Thương Hiệu Mạnh Phải Biết “Đuổi” Khách Hàng

Một thương hiệu phải có bản sắc, lập trường, tính cách nhất quán và khác biệt.

Nó phải dám nói điều mà nó có thể mất một số khách hàng để chinh phục trái tim của số khách hàng khác.

Cũng như con người, một thương hiệu cũng có hệ giá trị (values), niềm tin (beliefs), tính cách (personality).

Một thương hiệu không có bản sắc (nhạt nhòa), không có lập trường (ba phải), không có cá tính (để khác biệt) sẽ không để lại ấn tượng gì trong tâm trí khách hàng. Nó khó có thể trở thành một thương hiệu mạnh!

Khi thể hiện bản sắc, lập trường và tính cách của mình, thương hiệu đang cố tình nói với một số khách hàng rằng tôi không thuộc về bạn, tôi không phải thứ bạn cần, bạn đừng nên mua tôi…

Đọc đến đây, nhiều người có thể nói ông Long Nguyen Huu này lại viết chuyện ngược đời vì có thương hiệu nào mà truyền thông theo kiểu “đuổi” khách hàng như thế.

Vâng, đúng là tôi lại nói ngược đời, nhưng cứ đọc thật kỹ đi, bạn sẽ thấy nó rất có lý!

Muốn xây dựng thương hiệu mạnh, bạn phải biết “đuổi” khách hàng, phải “gây sự” với họ để họ “tẩy chay”, không mua dùng, thậm chí để cho họ lên tiếng và loan truyền (theo kiểu virus – viral marketing) là họ không thích thương hiệu của bạn…

Nhờ cách “chối bỏ” một số khách hàng và giúp họ “chối bỏ” bạn, bạn mới tạo nên một thương hiệu có bản sắc, có cá tính, có lập trường rõ ràng, nhất quán, kiên định và khác biệt, để nhờ đó, nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến mới tin yêu và tự hào về bạn.

Họ cảm thấy chính họ (người mua dùng và gắn bó với thương hiệu của bạn) không giống như những nhóm người kia. Họ cảm thấy họ có bản sắc, tính cách, lập trường riêng và khác biệt như chính thương hiệu mà họ tin dùng.

Ví dụ, nhóm người thích xài thương hiệu ô tô sang trọng, đẳng cấp thường sẽ chối bỏ, chê bai, mỉa mai các thương hiệu ô tô bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, và ngược lại.

Nhóm khách hàng thích cà phê Starbus. thường không thích cà phê Trung Nguyên, và ngược lại.

Nhóm khách hàng tuổi teen yêu thích các thương hiệu thời trang tuổi teen sẽ “ghét cay, ghét đắng” các thương hiệu thời trang dành cho người đứng tuổi, và ngược lại…

Và các thương hiệu phải truyền thông sao cho có nhóm khách hàng chối bỏ, thậm chí chê bai mình, để cho nhóm khách hàng mục tiêu (mà mình hướng đến) thêm yêu thương mình và sẵn sàng lên tiếng bảo vệ mình.

Ngay cả một ứng viên tổng thống cũng khó trở thành nổi tiếng (đến mức cả thế giới như lên đồng) nếu không có một ứng viên đối trọng đủ tầm và những cử tri phản đối ầm ĩ…

Chúng ta thường xuyên tuyên bố những đặc điểm khác biệt (như giải độc doanh nghiệp; không phải group chuyên gia, không đào tạo chuyên gia mà đào tạo CEO và quản lý; không quảng cáo, chỉ chia sẻ và học hỏi; không nhận tài trợ để cho phép quảng cáo; không có diễn giả, chỉ có “diễn thật”…).

Đó là cách= loại bớt “khách hàng” không phù hợp, và thể hiện bản sắc, lập trường, tính cách riêng.

Và những thành viên là đối tượng phục vụ, những “khách hàng” thấu hiểu và tin yêu, cũng sẽ cảm thấy như chính mình có bản sắc, lập trường và tính cách riêng giống (hào hiệp, biết cho đi, không thực dụng, ham học hỏi, nhất quán, nghiêm túc, tử tế…).

Bạn có nghĩ vậy không?

Cần lưu ý chữ “đuổi” cần hiểu theo nghĩa là truyền thông rõ ràng và nhất quán để người không thuộc nhóm khách hàng mục tiêu hiểu là họ không phù hợp, còn nhóm khách hàng mục tiêu thì thốt lên “À đây rồi”, và hiểu rằng đây chính là thứ họ cần!

Chia sẻ của Long Nguyen Huu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...