Mục lục
Trong quá trình doanh nghiệp đào tạo về OKRs: Khi hiểu về OKRs, tại sao công ty cần đến thì việc viết OKRs như thế nào sẽ làm tiền đề quan trọng quyết định doanh nghiệp triển khai phương pháp quản trị này thành công hay không.
Việc viết sai về OKRs sẽ dẫn đến hệ lụy nghiêm trọng, giống như bạn xác định sai hướng đi thì dù các kết quả then chốt chặt chẽ, hành động quyết liệt thì kết quả sẽ vẫn tròn trĩnh ở con số 0.
Kỹ năng này không chỉ áp dụng cho công việc, mà nhân rộng ra cho tất cả những mục tiêu bạn muốn đạt được trong cuộc sống, giúp bạn làm việc theo tư duy đúng đắn, tập trung năng lượng, nguồn lực cho những mục tiêu ưu tiên.
Vậy để viết đúng OKRs, cần phải hiểu được bản chất các yếu tố cấu thành chúng. Như mọi người thường biết:
OKrs là phương pháp quản trị bằng mục tiêu (Objective) và các kết quả then chốt (Key Result) trong đó
Các mục tiêu chính là “Những gì bạn muốn đạt được”
Yêu cầu:
- Không được chứa số
- Ngắn gọn và dễ nhớ
- Truyền cảm hứng
- Có liên kết tới mục tiêu cấp cha
- Mục tiêu cấp con nên chi tiết hơn cấp cha
Ví dụ: Muốn trở thành người nổi tiếng
Các kết quả then chốt giải thích cho câu hỏi “Làm thế nào để đo lường sự tiến bộ”
Yêu cầu:
- Phải có số
- Có thời hạn
- Có thể đo lường được
- Khó nhưng có thể đạt được
- Chỉ nên 1 – 3 kết quả
- Nếu hoàn thành tất cả KRs thì mục tiêu có hoàn thành không ?
Kết quả then chốt không phải là “danh sách việc cần làm”, đó là kết quả của những gì bạn đã làm
Ví dụ: Với O muốn trở thành người nổi tiếng thì sẽ có các KRs như KR1: Có 1 triệu người follow facebook KR2: có 1 triệu subcriber youtube KR3: có 1 triệu follow tiktok
NGOÀI O VÀ KRS THÌ ĐỂ TRIỂN KHAI CẦN PHẢI CÁC TODOLIST, SÁNG KIẾN CỤ THỂ, HÀNH ĐỘNG BẠN CẦN LÀM ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC OKRS.
Ví dụ: Với O và các KR từ ví dụ trên, bạn có thể liệt kê các hành động, todolist cụ thể như
- Tham gia khóa học về thương hiệu cá nhân
- Đọc 3 quyển sách mỗi tuần
- Live stream 8 tiếng mỗi ngày
- Mỗi tuần có 1 drama
Để viết đúng O và KRs cần tránh những lỗi sau
Với Objective – O
- Quá nhiều Mục tiêu (chỉ nên 3 – 5 mục tiêu)
- Nhầm lẫn giữa Mục tiêu và Kết quả.
- Mục tiêu không được chứa số
- Thiết lập mục OKR một chiều từ trên xuống
- Mục tiêu không thúc đẩy sự tiến bộ
- Mục tiêu không thể đạt được hoặc quá dễ dàng, mục tiêu cần khó nhưng phải khả thi
- Không chịu suy nghĩ, chỉ copy mục tiêu, có thể là copy mục tiêu của cấp trên
- Gắn OKRs với lương thưởng
Với Key Result – KRs
- Thiết lập kết quả then chốt không thể đo lường.
- Quá nhiều Kết quả, chỉ nên tối đa 3 kết quả
- Nhầm lẫn giữa Task và KRs: Coi công việc là kết quả then chốt. Một kết quả then chốt không phải những gì bạn làm. Nó là kết quả của những gì bạn đã làm
- Xác định KRs nhưng không có kế hoạch công việc để hoàn thành
Chia sẻ của Mai Thanh Trần