Mục lục
Khi lượng thông tin ngày càng nhiều như hiện nay sẽ dẫn đến việc khách hàng của chúng ta tập trung lâu vào một thứ gì đó là điều không khả thi. Trừ khi nó phải rất hay ho và cuốn hút. Và những người bán hàng có xu hướng phải gây sự chú ý bằng mọi giá.
Ngoài một tiêu đề giật tít và một hình ảnh bắt mắt tạo được cảm xúc để khách hàng click vào đọc bài viết thì thứ giữ chân họ ở lại chính là nội dung. Có hai loại nội dung mà bài viết bán hàng hay dùng là “Bài viết mô tả” và “Bài viết kể chuyện”. Vậy khi nào thì dùng một trong hai loại này?
Thông thường, bài viết dạng mô tả thường dùng đối với các sản phẩm mà khách hàng ĐÃ SỬ DỤNG NÓ hoặc BIẾT ĐẾN NÓ RẤT NHIỀU TRƯỚC ĐÂY. Ví dụ, giày dép, quần áo, đồng hồ…
Còn Bài viết kể chuyện thường được sử dụng đối với các sản phẩm là Dịch vụ, thực phẩm chức năng hoặc các sản phẩm mà bạn cần khách hàng trải nghiệm ở một landing page để có thể hiểu rõ thông qua các hình ảnh, video được biên tập một cách hoàn chỉnh. Và ở bài này, tôi đề cập đến cách viết đối với các sản phẩm dạng mô tả.
Vậy thì, phải viết làm sao đây? Dưới đây là cách mà tôi vẫn đang làm.
Viết ngắn gọn, đủ ý
Như đã nói ở trên, thời gian người ta đọc rất hạn chế, vì vậy bạn chỉ nên viết MỘT CÁCH NGẮN GỌN NHẤT CÓ THỂ. Vì, những sản phẩm này người ta cũng biết cả rồi mà. Ai chả biết quần áo thì để mặc, đồng hồ thì để xem giờ.
Nên bạn không cần phải nói những thứ này trong bài viết của bạn. Thứ mà bạn cần tập trung, đó là: SỰ KHÁC BIỆT MÀ CHỈ BẠN MỚI CÓ.
Ví dụ: Đồng hồ người ta là hàng Tàu, còn của bạn là đồng hồ Thụy Sĩ, được làm thủ công từ các chi tiết nhỏ nhất. Hoặc là, nếu sản phẩm của bạn là giày da thì nếu người ta thường dùng là da PU dễ bong tróc, còn của bạn là da bò nguyên tấm nhập khẩu Thái Lan thì bạn nên tập trung vào điểm khác biệt này.
Phải hiểu được tâm lý của khách hàng mục tiêu
Để người ta “Đọc là muốn mua”, bạn phải hiểu được tâm lý của họ. Cái này, có nhiều yếu tố quyết định. Nhưng ở đây tôi muốn nhấn mạnh đến một ý vô cùng quan trọng. Đó là, bạn hãy viết những gì khách hàng người ta muốn nghe và đánh trúng những điều họ đang gặp phải, đang thắc mắc.
Nghĩa là, từ những thông số của sản phẩm, những thông tin kỹ thuật lằng nhằng, bạn hãy viết nó thành một ngôn ngữ mà ai đọc cũng hiểu. Đặc biệt, phải là những thứ mà khách hàng người ta đang quan tâm nữa.
Ví dụ nhé,
Thay vì viết, đây là Chiếc áo được làm từ vải cotton 100%. Bạn hãy viết là, Chiếc áo được làm từ sợi bông thiên nhiên tạo cảm giác thoáng mát như không mặc gì Hoặc, nếu đó là nước tăng lực, thay vì viết nó có chứa thành phần cafein, thì bạn hãy nói là uống thứ này nó sẽ giúp bạn làm việc được liên tục trong vòng 4 giờ mà không phải lo cảm giác buồn ngủ kéo đến.
Viết phải đúng sự thật.
Đây là một điều tối kỵ khi viết các bài mô tả. Đó là, bạn phải viết đúng sự thật về sản phẩm. Tuyệt đối không được “Treo đầu dê, bán thịt chó”. Người ta tưởng sản phẩm của bạn tốt, đến khi mua về và gặp hàng không đúng như mô tả, thì người ta sẽ hoàn hàng. Với việc ship COD như hiện nay và cách thức hoạt động của các sàn thương mại điện tử thì người chịu thiệt hại chỉ có bạn mà thôi.
Đó là còn chưa kể, người ta còn nói cho những người thân, bạn bè của họ tránh xa sản phẩm của bạn ra. Bạn biết không, bạn cho dù có marketing hay cỡ nào thì cũng không bao giờ bằng một câu của người thân khách hàng “Mày nên mua sản phẩm này, tao dùng thấy ổn” Và, nếu được, hãy so sánh cả những nhược điểm của sản phẩm bạn so với đối thủ. Điều này không những giảm được tỷ lệ Bom hàng mà còn tăng sự tin tưởng của khách hàng ở sản phẩm của bạn nữa.
Rằng, thằng này bán hàng có gì nói nấy. Nếu bạn áp dụng đủ cả ba điều trên thì tôi tin rằng, bạn chắc chắn đã có được một bài viết đảm bảo được tiêu chí “Ai cũng muốn mua” rồi.
Tất nhiên, cộng thêm nhu cầu nữa. Các bài viết bổ sung cho chủ đề này, mà tôi đã đăng.
Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa