Mục lục
Content được đầu tư hình ảnh nghiêm túc với chiến lược marketing khôn khéo, thực hiện bởi 1 marketer am hiểu insight người đọc, có tư duy hiện đại sẽ giúp doanh nghiệp đột phá trong thị trường cạnh tranh không ngừng thay đổi.
Vậy làm thế nào để biết được thiết kế có hiệu quả hay không?
Hay nói đơn giản hơn, làm thế nào đánh giá thiết kế xấu/đẹp, khi quan niệm xấu đẹp của chúng ta cho tới bây giờ, chưa bao giờ trùng khớp và hoàn toàn giống nhau?
Trân trọng sản phẩm của Designer
Khi duyệt 1 sản phẩm thiết kế, hãy cố gắng hạn chế tối đa các nhận xét định tính về sản phẩm như không đẹp/xấu/chưa đủ độ đẹp/chưa thu hút …
Bởi, những cụm từ này không hề có một quy chuẩn nào để xác định. Thế nào là đẹp? Thế nào là xấu? Thế nào là chưa đủ đẹp? Đủ đẹp là như thế nào? Thế nào là chưa thu hút? Đủ thu hút theo yêu cầu của bạn là như thế nào? v.vv
Nếu bạn có thể trả lời hết các câu hỏi trên, thì xin chúc mừng, bạn vừa ghi danh mình vào top 1 trong danh sách các nhà nghiên cứu Mỹ học vĩ đại nhất mọi thời đại
Vậy thì, nên nhận xét như thế nào khi duyệt một sản phẩm thiết kế? Dưới đây là các quy chuẩn lý tính dùng trong đánh giá thiết kế mà tôi gợi ý cho bạn.
Quy chuẩn lý tính để đánh giá thiết kế
Tôi không phải là một designer, và bản thân Dịch vụ Content của tôi cũng không đảm nhận Design trong chu trình thực hiện Content Marketing cho khách hàng. Tuy nhiên, tôi có thể gợi ý cho bạn 4 quy chuẩn lý tính dùng để đánh giá một thiết kế sau đây:
Quy chuẩn bố cục
Thiết kế đó phải có đủ khoảng nghỉ và không gian trống để làm nổi bật nội dung.
Quy chuẩn font chữ
Không dùng quá 3 font/size chữ khác nhau trong 1 thiết kế. Nếu nhiều hơn, cần có lý do cụ thể và xác đáng.
Tại sao lại là 3? Tôi xin nhường câu trả lời cho các Designer chân chính. Bởi đây là quy chuẩn tôi học được từ các bạn
Quy chuẩn hình khối
Các hình khối trong thiết kế phải đồng nhất với nhau và hài hòa khi nằm chung trong 1 tổng thể.
Tức là, khi bạn chọn hình khối cứng, thì không cần sử dụng hình khối mềm, khi bạn chọn hình khối nhọn, không nên kèm theo bo. Khi chọn 2D, hãy dặn lòng đừng tham lam vác 3D vào cho đông vui xôm tụ
Quy chuẩn màu sắc
Màu sắc nên được sử dụng vừa đủ, vừa phải, không nên dùng quá nhiều màu sắc trong một thiết kế. Hãy cùng tôi làm một bài test nhỏ: kiểm tra phản ứng của bạn khi “phải” nhìn ngắm 1 bức tranh quá nhiều màu.
Nếu bức tranh đó không được phối hợp màu sắc tỉ mỉ, chuẩn xác, bạn có muốn trao gửi ánh mắt cuối và nói lời tạm biệt, không hẹn gặp lại ngay không?
Khi bạn sử dụng quá nhiều màu sắc trong 1 sản phẩm, bạn sẽ phải đối mặt với rủi ro không thể dung hòa các màu trọn vẹn 100%. Mà dung hợp được cũng rất cực, người thiết kế đó cũng phải đạt một level rất cao rồi nhé. Vậy nên mình tiết chế 1 chút, tiết kiệm sức lực cho bản thân, tội gì không làm bạn nhỉ?
Người xem sản phẩm thiết kế dành cho content của bạn, thường chỉ dùng 3s để quyết định có nên “See more” để đọc tiếp content hay không. Đây là một hiện thực khắc nghiệt nhưng cũng là cơ hội vàng béo bở để tận dụng thiết kế trong việc tối ưu hiệu quả của content marketing.
Bạn hoàn toàn có thể dẫn đầu thị trường chỉ với các thiết kế đẹp cùng 1 nội dung hiệu quả. Ngay từ bây giờ, hãy nâng cao trải nghiệm người dùng cho thiết kế và content của bạn. Còn bằng cách nào ư? Ở trên có hết rồi đấy.
Chúc bạn có thể ứng dụng hiệu quả
Chia sẻ của Lê Đức Hoàng Vân