Mục lục
Shopping Cart Abandonment (SCA) là tình trạng khách hàng tiềm năng bắt đầu quá trình thêm sản phẩm vào giỏ cho đơn hàng online nhưng đột ngột rời bỏ trước khi hoàn thành quá trình thanh toán.
Bạn đã từng đầu tư con số khủng để chạy ads với hy vọng kéo lượng người dùng truy cập website mua sản phẩm, thúc đẩy doanh thu nhưng kết quả là …
Chạy ads ra số, tỷ lệ engagement (comment/ inbox) ổn nhưng không chốt được đơn. Họ ưng ý thêm sản phẩm vào giỏ hàng. Nhưng mãi vẫn chẳng thấy doanh thu trả về?
Nếu vậy, làm theo 5 bước tối ưu đơn giản dưới đây nhé!
Tối ưu Checkout Page
Hiện tại bạn đang thiết kế trang thanh toán của mình như thế nào? One-page chec không ut hay multi-page chec không ut?
Thực tế, sử dụng one-page hay multi-page không quan trọng. Quan trọng bạn đã tối ưu gì cho chec không ut page của mình. Và cũng tùy theo từng lĩnh vực để lựa chọn hình thức cho phù hợp.
Tối ưu UX/UI các yếu tố trong chec không ut page để mang lại trải nghiệm tốt nhất giữ chân khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi:
- Đơn giản hóa các bước thanh toán, loại bỏ các thông tin không cần thiết, tránh rườm rà
- Tùy chọn hình thức đăng ký/ đăng nhập khi mua hàng hoặc mua như khách vãng lai
- Bổ sung thanh tiến độ trong trang thanh toán và hiển thị các chính sách minh bạch
- Hiển thị thông báo lỗi khi chưa điền đủ trường bắt buộc trong form thông tin
- Hiển thị chi phí tổng cần thanh toán ngay trong trong checkout page
- Luôn luôn hiển thị hotline chăm sóc khách hàng & giải quyết sự cố (nếu có)
- Bổ sung thông báo kết quả từng bước hoặc hành động của khách đã được lưu lại
- Update thông tin hướng dẫn khách hàng trong trường hợp đặc biệt (nếu có)
Tối ưu các sản phẩm đề xuất
Lựa chọn các sản phẩm đề xuất đúng (đúng sản phẩm – đúng điểm chạm – đúng thời điểm) sẽ là cơ hội tốt nhất giúp bạn rút ngắn hành trình khách hàng tiếp cận đến sản phẩm mong muốn nhanh nhất.
Sản phẩm đó có thể là:
- Dòng sản phẩm best seller của thương hiệu
- Các sản phẩm thường được khách hàng khác mua kèm
- Sản phẩm cần thúc đẩy trong chiến dịch Marketing của doanh nghiệp
Tích hợp exit-intent popup với ưu đãi đặc biệt
Chắc hẳn bạn không lạ gì với hình thức popup giới thiệu các ưu đãi để giữ chân khách hàng ở lại khi họ sắp có ý định thoát khỏi một trang bất kỳ trên website.
Hãy đính kèm các thông điệp để tăng khả năng giữ chân người dùng:
- Cung cấp mã Freeship (có giới hạn) vừa giữ chân người dùng vừa tạo sự khẩn trương thúc dục người dùng hành động mua hàng.
- Giới thiệu mã voucher giảm giá cho khách mua lần đầu hoặc khách hàng cũ
- Đề xuất hoàn tất đơn hàng, để lại email để nhận ưu đãi vào lần mua hàng kế tiếp
Triển khai chiến dịch Abandoned Cart Email Automation
Đây là phương pháp được mình áp dụng khá nhiều cho các dự án Inbound Marketing tổng thể và mang lại hiệu quả khá ấn tượng.
Triển khai thông qua 3 bước:
- Tối ưu content cho Email
- Thiết lập workflow cho chuỗi hệ thống email automation
- A/B Testing điều chỉnh
Chi tiết cách thức triển khai chiến dịch Abandoned Email Automation trên, bạn đọc chi tiết tại bài viết này nhé!
Triển khai Ads Retargeting cho Abandoned Cart
Theo thống kê cho thấy có đến hơn 30% người dùng chưa-chuyển-đổi quay trở lại website thông qua ad retargeting: Facebook Ads & Google Ads.
Do vậy, triển khai ads remarketing kết hợp cả 4 bước triển khai theo thứ tự bên trên để mang lại hiệu quả tốt nhất nhé!
Chia sẻ của Lệ Trinh