bổng dường như quá khó để đạt, giá trị học bổng càng hấp dẫn thì nghe càng bất khả thi. “Biết thì biết vậy thôi chứ làm gì có chuyện học bổng về tay mình”, ý niệm này đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người khiến cho mẩu quảng cáo chạy về thông tin này có thể sẽ bị nhanh chóng phớt lờ. Vậy làm marketing, bạn có cao kiến gì cho vấn đề này chứ.
Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp
Học phí lẫn chi phí sinh hoạt những năm du học có thể lên đến tiền tỉ, do đó điều hầu hết bậc phụ huynh quan tâm đó là sau khi con mình tốt nghiệp thì tương lai thế nào. Tiếp tục học lên cao hơn, ở lại làm việc cho một tổ chức bên đó trong vài năm hay trở lại Việt Nam lập nghiệp… Dù bất kể định hướng là gì, người làm cha mẹ luôn mong muốn số tiền đã bỏ ra sẽ đổi lại tương lai sáng lạng cho con mình, cả về tri thức, nhận thức lẫn tiền tài, danh vọng. Vậy một chiến dịch quảng cáo đánh vào cơ hội sự nghiệp sau khi du học sẽ cần chạm đúng vào nỗi băn khoăn này.
Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng gợi mở ý định cho những người chưa từng nghĩ sẽ đi du học. Nếu biết được đi du học cũng đâu quá khó, nếu giành được học bổng nào đó, nếu tốt nghiệp xong mà nhiều lựa chọn thành công như vậy thì… tội gì không thử tìm hiểu, để lại data.
Định cư qua con đường du học
Cập nhật chính sách định cư, phương thức để đạt mục tiêu định cư, những điều cần biết khi là công dân của quốc gia đó… là vài trong số các mẫu chạy quảng cáo có chi phí trên mỗi tương tác khá thấp, bởi đây có lẽ mới là mong muốn thực sự của rất nhiều gia đình đầu tư cho con em mình đi du học.
Ai cũng hiểu mọi quốc gia đều có rào cản nhập cư khắt khe nhưng vì chính sách an sinh xã hội của một số nước nhìn tuyệt vời hơn Việt Nam nên giấc mơ định cư vẫn luôn thường trực. Vậy bất cứ thông tin gì liên quan đến giải pháp định cư, thậm chí chẳng cần chạy quảng cáo mà chỉ cần chịu khó seeding một chút, bài viết cũng có thể trở thành viral content.
Ngày hội, triển lãm du học
Thường là một sự kiện lớn trong năm của một trung tâm tư vấn du học. Chương trình sẽ được diễn ra tại một khách sạn hay hội trường rộng, sang trọng với sự chuẩn bị kỹ càng về các hình ảnh backdrop, standee, brochure từng quốc gia mà công ty khai thác thị trường du học. Đương nhiên sẽ không thể hấp dẫn nếu thiếu đi các hoạt động nghệ thuật, miễn phí kiểm tra trình độ ngoại ngữ hay tổ chức các trò chơi giao lưu trúng thưởng…
Với mức độ hoành tráng đó, đây sẽ vừa là dịp để công ty khuếch trương thương hiệu, vừa là cơ hội lớn trong năm thu hút hàng trăm khách hàng tới tham quan trải nghiệm và tăng tỷ lệ phát sinh hợp đồng. Lĩnh vực du học cần tạo dựng được lòng tin của khách hàng, do đó những sự kiện này là cơ hội để phòng marketing triển khai các chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất.
Giao lưu cùng du học sinh
Hình thức có thể là một sự kiện nhỏ tại một quán cafe ấm cúng kết nối những bạn trẻ hay phụ huynh quan tâm du học sẽ có dịp lắng nghe câu chuyện thực tế từ những người đã hay đang là du học sinh. Chủ đề nói chuyện mỗi buổi có thể là chia sẻ thông tin tổng quan về những điều cần biết khi du học một nước, có thể là những thảo luận chuyên sâu về một ngành học, một trường học nào đó…
Người thực việc thực, trăm nghe không bằng một thấy. Hãy tạo cái cớ để mời khách hàng tiềm năng tham gia một hoặc chuỗi các buổi giao lưu hỏi đáp cùng du học sinh.
Sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn du học sinh đó từng là khách hàng của công ty, điều này đương nhiên càng gia tăng niềm tin của những người tham gia buổi giao lưu đó. Và đây cũng là một trong các cách thu hút nhiều data tiềm năng nhất cho một công ty du học.
Gặp gỡ đại diện trường
Dù dưới hình thức gặp gỡ trực tiếp hay livestream trên các mạng xã hội, bài viết chạy quảng cáo để kéo người đăng ký theo dõi sẽ là một nội dung hiệu quả. Người đại diện của một trường là người am hiểu tường tận và có thể cung cấp cho du học sinh tất cả thông tin liên quan đến trường, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, các ngành học, lộ trình tốt nghiệp, hoạt động ngoại khóa, chi phí sinh hoạt, cơ hội việc làm, chính sách dành cho du học sinh của quốc gia đó…
Việc truyền thông sự kiện này để gia tăng tính hiệu quả, marketing cần bài viết giới thiệu thông tin của đại diện trường, hình ảnh người đó hay các sự kiện trước đây từng tổ chức, đồng thời không quên chiêu trò giật tít như “Lần đầu tiên đại diện trường chia sẻ công khai về thông tin…” hay “Những băn khoăn lớn nhất của du học sinh cuối cùng cũng được giải đáp bởi đại diện trường…”.
Vấn đề về thủ tục visa
Đối với những nước thắt chặt việc cấp visa từ Việt Nam thì hướng dẫn chuẩn bị thủ tục, mẹo xin visa, tâm lý bước vào vòng phỏng vấn, cập nhật chính sách cấp visa mới… là chủ đề khá nhiều người quan tâm.
Nội dung khai thác khía cạnh này có thể cung cấp cho người đọc thông tin hữu ích nào đó và dẫn dắt họ nhấp truy cập website, đăng ký tư vấn hay tham gia hội thảo để có cơ hội trải nghiệm buổi phỏng vấn với đại sứ quán. Chắc chắn data phát sinh từ chiến dịch này sẽ rất tiềm năng, hoặc cũng có thể đối thủ đang theo dõi chúng ta rất sát chăng.
Ưu đãi, quyền lợi đặc biệt
Tặng vé máy bay, miễn phí dịch vụ hồ sơ, tặng balo túi xách, tặng lệ phí thi IELTS, giảm khóa học tiếng Anh kèm bộ vật phẩm du lịch, cơ hội may mắn trúng thưởng điện thoại hay laptop… và muôn vàn kiểu ưu đãi khác cũng là nội dung nên đẩy mạnh quảng cáo để thu hút data tiềm năng. Kết hợp cùng các sự kiện ngày hội du học, hội thảo, coffee-sharing… như đã gợi ý ở trên hoặc tổ chức dạng mini-game trên hệ thống fanpage để tăng độ lan tỏa thương hiệu là các cách hay để tối đa hóa hiệu quả của các chương trình ưu đãi.
Nhưng hãy nhớ của cho không bằng cách cho. Quà tặng đôi khi không phải giá trị thật lớn mới hấp dẫn, đôi khi chỉ là một bức tượng nữ thần tự do của Mỹ, một voucher nhà hàng kiểu Pháp, một cuốn sách nổi tiếng bên Anh, một chiếc áo thun in chữ “I’m going” cùng ảnh đấu trường Roma tại Ý… vẫn hoàn toàn đủ sức mạnh để gây thiện cảm với khách hàng.
Điều quan trọng nếu món quà đó toát lên được điều khách hàng muốn bày tỏ, muốn khoe, nó sẽ được đón nhận. Và các bài viết chạy quảng cáo cũng sẽ truyền tải được nhiều nội dung thú vị hơn, thu hút hơn…
Chia sẻ của Nguyễn Công Duy