Thương Hiệu Là Gì?

Bỏ qua định nghĩa khá học thuật về thương hiệu của AMA (Hiệp hội Marketing Mỹ) thì các bạn sẽ thấy có rất nhiều câu nói hay và dễ liên tưởng hơn về thương hiệu. Và đây là một trong số đó, “Thương hiệu là một lời hứa, một thương hiệu tốt là một thương hiệu giữ đúng lời hứa”, tạm dịch như vậy.

Với câu nói này, sẽ giúp các bạn hình dung quá trình làm thương hiệu, tổng quan gồm 2 giai đoạn.

Đầu tiên, bạn cần xác định và tuyên bố tôi là ai, có có ưu điểm gì, tôi khác biệt so với đối thủ như thế nào và mang đến lợi ích gì cho khách hàng. Đó là quá trình các bạn xác định định vị mong muốn, xây dựng và truyền thông tuyên bố giá trị (value proposition). Tiếp theo, các bạn phải thực hiện “hàng loạt” công việc lâu dài và nhất quán nhằm giữ đúng lời hứa với khách hàng.

Vậy nên, công việc 1 không quá phức tạp và chúng ta có thể hoàn thành một cách nhanh chóng. Nhưng với công việc 2 thì lâu dài và khó vô cùng. Trước tiên, bạn phải liên tục đổi mới sản phẩm để tạo ra những sản phẩm/dịch vụ đúng với những tuyên bố về lợi ích và ưu điểm mà bạn đã tuyên bố trước đó. Bạn cũng phải thực hiện hàng loạt các hoạt động truyền thông marketing để giúp khách hàng hiểu đúng về mình. Các bạn cũng phải nổ lực rất nhiều các hoạt động chăm sóc khách hàng và sau bán hàng. Các bạn cũng phải thực hiện các hoạt động truyền thông nội bộ để chắc là tất cả mọi người trong công ty hiểu đúng định vị mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Vì xây dựng thương hiệu nói riêng, marketing nói chung đòi hỏi sự đồng lòng, nhất quán và nỗ lực của tất cả mọi người. Và quan trọng nhất, tất cả những gì bạn làm phải đúng với những gì bạn đã hứa (tuyên bố). Bạn không thể xây dựng thương hiệu với một tuyên bố “đẹp đẽ” nhưng lại sáo rỗng và không được chứng minh đầy đủ. Đừng hứa thật nhiều để rồi thất hứa thật nhiều, vì nó rất nguy hiểm.

Bạn có thể hứa ít (miễn sao nó đủ thu hút khách hàng), nhưng làm bằng hoặc hơn những gì bạn hứa. Khi đó bạn sẽ chiếm được con tim của khách hàng. Bạn sẽ được xem là “người tin tưởng được”. Chỉ như vậy các bạn mới có thể xây dựng thương hiệu thành công.

Chia sẻ của Trần Dũng Trí 

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 1 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...