Mục lục
Chào các giang hồ trong thế giới SEO đen trắng này, sau khi Google update thuật toán vào ngày 4/12, anh em vẫn ổn chứ nhỉ? Tôi thì xỉu up xỉu down đây. Dù chuyện này xảy ra vài lần mỗi năm, trái tim tôi vẫn tổn thương rất nhiều như thể ai xát muối vào nó vậy.
Chưa kịp tỉnh ngủ, tôi đã bàng hoàng vì bài viết của mình đang yên lành “chễm chệ” trong top Google lâu nay bỗng dưng “BAY MÀU” đâu mất. Buồn không nói nên lời, mà anh Google chỉ khuyên tôi vỏn vẹn một câu: “Hãy tập trung vào việc tạo ra content tốt nhất, hữu ích nhất có thể.”
Nghe theo lời ảnh khuyên, sau khi đã yên vị tại bàn làm việc của mình tại Forza, tôi từ từ kiểm tra lại tất cả content của mình. Sau đó note lại các lỗi đang có và tìm ra cách khắc phục nó tốt hơn.
Tôi đã tổng hợp các lỗi thường thấy mà đa số các anh em cũng hay mắc phải khi sáng tạo content cho “đứa con tinh thần” của mình.
Các lỗi thường gặp
- Chọn từ khóa sai: Đôi khi anh em nghĩ đã chọn đúng từ khóa, tuy nhiên, đối với người dùng thì không hẳn là như thế
- Nhồi nhét từ khóa quá nhiều trong bài viết: Việc lạm dụng quá nhiều từ khóa không những làm bài viết trở nên vô giá trị với người dùng mà còn khiến Google đánh giá đây là nội dung spam.
- Nội dung bài viết không liên quan đến từ khóa, gây khó hiểu cho người đọc: Đây là sai lầm khá phổ biến trong SEO. Bởi người viết chỉ muốn đạt được xếp hạng cao cho từ khóa chứ không quan tâm đến nội dung bài viết có liên quan mật thiết đến từ khóa mục tiêu không.
- Sao chép nội dung tràn lan: Google không hề xem trọng các bài viết mà phần lớn nội dung là sao chép từ các trang khác, thậm chí còn có những hình phạt rất gắt gao với vấn đề này.
- Bỏ qua các thẻ tiêu đề và mô tả Meta: Thẻ tiêu đề và thẻ Meta ảnh hưởng khá lớn đến hiệu suất SEO. Chúng quyết định người dùng có ghé thăm trang của anh em không, vì vậy, bỏ qua hai yếu tố này nghĩa là đã bỏ qua hai tiềm năng lớn giúp duy trì thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
- ….
Đúng là có kha khá vấn đề thật, nhưng các anh em chớ có thấy sóng cả mà ngã tay viết. Trong quá trình làm nghề Content chưa dài mà cũng không ngắn, tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm xương máu. Hy vọng có thể góp phần nào giúp anh em khắc phục được khó khăn này.
Cách khắc phục
Chọn từ khóa chính xác quyết định phần lớn thành công bài viết.. Hãy tìm hiểu thật kỹ insight của khách hàng để tránh tình trạng chọn sai từ khóa khi viết bài. Google Adwords Keyword Planner, Moz Keyword Explorer,… là những công cụ hỗ trợ việc phân tích từ khóa khá hữu dụng.
Thời điểm “tuổi trẻ chưa trải sự đời”, tôi cũng từng nghĩ nhồi nhét từ khóa vào bài thật nhiều sẽ đẩy hiệu suất SEO tốt hơn, nhưng thực tế phũ phàng không phải vậy. Vậy bao nhiêu từ khóa trong bài thì được đánh giá là thân thiện với anh Google?
Tần suất khoảng 1 từ khóa/100-150 từ theo tôi là hợp lý nhất. Một lưu ý đặc biệt nữa là cần đảm bảo mạch văn của bài viết trôi chảy khi chèn từ khóa vào. Hãy linh động sử dụng từ khóa phụ thay thế nếu từ khóa chính khiến câu văn trong bài bị “sượng”.
Thay vì sao chép và dùng các phần mềm trộn nội dung, hãy dành thời gian và chất xám để đầu tư sáng tạo ra các content chất lượng cao. Đây là cách duy nhất giúp bài viết của các anh em “on top”. Nhưng đừng để óc sáng tạo bay cao rồi bay xa quá mà nội dung bài viết không liên quan gì đến từ khóa đấy.
Cần tập trung tối ưu hóa thật tốt hai yếu tố này bằng cách đưa từ khóa mục tiêu vào phần đầu và cố gắng đừng lạm dụng quá nhiều như tôi đã đề cập ở trên. Bên cạnh đó, để viết được tiêu đề và nội dung mô tả có thể “mời gọi” người dùng nhấp vào xem, hãy đặt mình vào vị trí của họ để hiểu được điều họ muốn.
“Content is King” quả thật không sai. Đến Google mà còn công nhận điều này thì anh em ta sao có thể thờ ơ được đúng không? Content phải chuẩn thì SEO mới tốt được. Vì vậy, để giữ vững thứ hạng, tối ưu content phải là công việc hàng đầu cần được chú trọng.
Chia sẻ của Biện Thanh Phú