Mục lục
NÓI DỄ HIỂU LÀ LÀM SAO ĐỂ NHẬN ĐƯỢC NHIỀU CLICK CHUỘT VỚI CHI PHÍ TỐI ƯU NHẤT
Với một ngân sách quảng cáo hạn chế, việc tăng hiệu quả (ở đây là CTR) của mỗi banner luôn là bài toán khó đối với anh em làm marketing.
Như đã hứa với anh em từ bài trước, hôm nay mình sẽ chia sẻ về các thủ thuật này dựa trên kinh nghiệm tối ưu nhiều chiến dịch.
Những chia sẻ dưới đây dựa trên kinh nghiệm triển khai thực tế, đã thử nghiệm rất nhiều lần để rút ra các chọn lựa tốt nhất. Tư duy thiết kế bám theo tư duy Marketing và Tâm lý học hành vi nên các anh em làm designer nhẹ tay với em thôi nhé!
Màu sắc của banner
Cái này có hẳn một tài liệu trên internet, anh em có thể search google để tìm hiểu thêm.
Riêng kinh nghiệm cá nhân mình cho thấy những banner có màu nóng hoặc màu sẫm, độ tương phản cao với nền website như đỏ sẫm, booc đô, cam, vàng,… thường có hiệu quả khá tốt bởi vì hầu hết các website hiện nay đều sử dụng background trắng.
Chính vì thế banner màu sẫm thường tạo nên sự tương phản rõ rệt, thu hút ánh mắt người dùng vào banner và banner màu nóng thì dễ dàng gây chú ý đến người dùng hơn. Và kết quả là CTR cao hơn từ 150- 200% so với banner bình thường.
Màu sắc banner cũng góp phần nào đó trong việc tăng tỉ lệ chuyển đổi người dùng
Tất nhiên đây là một kết luận một chiều đến từ cá nhân của mình. Yếu tố màu sắc còn tùy thuộc sở thích và cảm quan của mỗi người hoặc tùy vào bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
Trong quá trình chạy quảng cáo, anh em có thể tiếp tục thử nghiệm và kiểm chứng về màu sắc bằng cách sử dụng kỹ thuật test A/B như sau:
- Thiết kế 1 banner với hình nền trong suốt
- Copy làm 2 hoặc nhiều bản
- Phối cho mỗi bản một màu background riêng
- Chạy thử và kiểm tra xem màu nào có CTR cao nhất
- Cuối cùng, rút ra kết luận cho bản thân
Ánh mắt nhân vật trên banner hướng thẳng đến người xem
Đây là một thủ thuật về hình ảnh giúp tăng khả năng thu hút ánh nhìn của khách hàng vào quảng cáo.
Không có gì thu hút ánh mắt của mình bằng một ánh mắt khác nhìn chằm chằm vào mình. Phản xạ tự nhiên của con người lúc này là nhìn lại vào ánh mắt đó.
Nguyên tắc này được sử dụng rộng rãi trong các bộ môn về nghệ thuật…
Và dĩ nhiên chúng ta vẫn có thể áp dụng vào việc thiết kế banner quảng cáo, việc đưa một nhân vật có ánh mắt nhìn chằm chằm hướng tới người xem luôn đem lại hiệu quả tốt hơn banner bình thường.
Icon click chuột
Đây thực ra là một chiêu trò đánh lừa thị giác người dùng. anh em cần hết sức lưu ý khi sử dụng bởi vì nó có thể gây khó chịu cho người dùng.
Phương pháp này dựa trên yếu tố tâm lý, hành vi người dùng khi sử dụng máy tính, nghĩa là họ luôn theo dõi vị trí của con trỏ chuột trên màn hình máy tính. Ánh mắt của họ sẽ di chuyển theo vị trí con trỏ chuột để định vị nơi cần đọc.
Vì vậy việc tạo một biểu tượng click chuột trên banner có thể phần nào hướng ánh mắt người dùng vào banner quảng cáo.
Điều hướng bằng mũi tên
Giữa hàng loạt banner và content trên website, rất khó để người dùng có thể tập trung vào thông điệp mà quảng cáo muốn NHẤN MẠNH.
Chính vì thế, việc đưa mũi tên điều hướng vào banner có tác dụng hút ánh mắt của họ vào đúng trọng tâm nội dung mình muốn NHẤN MẠNH.
Ánh mắt đi theo hướng mũi tên, và tập trung vào một điểm được chỉ ra gần như một phản xạ bình thường của hầu hết mọi người.
Sử dụng hiệu ứng thị giác
Mình là cái đứa rất thích xem banner quảng cáo, và vô tình mình phát hiện ra những banner có background sử dụng hiệu ứng thị giác (ví dụ sun effect chẳng hạn) thì rất dễ thu hút ánh mắt mình vào tâm điểm quảng cáo.
Mọi ánh mắt sẽ được hướng dần về tâm banner, anh em có thấy vậy không ?
Call to action
CTA dường như là một yếu tố mà ắt hẳn anh em nào mới vào nghề cũng đều nghe qua, nhưng có một số vấn đề nhỏ mình cần anh em lưu ý về CTA trên banner như sau:
Ngôn ngữ của Call to Action quá nghèo nàn, chỉ vỏn vẹn mua ngay, xem ngay, click ngay, tải ngay,…
Giải pháp là: Đa dạng CTA bằng các từ ngữ sinh động hơn. Ví dụ như “Tôi muốn mua”, “Mua và làm đẹp hôm nay” (với Mỹ Phẩm), Nhận lời khuyên từ chuyên gia, Nhận tài liệu,…
Người dùng càng ngày càng bội thực “CTA”, dẫn đến nhàm chán, không còn sức nặng như trước đây.
Giải pháp là: Thêm các mũi tên điều hướng vào nút CTA để người dùng dễ nhận biết.
CTA diện tích quá nhỏ, thiếu sự nổi bật, màu sắc bị chìm với background
Giải pháp là: Tăng diện tích CTA, sử dụng nút CTA to hơn, màu sắc tương phản với background, font chữ to, dễ đọc, không chân (có thể in hoa càng tốt).
Note: anh em có thể sử dụng kỹ thuật A/B test như ở mục 01 để rút ra kết luận cho bản thân xem CTA như thế nào thì hiệu quả nhé!!
To be update
Trên đây là một số thủ thuật cơ bản để tăng CTR cho banner mà trong quá trình làm marketing online mình kiểm chứng và đút kết được. Những cách này có ứng dụng khá rộng rãi trong quảng cáo online.
Hi vọng phần nào giúp ích được anh em trong quá trình triển khai marketing online.
Rất mong nhận được quan điểm của anh em về chủ đề này để chúng ta cùng cải thiện thêm!
Chia sẻ của Bằng Tường