Mục lục
Các bạn không được tự… hạ giá bản thân. Tức là chính bản thân các bạn không được thỏa hiệp với mức giá “thấp đến thê thảm” do khách hàng đưa ra. Hoặc các bạn sẽ rất vất vả để hoàn thành bài viết, hoặc các bạn sẽ bằng cách nào đó… copy và sửa để gửi cho họ.
Hãy tự định giá mình một cách chính xác
Dựa trên kỹ năng, trên kinh nghiệm làm việc, và bằng chính… chất xám của mình. Cũng như… thương các anh em làm nghề khác, mà không để chất xám của mình trở nên rẻ mạt. Đừng để khách hàng bảo rằng “người ta viết có 2 chục, mà em viết những 2 trăm”. Viết và copy nó khác nhau lắm!!!
Các bạn cần có một plan kiểu “lộ trình” cụ thể
Và mỗi khi đưa ra phương án, các bạn cần chứng minh được hiệu quả phương án mình đưa ra. Khách hàng có gặp khó khăn họ mới tìm đến mình, và họ sẵn sàng chi tiền nếu phương án của bạn có kết quả tốt.
Họ là dân kinh doanh, phải; Đa phần khách hàng của chúng ta là người làm kinh doanh (số ít làm name thì cũng hướng đến lợi nhuận) và họ sẽ không ngần ngại chi 10 triệu cho 50 bài viết có chất lượng và hiệu quả, hơn là chi 2 triệu cho cũng 50 bài viết và chỉ để… lấp đầy trang.
Tớ hay làm việc theo kiểu là: Đặt ra cho khách hàng một kế hoạch cụ thể, từng bước một, và đặt rõ ràng mục tiêu của từng phần việc, cũng như cam kết trách nhiệm với từng phần việc mình hoàn thành. Khách hàng thấy mình có… tâm, và bản thân họ có lợi nhuận từ việc chấp nhận giá mình đưa ra, nên họ không… ý kiến gì cả.
Sẵn sàng bỏ qua những khách hàng làm ăn kiểu… chụp giật
Tức là những khách hàng coi những người viết như những… thợ viết. Bằng việc họ phát ngôn kiểu “mấy bài viết thôi mà, có gì đâu mà phải làm cao” rồi là “đầy trên mạng ấy, cứ copy về rồi sửa thôi”…
Tớ đã từng gặp những người khách nói với mình “sao em lấy giá cao thế, người ta vẫn viết giá thế nọ thế kia…”
Tớ bảo thẳng “vậy thì anh đi mà nhờ những người ấy, em có nguyên tắc của em..
Thứ nhất
Em học hành tử tế, tốn cơm tốn gạo nhiều lắm, và em không thể bán chất xám của mình rẻ mạt như thế được.
Thứ hai
Chính bởi vì quyền lợi của anh, vì những gì anh chi ra, em không thể làm vậy được. Anh vẫn làm với giá như thế kia, thế nọ. Nhưng hiệu quả thì sao? 20k một bài nó mang lại cho anh điều gì? Nên anh đừng so sánh, cũng đừng so đo.
Thứ ba
Anh cứ nhìn vào bảng phương án em đưa ra, có cam kết lộ trình đàng hoàng. Đừng vì tiếc vài ba triệu trước mắt mà thất thu doanh thu bán hàng. Anh làm kinh doanh anh hiểu, nếu anh chi 2 triệu và lợi nhuận là 5 triệu; So với việc anh chi 10tr và lợi nhuận là 20tr thì việc nào hơn? Cũng vẫn làm như thế, cửa hàng như thế, nhân công như thế… hiệu quả hơn thì như thế nào là tốt hơn???”
Vì vậy, nếu khách hàng so đo giữa chuyện giá cả và chất lượng, hãy bỏ qua họ.
“Hàng vỉa hè” có giá vỉa hè, và “hàng shop” có giá hàng shop!
Tạo cho mình có sự uy tín và trách nhiệm rõ ràng
Sự uy tín thì được tạo nên bởi chính sản phẩm mình đã làm, các dự án mình đã tham gia. Cái này thì các bạn thừa biết cách rồi.
Nhưng còn vấn đề trách nhiệm? Lâu nay các bạn vẫn tự nhận mình là các freelancer. Đúng, vì các bạn chỉ là “thêm nếm” chỉ là kiếm thêm trong khi rảnh rỗi, nên các bạn không ý thức được rằng, khách hàng đánh giá các bạn như thế nào.
Họ sẽ thấy ở các bạn sự… thiếu tổ chức, sẽ dễ dàng phủi bỏ trách nhiệm trong các tình huống khủng hoảng. Các bạn làm được việc, làm tốt là đằng khác, nhưng các bạn cũng sẵn sàng… im thin thít và lặn mất tăm khi có chuyện. Đó là điều khách hàng lo sợ, và lấy cớ để ép giá các bạn.
Thay vào đó hãy kề vai với nhau, có thể bằng cách tạo ra các list khách hàng… xấu, và chúng ta tẩy chay họ.
Hoặc chúng ta tự tạo cho mình một “tư cách pháp lý đầy đủ” – việc thành lập doanh nghiệp rất dễ mà.
Mọi giao kết kinh tế đều trên nguyên tắc tự nguyện, và nếu có sự đảm bảo về mặt pháp lý, thì chúng ta hay khách hàng của chúng ta cũng sẽ an tâm hơn…
Đã giao kết, thì cả đôi bên cùng có trách nhiệm thi hành. Và như vậy, khách hàng sẽ an tâm hơn về phần trách nhiệm của chúng ta.
Là người viết “tự do” dường như đồng nghĩa với việc chúng ta cũng có thể… tự do biến mất khi có chuyện…
Chia sẻ của Nguyễn Văn Điệp