Sự Khó Khăn Để Có Một Bài Viết

Các bạn không được tự… hạ giá bản thân. Tức là chính bản thân các bạn không được thỏa hiệp với mức giá “thấp đến thê thảm” do khách hàng đưa ra. Hoặc các bạn sẽ rất vất vả để hoàn thành bài viết, hoặc các bạn sẽ bằng cách nào đó… copy và sửa để gửi cho họ.

Hãy tự định giá mình một cách chính xác

Dựa trên kỹ năng, trên kinh nghiệm làm việc, và bằng chính… chất xám của mình. Cũng như… thương các anh em làm nghề khác, mà không để chất xám của mình trở nên rẻ mạt. Đừng để khách hàng bảo rằng “người ta viết có 2 chục, mà em viết những 2 trăm”. Viết và copy nó khác nhau lắm!!!

Các bạn cần có một plan kiểu “lộ trình” cụ thể

Và mỗi khi đưa ra phương án, các bạn cần chứng minh được hiệu quả phương án mình đưa ra. Khách hàng có gặp khó khăn họ mới tìm đến mình, và họ sẵn sàng chi tiền nếu phương án của bạn có kết quả tốt.

Họ là dân kinh doanh, phải; Đa phần khách hàng của chúng ta là người làm kinh doanh (số ít làm name thì cũng hướng đến lợi nhuận) và họ sẽ không ngần ngại chi 10 triệu cho 50 bài viết có chất lượng và hiệu quả, hơn là chi 2 triệu cho cũng 50 bài viết và chỉ để… lấp đầy trang.

Tớ hay làm việc theo kiểu là: Đặt ra cho khách hàng một kế hoạch cụ thể, từng bước một, và đặt rõ ràng mục tiêu của từng phần việc, cũng như cam kết trách nhiệm với từng phần việc mình hoàn thành. Khách hàng thấy mình có… tâm, và bản thân họ có lợi nhuận từ việc chấp nhận giá mình đưa ra, nên họ không… ý kiến gì cả.

Sẵn sàng bỏ qua những khách hàng làm ăn kiểu… chụp giật

Tức là những khách hàng coi những người viết như những… thợ viết. Bằng việc họ phát ngôn kiểu “mấy bài viết thôi mà, có gì đâu mà phải làm cao” rồi là “đầy trên mạng ấy, cứ copy về rồi sửa thôi”…

Tớ đã từng gặp những người khách nói với mình “sao em lấy giá cao thế, người ta vẫn viết giá thế nọ thế kia…”

Tớ bảo thẳng “vậy thì anh đi mà nhờ những người ấy, em có nguyên tắc của em..

Thứ nhất

Em học hành tử tế, tốn cơm tốn gạo nhiều lắm, và em không thể bán chất xám của mình rẻ mạt như thế được.

Thứ hai

Chính bởi vì quyền lợi của anh, vì những gì anh chi ra, em không thể làm vậy được. Anh vẫn làm với giá như thế kia, thế nọ. Nhưng hiệu quả thì sao? 20k một bài nó mang lại cho anh điều gì? Nên anh đừng so sánh, cũng đừng so đo.

Thứ ba

Anh cứ nhìn vào bảng phương án em đưa ra, có cam kết lộ trình đàng hoàng. Đừng vì tiếc vài ba triệu trước mắt mà thất thu doanh thu bán hàng. Anh làm kinh doanh anh hiểu, nếu anh chi 2 triệu và lợi nhuận là 5 triệu; So với việc anh chi 10tr và lợi nhuận là 20tr thì việc nào hơn? Cũng vẫn làm như thế, cửa hàng như thế, nhân công như thế… hiệu quả hơn thì như thế nào là tốt hơn???”

Vì vậy, nếu khách hàng so đo giữa chuyện giá cả và chất lượng, hãy bỏ qua họ.

“Hàng vỉa hè” có giá vỉa hè, và “hàng shop” có giá hàng shop!

Tạo cho mình có sự uy tín và trách nhiệm rõ ràng

Sự uy tín thì được tạo nên bởi chính sản phẩm mình đã làm, các dự án mình đã tham gia. Cái này thì các bạn thừa biết cách rồi.

Nhưng còn vấn đề trách nhiệm? Lâu nay các bạn vẫn tự nhận mình là các freelancer. Đúng, vì các bạn chỉ là “thêm nếm” chỉ là kiếm thêm trong khi rảnh rỗi, nên các bạn không ý thức được rằng, khách hàng đánh giá các bạn như thế nào.

Họ sẽ thấy ở các bạn sự… thiếu tổ chức, sẽ dễ dàng phủi bỏ trách nhiệm trong các tình huống khủng hoảng. Các bạn làm được việc, làm tốt là đằng khác, nhưng các bạn cũng sẵn sàng… im thin thít và lặn mất tăm khi có chuyện. Đó là điều khách hàng lo sợ, và lấy cớ để ép giá các bạn.

Thay vào đó hãy kề vai với nhau, có thể bằng cách tạo ra các list khách hàng… xấu, và chúng ta tẩy chay họ.

Hoặc chúng ta tự tạo cho mình một “tư cách pháp lý đầy đủ” – việc thành lập doanh nghiệp rất dễ mà.

Mọi giao kết kinh tế đều trên nguyên tắc tự nguyện, và nếu có sự đảm bảo về mặt pháp lý, thì chúng ta hay khách hàng của chúng ta cũng sẽ an tâm hơn…

Đã giao kết, thì cả đôi bên cùng có trách nhiệm thi hành. Và như vậy, khách hàng sẽ an tâm hơn về phần trách nhiệm của chúng ta.

Là người viết “tự do” dường như đồng nghĩa với việc chúng ta cũng có thể… tự do biến mất khi có chuyện…

Chia sẻ của Nguyễn Văn Điệp

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...