Sướng Nhất Là Có Tiêu Chí Đánh Giá Content Hay Với Dở, Để “Bảo Vệ Mình” Trước “Gươm Đao” Của Sếp Và Khách Hàng

Thú thật 22 năm sống trên đời, mình chưa bao giờ có ý nghĩ đi theo cái nghề mà người ta hay gọi là “làm bạn với hình – làm tình với chữ”. Đời run rủi thế nào tự nhiên lại dính vào content chả dứt ra được.

Đi làm vui lắm, lúc nào đến công ty cũng với 200% năng lượng, ý tưởng tuôn ra như thác đổ. Nhưng đó chỉ làm 3 ngày đầu tiên thôi. Ý tưởng nhiều mà viết linh tinh thì bạn sẽ ăn ngay “1 bát cháo chửi nhiều hành siêu to siêu khổng lồ” từ trưởng nhóm.

Lúc đấy mới thấy mình thiếu kiến thức content cơ bản đến mức nào, làm content không hề dễ và những gì mình đọc, mình nhìn để bắt trước trên mạng nó chỉ là mặt nổi thôi.

Cùng thời gian đó, tâm lí mình bị ảnh hưởng nặng nề, vì mình nhận ra mình thiếu tư duy và các góc nhìn khác, mình cũng không thể đặt mình ở vị trí khách hàng để viết những nội dung phục vụ họ.

Không biết phải viết bài cho đúng, không được viết giọng văn mình thích, bị chuyển sang làm nội dung duy trì và không thể viết những nội dung sáng tạo. Với một đứa có lòng tự tôi cao như mình, đó là một điều khó chấp nhận.

Đôi khi mình đã nghĩ đến bỏ cuộc.

Giờ thì mình viết hơi bị chuẩn, lại còn được dùng cái giọng văn bựa bựa như này. Thi thoảng ngồi đọc lại những bài viết cũ chỉ biết bật cười sao mà hồi đấy mình như “hạch” vậy.

Lại nói về cách giúp mình vượt qua giai đoạn khó khăn thì lại hơi bị đơn giản.

TÌM NGAY CHO MÌNH MỘT MENTOR ĐẦU NGÀNH ĐẦY KINH NGHIỆM sẽ là bước tiến lớn nhất nếu muốn bước trên con đường làm người viết content.

Nếu những anh chị này không nắm rõ nền tảng nghề content thì còn ai vào đây nữa. Quan trọng là người ta sẵn sàng dạy mình không thôi.

Nghĩ đến đây có chút rát túi. Cơ mà thôi! Ngày xưa bác Hồ còn ra đi tìm đường cứu nước với 2 bàn tay trắng. Mình cầm đồng tiền có bác Hồ trên tay thế này mà không giỏi được thì bách nhục.

Khi học được những kiến thức cơ bản và các góc nhìn, mình cũng nhận ra thực hành là điều tối quan trọng để có thể trở nên giỏi nhanh hơn. Thế nên mình được ép viết rất nhiều để hình thành văn phong.

Mentor của mình thì tận tâm đến mức ngồi hướng dẫn chỉnh sửa chi tiết cho cả chục bài viết loằng ngoằng của mình trở thành nhưng bài viết hay được nhiều người công nhận mới sợ.

Các bài viết trước kia vốn lộn xộn, đọc phát mệt thì giờ gọn gàng, đầy đủ ý có mạch nội dung rõ ràng.

Rồi dần dần mình cũng tự cảm thấy tự tin vào bản thân hơn, chất lượng công việc được cải thiện. Và bất ngờ hơn là mình được tin tưởng làm trưởng nhóm hướng dẫn cho các bạn công tác viên content của công ty.

Mình rất vui vì có thể dùng những gì đã học để dạy cho những bạn mới vào nghề bỡ ngỡ như mình 6 tháng trước.

Mình tâm đắc nhất là Tư Duy mình được khai mở, giống như tìm được “đường lối cách mệnh” để tự tin với nghề. Sau đó, là Quy trình sáng tạo giúp mình rút ngắn được thời gian “đẻ” chữ.

Rồi bộ câu hỏi, cách khai thác insight của khách hàng, hiểu insight brand, cách lên bố cục – dàn bài – outline trước khi viết. Cách viết sao cho không cụt hứng và “tịt ngòi”.

Sướng nhất là có Tiêu chí đánh giá content hay với dở, để “bảo vệ mình” trước “gươm đao” của sếp và khách hàng.

Mình hiểu sâu từng dạng content không chỉ bài viết (ngắn dài) mà còn cách tìm Moment of truth cho video, tvc, vov…

Mình biết tránh những lỗi cơ bản, những nguyên tắc khi thực hành mà nhiều bạn nếu không học sẽ không thể nhận ra. Khi nhận ra cũng “già”.

Giờ mình tự tin không chỉ khi làm content mà ngay cả trong mọi vấn đề của cuộc sống mình đều có thể nhìn nhận một cách đa chiều, không hạn hẹp góc nhìn để đánh giá sự việc.

Nửa năm làm content không dài nhưng đã làm mình trưởng thành hơn rất nhiều, với mình được viết giống như một niềm vui.

Chia sẻ của Tuyết Nhung

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...